Cơ hội phục hồi cho thị trường địa ốc 2023

Diendandoanhnghiep.vn Những động thái của Chính phủ là “bàn đạp” tạo cơ hội phục hồi cho thị trường bất động sản 2023.

>>> "Bắt mạch" thị trường bất động sản 2023

Chia sẻ với DĐDN, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) nhấn mạnh, các động thái quan tâm hỗ trợ của Chính phủ như luồng gió giúp doanh nghiệp phấn khởi kỳ vọng, lan tỏa niềm tin tới các nhà đầu tư doanh nghiệp, người tiêu dùng.

- Chính phủ liên tục có những động thái để ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ thị trường BĐS. Đây là cơ hội cho thị trường sẽ khởi sắc trong năm tới, thưa ông?

Động thái mới đây của Chính phủ về cơ bản có mục tiêu đưa thị trường BĐS trở về lành mạnh và phát triển bền vững.
Cụ thể, ngày 10/12/2022, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới room tín dụng năm 2022 thêm 1,5-2% để có thêm khoảng 240.000 tỷ đồng cộng với khoảng 200.000 tỷ đồng của room tín dụng 14% còn lại thì sẽ có tổng nguồn vốn tín dụng khoảng 440.000 tỷ đồng để "bơm" vào nền kinh tế ngay trong tháng 12/2022.

Đặc biệt trong 3 ngày liên tiếp, Thủ tướng Chính phủ đã ký 3 Công điện để chỉ đạo xử lý các vấn đề cấp bách của nền kinh tế và thị trường BĐS. Đó là, Công điện số 1156 ngày 12/12/2022 "về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế"; Công điện số 1163 ngày 13/12/2022 "về thị trường trái phiếu doanh nghiệp"; Công điện số 1164 ngày 14/12/2022 "về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và phát triển nhà ở".

Chính phủ đang khẩn trương xem xét ban hành 2 Nghị định theo hình thức một Nghị định sửa đổi, bổ sung nhiều Nghị định gồm có Dự thảo "Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng" và Dự thảo "Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực đất đai", để khắc phục ngay một số bất cập, vướng mắc nhưng vẫn phải bảo đảm phù hợp với luật hiện hành, trong thời gian chờ các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS (mới) và một số luật liên quan được ban hành và có hiệu lực.

Chính phủ đã đề nghị và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất triệu tập Cuộc họp bất thường lần thứ hai của Quốc hội dự kiến tổ chức vào tháng 01/2023 để xem xét, quyết định những vấn đề thật cấp bách. Giải quyết tình hình thị trường BĐS đang rất khó khăn hiện nay là nội dung đang xem xét bổ sung.

 Dự án The Grand Sentosa trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè vừa được hồi sinh thời gian “án binh bất động”. Ảnh: Bích Trần

Dự án The Grand Sentosa trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè vừa được hồi sinh thời gian “án binh bất động”. Ảnh: Bích Trần

- Về mặt chính sách là khá toàn diện, để vực dậy thị trường năm 2023, doanh nghiệp cần phải làm gì, thưa ông?

Nhà nước thực hiện đồng bộ các giải pháp trên không phải để "giải cứu" thị trường BĐS, doanh nghiệp BĐS mà chỉ hỗ trợ thông qua cơ chế chính sách, pháp luật tạo điều kiện để thị trường BĐS tự điều chỉnh, tự điều tiết.

Doanh nghiệp BĐS cần chủ động tái cấu trúc, tái cơ cấu, giảm giá nhà tương đối và thực chất; đi đôi với xem xét hỗ trợ lãi suất hợp lý cho người mua nhà để ở, người mua nhà lần đầu để tăng tổng cầu và sức mua trên thị trường giúp cho doanh nghiệp BĐS vượt qua khó khăn và hỗ trợ thị trường BĐS phục hồi, tăng trưởng theo hướng phát triển minh bạch.

- Ông có thêm kiến nghị gì để thị trường BĐS phục hồi và phát triển?

Trước mắt, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án BĐS đã có đầy đủ pháp lý, có tính khả thi, các dự án đang xây dựng dở dang, nhất là các dự án sắp hoàn thành xây dựng, các dự án nhà ở giá vừa túi tiền, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Các nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng cần được tiếp cận nguồn vốn tín dụng để tăng “niềm tin” và “lực cầu” trên thị trường trái phiếu.

Về giải pháp tình thế, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chia căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ (tiêu chí không làm tăng quy mô dân số quá 10%) để có nhiều căn hộ có mức giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn trở xuống, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

Đề nghị cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội để từ nay trở đi, chủ đầu tư có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách xã hội. Qua đó, “nắn lại” cơ cấu sản phẩm nhà ở có giá bán vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực để khắc phục cơ cấu sản phẩm nhà ở không cân đối, bất hợp lý hiện nay.

Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép “Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ” và Tổ công tác của các Bộ, ngành được công khai thông tin về hoạt động tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để làm tăng “niềm tin” của thị trường đang rất cần thiết tại thời điểm hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Nhằm góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, tháo gỡ các vướng mắc của thị trường bất động sản, đồng thời đưa ra dự báo diễn biến thị trường thời gian tới, được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) tổ chức Diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023".

Thời gian: 09h00 – 12h00, ngày 23 tháng 12 năm 2022

Địa điểm: Trung tâm Hội nghị quốc tế VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội

Diễn đàn có sự tham gia của Lãnh đạo VCCI, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp bất động sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội phục hồi cho thị trường địa ốc 2023 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915849 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915849 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10