COVID-19 tác động thế nào đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn COVID-19 đang được coi là tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Mỹ theo cách mà không ai có thể đoán trước được.

Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng, nếu đại dịch COVID-19 không tấn công thế giới, đặc biệt là Mỹ, giết chết hơn 200.000 người ở đó và dẫn đến cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng, thì ông Trump có thể đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này một cách dễ dàng. 

Đại dịch COVID-19 đã khiến cả thế giới điêu đứng.

Đại dịch COVID-19 xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc đã khiến cả thế giới điêu đứng.

Chỉ mới thời gian trước, nhiều người tham gia các cuộc thăm dò đã cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ là một cuộc chiến cực kỳ vất vả với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, trên thực tế, Joe Biden đang có nhiều lợi thế trước đương kim Tổng thống Mỹ tính cho đến thời điểm này.

Phản ứng sai lầm của chính quyền Trump trước đại dịch

Có một sự thật rằng, Donald Trump đã liên tục hạ thấp tầm quan trọng và hậu quả chết người của COVID-19. Và điều đó có thể là “gót chân Achilles” của ngài Tổng thống Mỹ. 

Dường như Donald Trump đã đánh giá quá thấp tác động của đại dịch đến công cuộc tái cử của mình.

Dường như Donald Trump đã đánh giá quá thấp tác động của đại dịch đến công cuộc tái cử của mình.

"Mùa cúm đang đến gần! Hàng năm, dù có vaccine, nhưng hơn 100.000 người vẫn tử vong vì dịch cúm. Chúng ta có nên đóng cửa đất nước không?", ông Trump đã viết trong một bài đăng trên cả Twitter và Facebook khi thời điểm đại dịch mới tấn công nước Mỹ, nhưng sau đó đã xóa.  

Một số liệu thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC của Mỹ đã cho biết, số ca tử vong của người Mỹ hiện tại do COVID-19 ước tính cao gấp 10 lần so với số ca tử vong do cúm mùa vào năm ngoái. 

Thời điểm này, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn còn chưa có hồi kết, nhưng nếu Trump thua, rõ ràng đại dịch đã ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội tái cử của ông.

Có thể nói, theo nhiều cách, COVID-19 dường như là một lực lượng vô hình, chống lại Donald Trump. Nó tạo ra một tình thế chính trị khó xử cho ông vào một năm bản lề trong chiến dịch tái cử của mình. 

Đã có những thời điểm, Trump buộc phải bảo vệ cách phản ứng của mình với đại dịch và tuyên bố rằng ông đã làm những gì cần làm để ứng phó với nó. 

Rất nhiều lần, ông Donald Trump chia sẻ về việc ông đã xây dựng một nền kinh tế vĩ đại nhất, và quan tâm đến cuộc sống của hàng triệu người khác trong đại dịch. Nhưng có lẽ, lời của ông đã không được quan tâm khi người dân Mỹ liên tục chứng kiến sự thất bại của chính quyền Trump trong việc ứng phó với đại dịch.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, chiến dịch tranh cử của Trump đã gặp khó khăn, phần lớn là do  cách phản ứng của chính quyền Trump đối với đại dịch. Trong nhiều tháng, các cuộc thăm dò cho thấy có ít hơn 40% người Mỹ tán thành phản ứng của Trump đối với đại dịch. Và cuộc thăm dò gần đây cho thấy, xếp hạng tín nhiệm của Trump về các vấn đề kinh tế đã liên tục giảm ở các bang chiến địa chính.

COVID-19 đã thay đổi cách thức bầu cử

Và trên hết, loại virus chết người này đã làm thay đổi cách mà người Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này. Nó đã khiến việc bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư trở nên phổ biến hơn tất cả các cuộc bầu cử khác. Điều này rõ ràng ảnh hưởng cực lớn với Donald Trump, người vẫn phải đang vật lộn với các cuộc ứng phó kinh tế, sức khỏe và cả niềm tin đang bị sứt mẻ nghiêm trọng từ người dân.

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống của Mỹ năm nay đã diễn ra rất khác trong đại dịch COVID-19

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống Mỹ năm nay đã diễn ra rất khác trong đại dịch COVID-19

Ngay từ đầu, Trump đã cáo buộc, đôi khi viện dẫn cả các thuyết âm mưu rằng, cuộc bầu cử này sẽ bị “đánh cắp”. Ông lặp lại tuyên bố đó sau khi các lá phiếu gửi qua thư được đếm.  

“Những lá phiếu gửi bằng thư rất nguy hiểm. Có rất nhiều gian lận liên quan và bất hợp pháp to lớn”, Trump đã nói vào tháng 5 trong một cuộc họp báo. 

Donald Trump cho rằng, tất cả các phiếu bầu nên được tính vào ngày bầu cử và việc kiểm phiếu muộn, thường là trường hợp của các lá phiếu gửi qua thư vì chúng cần các yêu cầu xác minh thêm như kiểm tra địa chỉ... sẽ làm sai lệch kết quả.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, chỉ có khoảng 33 triệu phiếu bầu đã được bỏ qua thư, chiếm khoảng 1/4 tổng số phiếu bầu. Nhưng năm nay, tỷ lệ bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư, đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, tính đến ngày 2 tháng 11, hơn 99 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, thông qua đường bưu điện hoặc trực tiếp. Con số này đã nhiều hơn rất nhiều tổng số phiếu bầu sớm trong cuộc bầu cử năm 2016, BBC đưa tin. 

Có thể nói, Donald Trump là người rất nhanh nhạy trong những quyết sách về kinh tế, quyết đoán trong các vấn đề ngoại giao nhưng có lẽ ông đã sai lầm khi đánh giá quá thấp tác động "chết người" từ đại dịch COVID-19 đến vị trí của ông trong Nhà Trắng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 tác động thế nào đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713262874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713262874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10