Chuyện các thương hiệu thời trang đăng tải “đường lưỡi bò”

Diendandoanhnghiep.vn Việc các thương hiệu thời trang đình đám trên thế giới đăng tải bản đồ “đường lưỡi bò” là việc làm đi ngược lại với đạo đức, công lý, luật pháp quốc tế.

Đặc biệt là vi phạm chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của các quốc gia ở Biển Đông.

Mới đây, những ồn ào liên quan đến nghi vấn H&M đăng hình có "đường lưỡi bò" chưa kịp lắng xuống, người dùng truy cập vào Website phiên bản tiếng Trung của các thương hiệu thời trang lớn như: Chanel, Louis Vuitton, YSL, Gucci, Burberry… thì dễ dàng nhìn thấy hình ảnh “đường lưỡi bò” sắc nét “nuốt” hết Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Gucci cùng nhiều thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới công khai đăng bản đồ có 'đường lưỡi bò' phi pháp

Gucci cùng nhiều thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới công khai đăng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp

Trước đó, ngày 3/4/2021, mạng xã hội tại Việt Nam cũng “dậy sóng” trước nghi vấn hãng thời trang của Thụy Điển H&M đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” phi pháp. Dân mạng tại Việt Nam đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của hãng và yêu cầu đơn vị này rời khỏi thị trường Việt Nam vì không tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Không phải tự dưng mà một loạt các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới làm ăn ở đất nước tỷ dân này đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò”. Một phần họ vì lợi ích kinh tế mà chấp nhận bị áp đặt, bị tác động, yêu cầu chỉnh sửa lại “bản đồ có vấn đề”.

Cái gọi là “bản đồ có vấn đề” về lãnh thổ Trung Quốc mà Bắc Kinh tự đưa ra là những bản đồ: Thiếu quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (đang tranh chấp với Nhật Bản), có phần đảo Đài Loan tô màu khác, mất đường lưỡi bò (phi pháp) trên Biển Đông, và thiếu một số phần lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ. Tất nhiên, theo phía chính quyền Bắc Kinh thì bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” trên Biển Đông thì mới chính xác theo cách nghĩ của họ.

Ai cũng biết, Bắc Kinh vẫn theo đuổi yêu sách “đường lưỡi bò” do nước này tự vẽ ra và tìm cách tuyên truyền với nhiều hình thức thời gian qua, bất chấp phán quyết về Biển Đông năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế. Yêu sách này đã bị nhiều nước bác bỏ vì không có cơ sở pháp lý và vô lý khi chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông và chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước khác.

Tức là, Trung Quốc luôn sử dụng quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng khổng lồ của mình làm đòn bẩy, để gây áp lực buộc các thương hiệu phải thực hiện những hành động phù hợp với các vị trí chính thức của mình.

 

Khách quan mà nói, dẫu biết rằng trong kinh doanh, khách hàng là thượng đế, nhưng chẳng lẽ vì lợi ích kinh doanh mà một công ty lại dám đi nịnh hót một đất nước và chà đạp lên chủ quyền lãnh thổ của những quốc gia khác?

Nếu là “con buôn chợ búa” thì chẳng nói làm gì nhưng đây là cả một thương hiệu có tiếng tăm. Việc từ bỏ chính kiến ban đầu, từ bỏ liêm sỉ, không dám đấu tranh với những điều sai trái để giữ khư khư túi tiền của mình thì phải khẳng định họ không còn xứng đáng với hình ảnh thương hiệu mà bao nhiêu năm qua đã xây dựng.

Hơn nữa, không phải chỉ cư dân mạng Trung Quốc biết lên án, phản đối còn Việt Nam và các nước thì không sao? Nên nhớ rằng, người dân Việt Nam yêu nước nào cũng nằm lòng câu tuyên ngôn “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”. Đừng nghĩ chỉ có người Trung Quốc mới biết giận dữ, đừng tưởng chỉ có nghệ sỹ Trung Quốc – đại sứ thương hiệu mới biết chấm dứt hợp đồng. Xin lỗi, người Việt Nam bao đời nay, lòng tự tôn dân tộc cũng cao hơn bao giờ hết.

Chẳng thế mà, ngay sau khi biết thông tin trên, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra vô cùng bức xúc, thất vọng trước hành động sai trái của các nhãn hàng, thương hiệu lớn trước lợi ích kinh tế tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Nhiều người đã thẳng thắn nói ra điều bức xúc: “Không có quần áo của Gucci, Chanel.... ta vẫn sống văn minh. Sau những sự việc này, người Việt sẽ mặc sản phẩm của Việt Tiến, May10, Khatoco; Mang giày Thượng Đình, Đông Hải, mang túi xách Miti; Xài nước hoa Miss Saigon…”

Điều này cũng có nghĩa, các thương hiệu thời trang nói trên cần phải tôn trọng sự thật, tôn trọng luật pháp quốc tế. Nếu trong thời gian tới, các hãng không có những hành động hợp lý với các vấn đề trấn an dư luận tại Việt Nam, rất có thể họ sẽ đánh mất một thị trường đang ngày một phát triển.

Dù nói thế nào đi nữa, động thái bất chấp của các hãng thời trang hàng đầu thế giới vì tiền mà làm “mát lòng mát dạ” đất nước tỷ dân, nhưng đã sẵn sàng xem nhẹ vấn đề chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của các quốc gia khác ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Coi thường khách hàng Việt và lòng tự tôn của dân tộc Việt Nam. Đó là một sự thật không thể chấp nhận!

Họ đã chọn cách đứng về phía Trung Quốc bất chấp những điều sai trái, họ đã chọn từ bỏ Việt Nam, vậy thì chẳng có lý do gì người dân Việt Nam phải lựa chọn họ nữa. 

Hãy nhớ, không có những thương hiệu này chúng ta vẫn sống và vẫn ngẩng cao đầu. Còn mất chủ quyền và thể diện quốc gia thì chúng ta không bao giờ chấp nhận được!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện các thương hiệu thời trang đăng tải “đường lưỡi bò” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10