Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu vươn tầm quốc tế đang trở thành xu hướng mới.Trong đó, việc đầu tư phát triển vào thị trường Cuba là một ví dụ.

>> Tháo gỡ hai “gọng kìm” pháp lý và nguồn vốn cho thị trường bất động sản

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng công ty Viglacera tổ chức hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào thị trường Cuba". 

Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất khu vực Châu Á tại Cuba

Phát biểu tại Hội thảo xúc tiến đầu tư vào thị trường Cuba, Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh cho biết, việc quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Cuba đã đạt được nhiều thành tựu tích cực trong thời gian qua. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển quan hệ này trong tương lai. 

hội thảo

Tại hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào thị trường Cuba" vào ngày 4/10.

Trong lĩnh vực thương mại, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại Châu Á lớn thứ hai của Cuba với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 250-350 triệu USD trong giai đoạn 2015-2020. Các mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang Cuba bao gồm gạo, đồ điện tử, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp, và đồ dùng gia đình.

Về lĩnh vực đầu tư, Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất khu vực Châu Á tại Cuba với 5 dự án lớn, trong đó có dự án nhượng địa đầu tiên của Cuba cho một doanh nghiệp Việt Nam có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Trong đó, Khu kinh tế ViMariel do Viglacera đầu tư trong Đặc khu kinh tế Mariel nằm sát thủ đô Havana đã đóng góp một phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho thị trường Cuba, giúp giảm đáng kể lượng ngoại tệ chi tiêu cho nhập khẩu, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động Cuba và góp phần giúp ngành công nghiệp sản xuất của Cuba phát triển bền vững và tự chủ trong mọi tình huống.

Trước những thay đổi trong chính sách quản lý kinh tế và môi trường đầu tư của Cuba, doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến việc đầu tư tại quốc đảo vùng Caribe. 

Theo đó, Việt Nam có một nền kinh tế mở và đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) cả song phương và đa phương. Trong đó, Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba (ký ngày 9/11/2018) đã chính thức có hiệu lực vào năm 2020.

KCN ViMariel mang lại nhiều lợi thế đáng kể. Có thể kể đến như việc sở hữu vị trí địa lý đắc địa với nhiều tiện ích giao thông, dễ dàng kết nối với các khu vực trọng yếu khác

KCN ViMariel sở hữu vị trí địa lý đắc địa với nhiều tiện ích giao thông, dễ dàng kết nối với các khu vực trọng yếu khác.

Hiệp định này đã mang lại nhiều cam kết ưu đãi trong lĩnh vực thương mại và đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp của cả hai nước, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Cuba.

Tại buổi hội thảo, ông Orlando Nicolás Hernández Guillén - Đại sứ Cuba tại Việt Nam đã khẳng định sự ưu tiên hàng đầu của Cuba trong việc tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam để có thể hoạt động và đầu tư mạnh mẽ hơn tại Cuba.

Đặc biệt, việc đầu tư vào Cuba sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu sản phẩm của mình sang các quốc gia khác trong khu vực Mỹ La-tinh. Bởi Cuba hiện đang tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, du lịch, sản phẩm nông nghiệp, sản xuất lương thực, và sản phẩm tiêu dùng, đây là những lĩnh vực tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để phát triển.

ViMariel - Điểm đến cho các nhà đầu tư  

Trong những năm trở lại đây, Cuba đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như miễn thuế quan trong quá trình xây dựng dự án, miễn thuế đánh vào lợi nhuận của các dự án đầu tư nước ngoài trong 8 năm đầu tiên, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế hải quan,.. chỉ dành riêng cho Khu công nghiệp ViMariel và Đặc khu Kinh tế Mariel. 

Theo vị Đại sứ Cuba tại Việt Nam, Việt Nam là trường hợp duy nhất mà Cuba đã cấp giấy phép nhượng quyền khai thác một khu công nghiệp (KCN) trong Đặc khu phát triển Mariel giao cho Công ty ViMariel - CTCP đầu tư và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ xem mô hình Khu công nghiệp Vimariel, Đặc khu phát triển Mariel, Cuba

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ xem mô hình Khu công nghiệp Vimariel, Đặc khu phát triển Mariel, Cuba.

Theo đó, KCN ViMariel thuộc Phân khu A10, khu A, Đặc khu phát triển Mariel, Artemisa, Cộng hòa Cuba, với quy mô 156 ha và thời gian dự án kéo dài trong vòng 50 năm (từ năm 2018 - 2068). Đặc biệt, hiện KCN ViMariel đã có quỹ đất sạch và hạ tầng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng để đón nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy và phát triển dự án. 

>> Căn hộ chung cư sôi động thị trường thứ cấp

Có thể thấy, KCN ViMariel mang lại nhiều lợi thế đáng kể. Có thể kể đến như việc sở hữu vị trí địa lý đắc địa với nhiều tiện ích giao thông, dễ dàng kết nối với các khu vực trọng yếu khác như sân bay quốc tế Jose Marti (cách 42 km), sân bay De Baracoa (cách 25 km) và sân bay San Antonio De Los Banos (cách 25 km).

Ngoài ra, có một đường 4 làn xe nối trực tiếp KCN với trung tâm La Habana (cách 45 km - khoảng 45 phút đi xe) và hệ thống đường sắt 2 làn kết nối với cảng biển và hệ thống đường sắt quốc gia.

Ngoài ra, KCN ViMariel còn liền kề cảng nước sâu TC Mariel chỉ 5 phút di chuyển. Cảng nước sâu TC Mariel là một trong năm cảng nước sâu tại vùng vịnh Caribe và khu vực Trung Mỹ. Với vị trí này, ViMariel được xem là KCN duy nhất tại Cuba có lợi thế giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không thuận lợi, có khả năng phục vụ thị trường với hơn 400 triệu người dân.

Đáng chú ý, các nhà đầu tư tại Khu kinh tế ViMariel sẽ được hưởng loạt chính sách ưu đãi riêng biệt như việc được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm đầu hoạt động…

Tại hội thảo, đại diện KCN ViMariel đã cam kết rằng mọi doanh nghiệp đầu tư vào KCN ViMariel sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa trong mọi khía cạnh, từ thủ tục chuẩn bị đến đầu tư, sản xuất kinh doanh… nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714442874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714442874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10