Cựu chủ tịch Louis Holdings “lùa gà”, “thổi giá” cổ phiếu thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Cựu chủ tịch Louis Holdings thổi giá cổ phiếu từ việc mua “xác” các công ty thua lỗ, giá trị cổ phiếu rất thấp, sau đó, cho các công ty con sở hữu chéo nhau để tạo "hệ sinh thái"…

ihihiii

Cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings Đỗ Thành Nhân trước khi bị bắt

Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn thành kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings); Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty CK Trí Việt); Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc CK Trí Việt); Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính CK Trí Việt) và Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc hành chính Louis Holdings) về tội “thao túng thị trường chứng khoán”.

Theo kết luận, Công ty Cổ phần Louis Holdings có vốn điều lệ 652 tỷ đồng do ông Đỗ Thành Nhân làm Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật. Từ năm 2020 - 2021, Louis Holding đã mua cổ phẩn sở hữu, chi phối nhiều công ty, trong đó có 6 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo nhóm "hệ sinh thái" Louis Holding. Hoạt động của hệ sinh thái này cũng đều do ông Nhân chỉ đạo, điều hành và Louis Holding là trung tâm điều phối mọi hoạt động đầu tư tài chính, cân đối dòng tiền để duy trì hoạt động.

Năm 2021, ông Nhân đã chỉ đạo mua cổ phiếu, thâu tóm các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán kinh doanh thua lỗ, giá trị cổ phiếu rất thấp (mua "vỏ", mua "xác"), sau đó, cho các công ty con sở hữu chéo nhau để tạo "hệ sinh thái" Louis Holding.

Trong đó, 2 công ty đầu mối lớn là Công ty cổ phần Louis Capital (mã chứng khoán TGG) và Công ty cổ phần Louis Land (mã chứng khoán BII) sở hữu cổ phần của các công ty bao gồm: AGM, SMT, VKC, DDV và APG.

Theo cơ quan điều tra, Công ty Cổ phần Louis Land, tên ban đầu là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư, mã cổ phiếu BII niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX); vốn điều lệ 576,8 tỷ đồng; hoạt động chính của công ty là đầu tư bất động sản, nhưng chưa có dự án nào triển khai thành công.

Còn Công ty Cổ phần Louis Capital, tên ban đầu là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trường Giang; mã cổ phiếu TGG niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE); vốn điều lệ 272,9 tỷ đồng; Chủ tịch HĐQT là Nguyễn Mai Long; thành viên HĐQT có bị can Đỗ Thành Nhân...

Cơ quan điều tra xác định, khoảng cuối 2020, đầu 2021, khi có hai mã cổ phiếu BII và mã TGG trong tay, ông Đỗ Thành Nhân bàn bạc với ông Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty CK Trí Việt) tìm cách thao túng. Họ thống nhất mở các tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, người thân của ông Nhân để mua bán, thâu tóm cổ phiếu. Mục đích của việc này là nhằm tăng tính thanh khoản, đẩy giá BII và TGG tăng cao, thu lợi bất chính số tiền 153 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với hành vi thao túng mã cổ phiếu BII, kết luận điều tra cho biết, tháng 1/2021, ông Nhân đăng ký và sử dụng tài khoản chứng khoán mở tại Công ty CK Beta mua thử 95.498 cổ phiếu BII với giá khoản 1.000 đồng/cổ phiếu và bán hơn 49.812 cổ phiếu BII với giá khoảng 2.000 đồng/cổ phiếu.

Thấy có lãi, Đỗ Thành Nhân thống nhất với Đỗ Đức Nam về việc mở tài khoản chứng khoán tại Công ty CK Trí Việt và ký thủ tục vay vốn tại Công ty QLTS Trí Việt, rồi khớp lệnh mua thỏa thuận trên sàn số lượng 6.000.000 cổ phiếu BII đứng tên ông Đỗ Cần, với giá từ 5.700 - 6.500 đồng/cổ phiếu.

Đồng thời, Nhân còn nhờ vợ cũ là Hà Nguyễn Uyên, em vợ, chị vợ, thủy quỹ riêng đứng tên mở tài khoản chứng khoán tại TVB, ký hợp đồng hợp tác đầu tư vay vốn với Công ty QLTS Trí Việt và Nhân sử dụng các tài khoản này để mua thỏa thuận trên sàn tổng cộng 4.000.000 cổ phiếu BII với giá 6.200 đồng/cổ phiếu của ông Đỗ Cần. Tổng giá trị mua, bán 10.000.000 cổ phiếu BII nêu trên là 59,8 tỷ đồng.

>>“Vén màn” bí ẩn Louis Holdings

hihihi

Văn phòng của Louis Holdings tại Khu đô thị Sala, TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: M.H

Kết luận điều tra cho rằng, sau khi sở hữu số lượng lớn cổ phiếu BII, từ tháng 2/2021, Nhân và Nam tiếp tục sử dụng các tài khoản chứng khoán trên và các tài khoản của các nhân viên để liên tục mua bán thỏa thuận, mua bán nội bộ, giao dịch khớp lệnh chéo trong nhóm đẩy giá tăng đến 11.200 đồng/cổ phiếu vào ngày 12/4/2021.

Sau đó, Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam tiếp tục sử dụng thêm các tài khoản chứng khoán mở tại Công ty CK Trí Việt đứng tên các cá nhân là nhân viên của Nhân để mua bán nội bộ, khớp lệnh chéo mã chứng khoán BII để tăng tính thanh khoản, tăng giá cổ phiếu BII.

Tổng cộng nhóm tài khoản chứng khoán do Đỗ Thành Nhân sử dụng để mua bán, giao dịch khớp lệnh chéo là 17 tài khoản của 15 cá nhân/pháp nhân. Nguồn tiền để thực hiện việc mua bán mã chứng khoán BII chủ yếu là nguồn cho vay của Công ty QLTS Trí Việt và nguồn tiền quay vòng, luân chuyển giữa các tài khoản cá nhân trong nhóm Đỗ Thành Nhân.

Đến tháng 8/2022, Nhân còn lập Group Facebook “Louis Family” số lượng hơn 10.000 người tham gia và Nhân viết bài “lùa gà” với nội dung như: “Hôm nay, ĐHCĐ BII, đặt lệnh hôm nay - lưu lại ngày mai”; “Từ đây đến cuối năm BII không được 3X. Mọi người cứ chửi thoải mái”, “Từ đây đến cuối năm; BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, Mọi người cứ chửi thoải mái. Ghi lại làm bằng chứng….”.

Cơ quan điều tra xác định những bài viết của Nhân đã thu hút được sự chú ý của số lượng rất lớn nhà đầu tư. Sau khi hô hào, lôi kéo nhà đầu tư, giá cổ phiếu BII liên tục có các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao. Đỉnh điểm vào ngày 18/9/2021, giá cổ phiếu đã lập đỉnh 33.800 đồng/cổ phiếu (gấp khoảng 10 lần thời điểm nhóm Nhân mua vào).

Đến ngày 6/10/2021 nhóm Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam đã thực hiện xong việc bán chốt lời, thu lợi bất chính hơn 63 tỷ đồng với mã BII.

Tương tự, với mã cổ phiếu TGG, kết luận điều tra cho hay, từ đầu tháng 2/2021 - 6/2021, nhóm Đỗ Thành Nhân bắt đầu mua vào khoảng giá 1.800 đồng/cổ phiếu; Nhân và Đỗ Đức Nam sau đó sử dụng các tài khoản chứng khoán Hà Nguyễn Uyên, Ngô Thị Hoài Thương, Ngô Thị Hoài Thanh, Trịnh Thị Thúy Linh, Vũ Ngọc Long…,liên tục mua vào hơn 10,2 triệu cổ phiếu TGG, giá trị hơn 47 tỷ đồng ở khoảng vùng giá 4.000 - 5.000 đồng/cổ phiếu và liên tục mua, bán nội bộ đẩy giá tăng biên độ kịch trần tại nhiều phiên liên tiếp và đạt 13.200 đồng/cổ phiếu.

Đến tháng 8/2021, sau khi hô hào và thu hút được sự chú ý của số lượng lớn nhà đầu tư, giá cổ phiếu TGG liên tục có các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao. Điển hình vào ngày 22/09/2021, mức giá lập đỉnh 74.800 đồng/cổ phiếu (gấp khoảng 37 lần thời điểm nhóm ông Nhân mua vào).

Ngay sau khi thiết lập vùng giá đỉnh, các phiên cổ phiếu TGG giảm sàn liên tục do mất thanh khoản, không giao dịch mua hoặc khối lượng giao dịch mua bán rất ít, giá TGG sau đó giảm về 10.550 đồng/cổ phiếu. Với mã TGG, các bị can đã thu lời bất chính hơn 90 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu chủ tịch Louis Holdings “lùa gà”, “thổi giá” cổ phiếu thế nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625570 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625570 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10