Cuộc “hôn nhân gượng” giữa TikTok và Oracle

Diendandoanhnghiep.vn Vậy là không phải Microsoft hay là Walmart mà thay vào đó, Oracle sẽ trở thành đối tác kinh doanh tại Mỹ của TikTok. Một thỏa thuận “vẹn cả đôi đường” cho chính quyền Trump và TikTok.

Tin tức được đưa ra sau nhiều tuần đồn đoán về tương lai của ứng dụng Trung Quốc tại Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra hai lựa chọn cho ByteDance, “bán hoặc cuốn xéo khỏi Mỹ”.

Bản chất chính xác của thỏa thuận giữa TikTok và Oracle vẫn chưa rõ ràng, nhưng có vẻ đó không phải là một giao dịch mua bán hoàn toàn. Tin tức về Oracle xuất hiện ngay sau khi Microsoft thông báo rằng họ sẽ không mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ từ ByteDance.

Một thỏa thuận vào phút chót có thể sẽ biến Oracle sẽ trở thành đối tác kinh doanh tại Mỹ của TikTok.

Một thỏa thuận vào phút chót có thể sẽ biến Oracle trở thành đối tác kinh doanh tại Mỹ của ByteDance.

Thỏa thuận sẽ như thế nào?

Vẫn chưa ai biết rõ bản chất chính xác của thỏa thuận giữa TikTok và Oracle là như thế nào. Theo các chuyên gia phân tích, rất có thể đó là mối quan hệ đối tác giữa các công ty Mỹ và nước ngoài dựa trên một thỏa thuận giữa hai bên.

Theo các chuyên gia, trường hợp này có thể cũng giống như trường hợp của Softbank, một tập đoàn công nghệ Nhật Bản khi mua lại 78% của Sprint vào năm 2013, cả hai đã đồng ý một số điều kiện để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia. Một thành viên mới của hội đồng quản trị Sprint đã được bổ nhiệm để giám sát việc tuân thủ an ninh quốc gia. Bộ Quốc phòng, An ninh Nội địa và Tư pháp Hoa Kỳ cũng được trao quyền xem xét và phủ quyết các thỏa thuận đối với một số loại thiết bị.

Các chuyên gia cho rằng, thỏa thuận giữa Oracle và TikTok có thể sẽ tương tự thỏa thuận giữa Softbank và Sprint năm 2013.

Các chuyên gia cho rằng, thỏa thuận giữa Oracle và TikTok có thể sẽ tương tự thỏa thuận giữa Softbank và Sprint năm 2013.

James Lewis, phó chủ tịch cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn cho biết: ByteDance sẽ vẫn là người vận hành các hoạt động của TikTok và Oracle sẽ là người "giám sát minh bạch các thông tin họ có về người Mỹ".

Lewis cho rằng, có thể sẽ có một "thực thể trung gian" được tạo ra để kiểm tra mối quan hệ của ByteDance với TikTok. Thỏa thuận cũng có thể liên quan đến việc giới hạn thông tin mà ByteDance có quyền truy cập hoặc đưa những người Mỹ được chấp thuận vào hội đồng quản trị của công ty.

Tuy nhiên, Harry Broadman, đối tác tại Berkeley Research Group cho rằng, thỏa thuận Oracle-TikTok sẽ “vô cùng phức tạp”.

Trên thực tế, cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục gia tăng trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Chính phủ Mỹ đã nhắm vào một số công ty Trung Quốc, từ TikTok đến Huawei và WeChat. Tất cả đều được Trump cáo buộc là đe dọa an ninh quốc gia nước Mỹ.

Tương lai nào cho TikTok?

Theo số liệu từ công ty phân tích Sensor Tower, TikTok là một ứng dụng bùng nổ ở Mỹ và các nước phương Tây trong khoảng đầu năm nay. Nó đã được tải xuống 315 triệu lần trong ba tháng đầu năm và đang trở thành nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên của Trung Quốc thu được sức hút đáng kể với người dùng bên ngoài biên giới.

Tuy nhiên, chính quyền Trump cho rằng ứng dụng này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì nó có thể bị Bắc Kinh sử dụng như một công cụ gián điệp. Các nhà chức trách cũng bày tỏ lo ngại rằng nó có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ.

Tất nhiên là TikTok đã phủ nhận những cáo buộc đó. Công ty cho biết các trung tâm dữ liệu của họ được đặt hoàn toàn bên ngoài Trung Quốc và không có dữ liệu nào trong số đó tuân theo luật pháp Trung Quốc.

Tương lai của TikTok đang là thứ được đồn đoán nhiều nhất trong những ngày gần đây. Nước Mỹ và Donald Trump tỏ ra rất cứng rắn trong việc quyết định tương lai cho TikTok. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đang tỏ ra cực kỳ quyết liệt khi tuyên bố, ByteDance sẽ không bán các hoạt động của TikTok cho “bất kỳ ai”. 

Một “cú ngã đau” cho Microsoft!

Thời điểm này, chiến thắng của Oracle rõ ràng là một đòn giáng mạnh vào Microsoft, công ty đã nhắm vào TikTok trong nhiều tuần. 

Nhiều nhà phân tích đã mô tả việc theo đuổi TikTok của Microsoft là một "cuộc đảo chính" tiềm năng - cơ hội để “nuốt chửng” một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới ở vào thời điểm mà TikTok đang tuyệt vọng nhất.

Dù tốn khá nhiều giấy mực nhưng cuối cùng cuộc hôn nhân giữa Microsoft và TikTok lại đổ vỡ.

Dù tốn khá nhiều giấy mực nhưng cuối cùng cuộc hôn nhân giữa Microsoft và TikTok lại đổ vỡ.

Tuy nhiên, tất cả công cuộc theo đuổi của Microsoft có lẽ chỉ là “trên truyền thông” khi mà thực tế đã chứng minh họ là kẻ thua cuộc. Có rất ít thông tin về việc Oracle theo đuổi TikTok. Chỉ đến khi “kẻ ít nói đáng sợ” này đưa ra đòn quyết định thì tất cả mới vỡ lẽ.

Công ty Oracle được thành lập vào năm 1977 với vốn điều lệ chỉ có …1.400 USD. Hiện tại, Oracle đã trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất thế giới. Với doanh thu năm 2019 ước đạt 40 tỷ USD. Đưa nhà sáng lập Larry Ellison trở thành người giàu thứ 7 trên thế giới (xếp trên cả CEO của Facebook).

Oracle - tập đoàn công nghệ hùng mạnh của Mỹ.

Oracle - tập đoàn công nghệ hùng mạnh của Mỹ.

Oracle được coi là công ty hàng đầu trong việc trợ giúp nhiều doanh nghiệp và chính phủ trong việc quản lý tài sản quý giá nhất của họ – đó chính là thông tin. Công ty đã cho ra mắt cơ sở dữ liệu đầu tiên trên thế giới vào năm 1977.

Và bắt đầu từ đó, Oracle đã trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng kỹ thuật. Góp phần thay đổi nền tảng kinh doanh hiện đại và tạo ra một cuộc cách mạng về bảo mật thông tin cho toàn thế giới.

Oracle hiện sở hữu lên tới 430.000 khách hàng tại 175 quốc gia với 20.000 đối tác trên toàn cầu. Chỉ tính đến hết năm 2019, Orcle đã chi tới 80 tỉ USD cho 140 thương vụ mua bán và sáp nhập.

Có lẽ “cuộc hôn nhân” giữa Oracle và TikTok thời điểm này mặc dù là "không tối ưu nhất" nhưng có thể sẽ đem lại sự hài lòng cho cả hai phía. TikTok sẽ đạt được mục đích ở lại và phát triển tại Mỹ còn Oracle sẽ có thêm một công cụ mạnh để phát triển và tiếp cận các khách hàng tiềm năng, điều mà họ ít nhiều đang thiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc “hôn nhân gượng” giữa TikTok và Oracle tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10