“Con rồng ngành thép” HPG bị bán xả hàng, cơ hội có đến với nhà đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Đóng cửa phiên 25/5, cổ phiếu HPG tiếp tục sụt giảm còn 34.450 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Hòa Phát liệu còn

Hòa Phát liệu còn "không Hòa chỉ Phát"?

HPG đi ngược thị trường

Thị trường phiên ngày 25/5 đã cho thấy lực cầu được duy trì giúp các chỉ số mở rộng đà tăng sang phiên thứ 2 liên tiếp. Các chỉ số đóng cửa ở vùng giá cao nhất phiên với chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 2,84% dừng tại 1.268,43 điểm, HNX-Index tăng 2,93%, chỉ số Upcom-Index tăng 1,78%.

Chỉ số VN30-Index đóng cửa tăng 2,98% với lực cầu tham gia mạnh tại FPT, PNJ khi 2 cổ phiếu này tăng kịch trần. Đồng thời, VPB, VNM, TPB, TCB, VRE, MWG, MBB, POW, ACB, BID, BVH, CTG… tăng từ 3% trở lên.

Đà tăng có sự lan tỏa với lực cầu đẩy giá duy trì khiến nhiều mã tăng trần như GEX, VIX, DCM, DPM, SCR, APH, IDI…

Nhưng đáng chú ý là cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát là mã duy nhất trong rổ VN30 giảm giá trong khi NKG, HSG đảo chiều tăng trở lại. Cụ thể, đóng cửa phiên 25/5, cổ phiếu HPG tiếp tục sụt giảm còn 34.450 đồng/cổ phiếu (-1,3%), mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Lượng bán của khối ngoại với HPG chưa tới 10% thanh khoản cho thấy nhà đầu tư trong nước là đối tượng tháo chạy chính. Khối lượng giao dịch của HPG hôm nay chỉ thấp hơn hôm qua 6,6%, tức là nhu cầu tháo chạy vẫn rất lớn. Chỉ trong 2 ngày, hơn 81,6 triệu cổ HPG được xả ra.

Nguyên nhân của đợt sụt giảm có thể kể đến từ chủ yếu từ việc Chủ tịch HPG ông Trần Đình Long trong cuộc họp Đại hội cổ đông vừa qua đã chia sẻ một năm kinh doanh không mấy thuận lợi phía trước của doanh nghiệp. “Kế hoạch kinh doanh năm nay sẽ khó. Mọi người sẽ thấy kết quả kinh doanh thê thảm như thế nào, vì ngành thép không lợi nhuận”, ông Trần Đình Long nói. Đây là thông tin cực sốc đối với giới đầu tư.

Thị trường đã phản ứng ngay từ phiên giao dịch ngày 24/5, hàng chục triệu cổ phiếu HPG bị bán tống đi, đẩy giá xuống tận mức sàn. Đáng buồn là biến động của HPG đã ảnh hưởng dây chuyền sang các cổ phiếu cùng ngành: HSG, NKG cũng lao dốc giảm sàn ngay lập tức.

HPG giảm sâu nhất trong

HPG giảm sâu nhất trong 1 năm trở lại đây.

Vì sao HPG gặp khó trong kinh doanh?

Chia sẻ với cổ đông, ông Trần Đình Long cho biết có nhiều nguyên nhân khiến ngành thép gặp khó trong thời gian còn lại của năm 2022. Đầu tiên là giá nguyên vật liệu tăng cao do xung đột giữa Nga – Ukraine đã làm giá than luyện tăng mạnh tới 100-200 USD/tấn.

Tiếp đến là việc thu hẹp thị trường xuất khẩu khi Trung Quốc là bạn hàng chính đã có sức mua giảm đi do chính sách “zero COVID”  của chính phủ nước này khiến nhu cầu thép sụt giảm.

Hòa Phát đạt hơn 44.000 tỷ doanh thu và 8.200 tỷ lợi nhuận sau thuế trong Quý I

Tuy nhiên, về dài hạn nhà đầu tư vẫn có thể thấy HPG chưa có dự định hạ lượng thép sản xuất ra. Chia sẻ tại Đại hội cổ đông, Chủ tịch HPG đã cho biết doanh nghiệp sẽ đầu tư tiếp nhà máy Dung Quất 2 - 3.

Được biết, hiện HPG có thể sản xuất 8,5 triệu tấn thép, đứng đầu Việt Nam cũng như Đông Nam Á, nhưng các nhà máy đã đạt đến giới hạn, sản lượng chỉ có thể tăng trưởng khoảng 3%.

Vì vậy, Hòa Phát đã triển khai xây dựng nhà máy Dung Quất 2 với công suất 6,5 triệu tấn HRC (thép cuộn cán nóng), nâng tổng sản lượng lên khoảng 14 -15 triệu tấn các sản phẩm thép. Hiện tại, dự án đang đi đúng với lộ trình, khi Hòa Phát đã ký được toàn bộ những hợp đồng thầu lớn trong tháng 5. Tổng vốn đầu tư cho dự án là khoảng 80.000 tỷ đồng.

Sau Dung Quất 2, công ty đang nghiên cứu xây dựng nhà máy thép Dung Quất 3 với công suất 6 triệu tấn/năm, có thể không đặt ở Dung Quất. Như vậy, tổng công suất của Hòa Phát sẽ nâng lên 21 triệu tấn, ngang với nhu cầu tiêu thụ thép hiện tại của Việt Nam. Hòa Phát sẽ sản xuất một phần HRC tại đây, ngoài ra còn thép U, thép Y. Dự án sẽ triển khai sau năm 2025.

Có nên bắt đáy?

Nhiều nhà đầu tư đắn đo, khi giá cổ phiếu xuống liệu có nên kích hoạt chiến lược bắt đáy đối với HPG nên hay không?

Theo ông Đỗ Hoàng Quân - Giám đốc tư vấn đầu tư VPS, về nguyên tắc, khi kích hoạt chế độ mua rẻ hay bắt đáy phù hợp với điều kiện thị trường đang đi xuống, bản chất càng đi xuống khả năng bật hồi của cổ phiếu sẽ cao hơn khi thị trường đạt đến điểm cân bằng.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng hiện thị trường đang đi ngang mà cổ phiếu chiết khấu xuống sâu tiếp thì đây là cơ hội, nhưng cần lưu ý rằng chưa chắc đã là cơ hội. Thị trường có thể cân bằng và cổ phiếu có thể tiếp tục giảm thay vì hồi ngay. Nhà đầu tư cần chờ đợi, cân bằng trở lại.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Con rồng ngành thép” HPG bị bán xả hàng, cơ hội có đến với nhà đầu tư? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10