[ĐÀM PHÁN LƯƠNG TỐI THIỂU 2019] Chênh lệch quá lớn trong đề xuất của các bên

Diendandoanhnghiep.vn Phiên đàm phán lương tối thiểu vùng 2019 đầu tiên đã chính thức diễn ra hé lộ mức chênh lệch 8% trong đề xuất của các bên.

Biên độ chênh lệch quá lớn này dự báo sẽ còn nhiều bàn luận gay cấn trước khi mức đề xuất cụ thể dung hòa các bên được xác lập.

Chênh lệch 8% giữa các bên

Chênh lệch mức 8% giữa các bên trong phiên đàm phán đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia.

Chênh lệch 8%

Cụ thể, trong khi đại diện giới sử dụng lao động VCCI kiến nghị không điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng 2019, thì đại diện người lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị mức tăng 8%. 

Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch tổng LĐLĐ VN, Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2018 ước tính tăng hơn 7,0 % so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong nhiều năm qua.

“Như vậy, người lao động cũng cần được hưởng thành tựu về phát triển kinh tế như trên”, ông Mai Đức Chính nói. Do đó, phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8,0%, tức tăng từ 220.000 đồng – 330.000 đồng. Mức đề xuất này cũng được Tổng Liên đoàn Lao động lý giải sẽ đáp ứng được 95,4% nhu cầu sống tối thiểu.

Tuy nhiên, theo đại diện giới sử dụng lao động VCCI, mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm tăng cao nhưng nền tăng trưởng chưa ổn định, đặc biệt cần kiểm soát tốt nợ nước ngoài, cân đối ngân sách để đạt được tăng trưởng như kỳ vọng. 

Trên thực tế, đề xuất mức tăng lương tối thiểu luôn chênh lệch giữa các bên bởi xuất phát từ cách tiếp cận khác nhau. Trong khi VCCI và hiệp hội các doanh nghiệp nhấn mạnh đến những khó khăn, thách thức trong quá trình hội nhập, cạnh tranh. Thì Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ muốn nhấn mạnh đến yếu tố đảm bảo mức sống cho người lao động.

Điều này một phần còn xuất phát từ nghệ thuật thương lượng, giữa một bên đưa ra đề xuất cao hơn và một bên đưa ra đề xuất thấp hơn. Sau đó, trong quá trình thương lượng, các con số mới dần được điều chỉnh hợp lý hơn. 

Xem xét nhiều yếu tố tác động

Đặc biệt, theo nhiều chuyên gia, mặc dù tăng lương để bảo vệ lao động yếu thế nhưng cũng cần xem xét sức chi trả của doanh nghiệp. Bởi thực tế sức khoẻ của doanh nghiệp quyết định tăng trưởng của nền kinh tế, trong khi đó tăng lương tối thiểu vùng đã vượt qua tốc độ tăng năng suất lao động trong nhiều năm qua.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, cho biết, phiên đàm phán chiều ngày 9/7 đã giúp các bên hiểu thêm về đề xuất điều chỉnh của nhau. Tuy nhiên, việc đàm phán sẽ đi vào thực chất ở những phiên tới. Dự kiến, phiên đàm phán lần 2 sẽ diễn ra sau đây khoảng 2 tuần.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, thời gian nghỉ giữa 2 phiên đàm phán là lúc để các bên nhìn nhận lại đề xuất của mình và đối tác. Đồng thời, bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương Quốc gia cũng điều chỉnh thêm một số thông tin cho phù hợp thực tế.

“Khi tính toán mức sống sống tối thiểu của đối tượng được điều chỉnh tăng lương, cần bóc tách rõ: Không phải mọi người lao động từ 18 tới dưới 30 tuổi đều lập gia đình. Sẽ có những người sau độ tuổi đó mới lập gia đình. Vì vậy cần tính mức bình quân sao cho phù hợp”, ông Hoàng Quang Phòng dẫn chứng.

Ngoài ra, đại diện đàm phán của VCCI đề nghị bộ phận kỹ thuật cần tính thêm về nhiều yếu tố của mức sống tối thiểu.

Trước đó, năm 2017, phải trải qua 3 lần thương lượng căng thẳng, Hội đồng Tiền lương Quốc gia mới "chốt" được mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 là 6,5%.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp cho biết, giống như mọi năm, câu chuyện thương lượng trong hội đồng tiền lương quốc gia luôn chia thành 2 cực. 

Hiện bộ phận kỹ thuật đã đưa ra phương án tăng 5,3%, nhưng đây cũng chỉ là đề xuất để Hội đồng tiền lương Quốc gia cân nhắc. Để hai bên thương lượng và tìm được tiếng nói chung, cần tiến hành 2-3 phiên thảo luận nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [ĐÀM PHÁN LƯƠNG TỐI THIỂU 2019] Chênh lệch quá lớn trong đề xuất của các bên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713297232 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713297232 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10