Cơ hội trên sân nhà

Cáp Tần 01/05/2020 05:46

Các doanh nghiệp gốc rễ vững chắc của Việt Nam đang có một cơ hội lớn để chiếm lại thị trường nội địa từ các doanh nghiệp quốc tế.

sf

OnPoint gọi vốn thành công 8 triệu USD.

Khủng hoảng kinh tế do dịch COVID-19 là một cơn lũ quét, cuốn trôi đi các doanh nghiệp yếu. 

Năm 2008, thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề. Các hãng xe ô tô Mỹ suy sụp, suýt phá sản. Cùng lúc đó, tay chơi máu mặt ngoại quốc trên thị trường Mỹ, Toyota tuy không bị khủng hoảng nặng nề như vậy, nhưng cũng không tránh khỏi lao đao. Toyota phải lui về củng cố thị trường quê nhà, tăng cường sản xuất nội địa hóa để chống đỡ với khủng hoảng. Chính trong giai đoạn này, hãng xe Mỹ Ford đã vươn lên, soán ngôi vị thứ 2 trên thị trường Mỹ của Toyota.

Hồi cuối thế kỷ 20, đầu 21, các nhà kinh tế học như Porter, Dunning đã chỉ ra, khi gặp khủng hoảng kinh tế, các công ty đa quốc gia sẽ phải co về thị trường quê nhà để củng cố tài chính, bỏ ngỏ thị trường quốc tế.

Một nghiên cứu của hãng Bain cho thấy, một công ty chỉ cần nhỉnh hơn đối thủ một chút trong mùa khủng hoảng, 10 năm sau sẽ có mức tăng trưởng gấp 3 đối thủ.

Mùa dịch này là nguy với nhiều người, nhưng lại là một cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh lại thị trường trong nước, khi sức cạnh tranh của các tập đoàn đa quốc gia bị giảm sút do khủng hoảng.

Khủng hoảng kinh tế là thời điểm lý tưởng để... ra sản phẩm mới. Các nghiên cứu về các cuộc khủng hoảng trong hơn 50 năm qua cho thấy, sản phẩm ra đời trong giai đoạn khủng hoảng sẽ chiếm lĩnh thị trường rất mạnh. Theo sau là những sản phẩm xuất hiện ở đầu mùa hồi phục, và càng về cuối giai đoạn hồi phục, sản phẩm càng ít thành công.

Khủng hoảng kinh tế khiến hành vi tiêu dùng của người dân thay đổi, đòi hỏi sản phẩm cũng phải thay đổi theo. Thị trường vừa trải qua một cơn lũ quét đi nhiều doanh nghiệp yếu, mở ra nhiều khoảng trống thị trường, đây là cơ hội để những công ty mới, startup mới với những sản phẩm mới ra đời.

Thế giới đã từng chứng kiến rất nhiều công ty đình đám khai sinh trong khủng hoảng. Khủng hoảng dầu lửa năm 1973-1975, Microsoft thành lập. Khủng hoảng tài chính 2008, Uber, Airbnb ra đời cùng với mô hình kinh doanh đột phá, thay đổi cả thế giới hơn 10 năm qua, Alibaba vươn lên thành thế lực toàn cầu.

Trong dịch COVID-19, các startup Việt cũng bắt đầu có những thành công nhất định. OnPoint gọi vốn thành công 8 triệu USD. Thuocsi.vn được nhận đầu tư 2,5 triệu USD. Hi vọng, danh sách sẽ còn kéo dài tiếp trong mùa dịch này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội trên sân nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO