Đà Nẵng kiến nghị gì với Thủ tướng về sân vận động Chi Lăng?

Kiều Vũ 28/11/2018 14:27

TP. Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại sân vận động Chi Lăng đồng thời chuyển trả 1.251 tỉ đồng mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách khi được giao khu đất trên.

UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 9227/UBND-STP gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành bản án hình sự vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, phần liên quan đến quyền sử dụng đất tại khu phức hợp Sân vận động Chi Lăng.

Đà Nẵng Nẵng xin trả 1.251 tỉ để lấy lại sân Chi Lăng

Đà Nẵng Nẵng xin trả 1.251 tỉ để lấy lại sân Chi Lăng

Theo UBND TP Đà Nẵng, trước đây, chủ trương của TP là di dời Sân vận động Chi Lăng ra khỏi TP để dành quỹ đất có giá trị thương mại cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ người dân TP, giảm gánh nặng về hạ tầng, giao thông,… Tuy nhiên, Sân vận động Chi Lăng không chỉ đơn thuần là địa điểm phục vụ các hoạt động thể thao mà còn là công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng nên nhân dân và cử tri TP nhiều lần kiến nghị chính quyền TP Đà Nẵng bằng mọi cách giữ lại khu đất này để phục vụ cho mục đích công cộng của TP.

Theo đó, qua rà soát TP. Đà Nẵng nhận thấy được những vi phạm trong quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai, xây dựng… đối với dự án khu phức hợp Sân vận động Chi Lăng. Tuy nhiên, do đây là tài sản thi hành án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa nên không thể thu hồi lại khu đất này để khắc phục các sai phạm đã xảy ra trước đây. Bên cạnh đó, với những vướng mắc trong việc thi hành án liên quan đến quản lý đất đai, qui hoạch xây dựng của TP. Đà Nẵng cho thấy quá trình thi hành án sẽ kéo dài gây lãng phí nguồn lực của Đà Nẵng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất, người được thi hành án, đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của nhân dân Đà Nẵng.

Đồng thời, quá trình thi hành án kéo dài với những vướng mắc bất cập sẽ phát sinh thêm nhiều hệ lụy về kinh tế xã hội, gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Do đó, cần phải sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết dứt điểm vụ việc. 

Có thể bạn quan tâm

  • Đà Nẵng xin trả toàn bộ tiền giao đất để lấy lại sân Chi Lăng

    Đà Nẵng xin trả toàn bộ tiền giao đất để lấy lại sân Chi Lăng

    06:35, 11/08/2018

  • Đà Nẵng: Cảnh cáo nguyên lãnh đạo liên quan bán Sân Chi Lăng

    Đà Nẵng: Cảnh cáo nguyên lãnh đạo liên quan bán Sân Chi Lăng

    13:38, 06/07/2018

  • Đà Nẵng sẽ kiến nghị lấy lại Sân vận động Chi Lăng

    Đà Nẵng sẽ kiến nghị lấy lại Sân vận động Chi Lăng

    14:54, 12/07/2018

Vì vậy, TP. Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép chính quyền Đà Nẵng được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại Sân vận động Chi Lăng thông qua thi hành án bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với các bên được thi hành án.

Theo đó, TP. Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách khi được giao khu đất nói trên để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp. Số tiền sử dụng đất TP Đà Nẵng thực tế thu nộp ngân sách khi giao quyền sử dụng đất là 1.251 tỉ đồng.

Theo UBND TP Đà Nẵng thì hiện nay Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đều là dạng ngân hàng 100% vốn nhà nước. Do đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xem xét kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng để cho phép thành phố thỏa thuận với các ngân hàng nhằm thực hiện thay nghĩa vụ thi hành án của người sử dụng đất, đồng thời thu hồi lại các khu đất tại SVĐ Chi Lăng.

Trước đó, vào tháng 8/2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký văn bản số 6167/UBND/NC-KSTT gửi các Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng về đề xuất thu hồi sân vận động Chi Lăng.

Theo văn bản này, ngày 11/5/2018, UBND TP nhận được báo cáo số 1011/BC-CTHADS về việc thụ lý, tổ chức thi hành án dân sự đối với vụ Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Số tiền phải thi hành án là hơn 3.600 tỉ đồng, trong đó có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các thửa đất thuộc khu phức hợp sân vận động Chi Lăng (quận Hải Châu, Đà Nẵng).

UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Ban thường vụ Thành ủy cho chủ trương để Ban cán sự Đảng UBND TP hoàn thiện hồ sơ, báo cáo kiến nghị Thủ tướng và các cơ quan Trung ương cho phép TP được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại Sân Chi Lăng.

Để thu hồi Sân vận động, TP Đà Nẵng đưa ra phương án: sẽ chuyển trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà các đơn vị thực nộp vào ngân sách khi giao đất, có tính lãi suất theo lãi ngân hàng Nhà nước tại thời điểm thanh toán thực tế.

Cũng trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP Đà Nẵng cho biết theo Luật đất đai năm 2003 thì Khu phức hợp Sân vận động Chi Lăng thuộc diện đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có thời hạn. Tuy nhiên, 10 GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại dự án này được cấp năm 2011 với thời hạn sử dụng đất lâu dài là vi phạm pháp luật đất đai về thời hạn sử dụng đất và theo kết luật số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ thì TP phải thu hồi những giấy chứng nhận này để điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp

Cũng theo kết luận nói trên của Thanh tra Chính phủ, dự án Khu phức hợp Sân vận động Chi Lăng được giảm 10% tiền sử dụng đất với số tiền hơn 139 tỷ đồng trái pháp luật nên thuộc trường hợp phải truy thu số tiền này để nộp ngân sách. Dù TP đã có văn bản yêu cầu nộp bổ xung vào tháng 3/2018 nhưng đến nay, người sử dụng các lô đất nói trên vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với khoản tiền này.

Đặc biệt, theo UBND TP Đà Nẵng việc giao đất cho công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh là không đúng đối tượng theo quy định của pháp luật do nhà đầu tư chưa làm thủ tục đầu tư đối với dự án dù đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư. UBND TP không ra quyết định giao đất cho nhà đầu tư mà giao lại cho công ty Quản lý và khai thác quỹ đất ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là vi phạm thẩm quyền giao đất cũng như vi phạm trình tự, thủ tục pháp luật đất đai.

Cùng với đó, việc cho pháp tách thửa đối với dự án đầu tư chỉ căn cứ vào quyết định phê duyệt, bản đồ ranh giới chuyển quyền sử dụng đất mà chưa phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng cũng như chưa phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết là không phù hợp với quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đà Nẵng kiến nghị gì với Thủ tướng về sân vận động Chi Lăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO