Coupang - "phiên bản" Amazon của Hàn Quốc có gì đặc biệt?

QUÂN BẢO 16/03/2021 03:28

Được thành lập bởi Bom Suk Kim, một cựu sinh viên Harvard đã bỏ học vào năm 2010, Coupang nhanh chóng nổi lên với khả năng giao hàng “tên lửa”.

Có nhiều thương hiệu gắn liền với một quốc gia tới mức nó gần như “thống trị” ở quốc gia đó nếu so với một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ở cùng lĩnh vực. Ở Trung Quốc, chúng ta có thể kể đến Weibo thay cho Facebook, hay Baidu thay cho Google. Còn ở Hàn Quốc, chúng ta có Coupang thay cho Amazon.

Amazon không hoạt động ở xứ sở kim chi, nhưng người dân ở đây đã có Coupang với những tính năng tương tự: Tốc độ giao hàng nhanh chóng: 99,6% đơn hàng đều được giao trong vòng 24 giờ. Cùng với đó là hệ thống 200 nhà kho trên khắp đất nước, nhiều đến mức 70% người dân Hàn Quốc sống cách các nhà kho này chưa tới 10 phút xe. Hơn một nửa dân số Hàn Quốc đã tải ứng dụng Coupang.

Thứ Năm tuần trước, Coupang đã chào sàn và mức định giá ngay lập tức tăng 40% để đạt con số hơn 80 tỷ USD, xác lập kỉ lục công ty châu Á lớn nhất đã IPO kể từ Alibaba vào năm 2014, cũng như là thương vụ IPO lớn nhất cho đến nay.

Được thành lập bởi Bom Suk Kim, một cựu sinh viên Harvard đã bỏ học vào năm 2010, Coupang nhanh chóng nổi lên với khả năng giao hàng “tên lửa”, cùng với đó là nhiều tuỳ chọn giao hàng phù hợp cho người dùng, ví dụ như giao đến các hộp trước cửa nhà - nơi người dùng có thể để hàng vào sau đó nếu muốn đổi trả.

Nhưng vận tải hàng hoá chưa bao giờ là cuộc chơi “dễ chịu”. Để trang trải chi phí, Amazon đã có AWS như một nguồn tiền dồi dào, qua đó hỗ trợ cơ sở hạ tầng đang ngày càng được mở rộng. Coupang không có dịch vụ nào tương đương với AWS để bù đắp chi phí vốn đã tăng lên gần 10 tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng họ vẫn đang đặt cược vào doanh thu từ mảng bán lẻ trực tuyến.

Hàn Quốc được dự đoán sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trên thế giới trong năm nay, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Ở đó, Coupang đã là số 1 trong lĩnh vực thương mại điện tử, và với khoản tiền mới từ IPO, họ hy vọng sẽ vượt xa các đối thủ cạnh tranh “cứng rắn” của mình, dù cho những áp lực của ngành thương mại điện tử đang dần lộ rõ, với sự việc 14 tài xế giao hàng gần đây đã chết vì làm việc quá sức.

Còn gì nữa nhỉ?

Apple chính thức khai tử dòng sản phẩm HomePod vốn đã ra mắt từ 2017 - động thái được cho là để tập trung vào dòng sản phẩm HomePod mini.

Công ty tài chính Stripe huy động 600 triệu USD với mức định giá 95 tỷ USD - trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất tại thung lũng Silicon.

Có thể bạn quan tâm

  • Xu hướng giao hàng lên ngôi mùa dịch

    Xu hướng giao hàng lên ngôi mùa dịch

    05:08, 29/10/2020

  • Chuyển đổi kinh doanh mùa dịch: Gọi tên Amazon

    Chuyển đổi kinh doanh mùa dịch: Gọi tên Amazon

    06:00, 12/03/2021

  • Target được gì từ chiến lược “đi ngược Amazon”?

    Target được gì từ chiến lược “đi ngược Amazon”?

    04:08, 06/03/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Coupang - "phiên bản" Amazon của Hàn Quốc có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO