Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng COVID-19”

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020; Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh được tổ chức vào 14h ngày 14/7.

Có thể khẳng định, trong “khủng hoảng COVID-19” cũng như sau này, sự kết hợp giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ ngày càng khăng khít.p/Chương trình “Diễn đàn Doanh nghiệp: Lựa chọn nào thời hậu COVID-19?” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây

Chương trình “Diễn đàn Doanh nghiệp: Lựa chọn nào thời hậu COVID-19?” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây

Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng COVID-19” và Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh sẽ do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức vào ngày 14/7.

Doanh nghiệp và sức mạnh thông tin của báo chí

Khủng hoảng bất định mang tên COVID-19 với làn sóng thứ hai đang khiến những dự báo tác động ngày càng trầm trọng. Những chính sách, giải pháp hồi phục kinh tế, cứu trợ cho doanh nghiệp đã được đưa ra. Tuy nhiên, câu chuyện thực thi chính sách vẫn còn khoảng cách quá lớn.

Khi lệnh giãn cách xã hội vừa được gỡ bỏ, trong một cuộc gặp gỡ với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, du lịch tại Cao Bằng, chúng tôi được nghe câu chuyện của một doanh nghiệp đi xin giãn đóng BHXH số tiền khoảng 40 triệu đồng. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, được yêu cầu thực hiện tới 15 thủ tục để được giãn đóng khoản BHXH nói trên khiến doanh nghiệp “nản chí” mà quyết định không xin hoãn đóng nữa.

Hay với gói tín dụng 16.000 tỷ từ Chính phủ đưa ra cho phép doanh nghiệp vay trả lương người lao động với lãi suất 0%, tuy nhiên, rừng thủ tục, điều kiện đi kèm khiến gói hỗ trợ vẫn xa vời với doanh nghiệp. Những bất cập này đã được báo chí phản ánh, tiếng nói của doanh nghiệp thông qua báo chí đã đến được với Người đứng đầu Chính phủ. Do đó, Chính phủ đã quyết định “nới” điều kiện tiếp cận gói hỗ trợ này, đồng thời kéo dài thời gian vay lãi suất 0% tới hết tháng 12/2020.

Quay trở lại ngay từ đầu mùa dịch, khó khăn của doanh nghiệp dệt may trong nhập khẩu nguyên liệu qua các cảng biển có nguy cơ bị giữ lại cách ly 14 ngày cũng đã được báo chí phản ánh, góp phần tháo gỡ khó khăn.

Có thể nói, trong khủng hoảng COVID-19, báo chí với những đặc trưng của mình đã trở thành công cụ quan trọng, góp phần tích cực vào việc truyền tải những khó khăn, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp tới Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan.

Đặc biệt, vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, góp phần cùng Chính phủ phòng chống của dịch COVID-19 là điều không phải bàn cãi. Nhờ đó, tạo niềm tin vào công tác chỉ đạo, điều hành. Việt Nam do đó cũng trở thành điểm sáng, điển hình thành công trong chống dịch của thế giới. Tạo cơ hội, “thời điểm vàng” cho hồi phục và phát triển đột phá kinh tế.

Cải thiện môi trường kinh doanh

Ở khía cạnh khác, thời điểm doanh nghiệp bị bủa vây bởi vô vàn khó khăn thì hỗ trợ nào cũng quý. Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp cần hơn không phải là những gói hỗ trợ. “Cái hỗ trợ quan trọng nhất mà doanh nghiệp mong chờ là được gỡ rối cơ chế chính sách”, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest) chia sẻ với DĐDN. Bởi theo vị đại diện doanh nghiệp này, nhiều điểm chồng chéo trong cơ chế khiến doanh nghiệp phải “bó tay”.

Hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này, những tác phẩm báo chí có nội dung đóng góp cho công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã ra đời. Chương trình Bình chọn các tác phẩm Báo chí viết về Doanh nghiệp – Doanh nhân và Môi trường Kinh doanh của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là một trong những chương trình tôn vinh những tác phẩm báo chí đặc sắc viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường đầu tư kinh doanh như thế.

Trong 7 cuộc bình chọn qua đã có hàng nghìn bài viết từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước với những đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Trong đó, riêng năm 2019 có hơn 400 tác phẩm của gần 40 cơ quan báo chí.

Bước sang năm thứ 8, Chương trình sẽ tiếp tục góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội một cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân. Đây cũng là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước. Đồng thời đây là nơi những cây bút xuất sắc được tỏa sáng, là nơi tìm kiếm những nhân vật đã, đang và sẽ tạo nên dấu ấn của thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước.

Được biết, các tác phẩm tham dự chương trình phải đảm bảo yêu cầu tuyên truyền về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam tầm nhìn đến năm 2045 phát huy hơn nữa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị.

Bước sang năm thứ 8, chương trình bình xét các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh sẽ có nhiều thay đổi và thêm nhiều sáng tạo. Chương trình bình xét mong muốn các tác phẩm, bài viết dự thi phải phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp. Khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những doanh nghiệp doanh nhân vượt khó thành công, những kinh nghiệm thất bại không nản...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng COVID-19” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066161 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066161 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10