[ĐÀM PHÁN LƯƠNG TỐI THIỂU 2019] Đề xuất của các bên chưa thể “gặp nhau”

Diendandoanhnghiep.vn Phiên đàm phán kín thứ hai của mùa đàm phán lương tối thiểu 2019 đã kết thúc mà chưa đi tới thống nhất, mức chênh lệch được rút ngắn còn 6% trong đề xuất của các bên.

Như vậy, đã có sự rút ngắn khoảng cách giữa đề xuất của các bên so với phiên đàm phán lần đầu tiên ngày 9/7 vừa qua.

Phiên nhóm họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương quốc gia cũng không thể đi tới thống nhất giữa các bên

Phiên nhóm họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương quốc gia đã không thể đi tới mức điều chỉnh thống nhất giữa các bên.

Có sự thay đổi này là do phía đại diện người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nâng mức đề xuất lên 2%, trước đó các doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước kiến nghị giãn tiến độ, ngừng điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2019.

Trong khi đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn giữ nguyên mức đề xuất tăng tiền lương tối thiểu vùng năm 2019 cho người lao động là 8% so với năm 2018. Tuy nhiên, phía VCCI không đồng ý với đề xuất trên. 

Như vậy, kiến nghị của các bên có thể “gặp nhau” ở mức bao nhiêu sẽ còn phải chờ đến phiên đàm phán tiếp theo. Tới thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phân tích, mức 4-5% có thể là phương án hợp lý đảm bảo quyền lợi cho các bên người lao động và người sử dụng lao động. 

Dự báo này cũng là tương đồng với kịch bản mà bộ phận kỹ thuật thuộc Hội đồng tiền lương Quốc gia đưa ra, mức tăng khoảng 5,3% cho năm 2019.

Tuy nhiên, đây chỉ là sự tham vấn cho các bên đàm phán, mức chính thức sẽ dựa vào thực tế đàm phán giữa VCCI và Tổng LĐLĐ VN. Bởi Nhà nước chỉ đứng ở vị trí trung gian và định ra “luật chơi” thông qua việc xây dựng cơ chế chính sách. “Nhà nước thúc đẩy 2 bên thương lượng và thoả thuận. Trong đàm phán lương tối thiểu vùng, câu chuyện cũng như vậy”, ông Doãn Mậu Diệp giải thích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [ĐÀM PHÁN LƯƠNG TỐI THIỂU 2019] Đề xuất của các bên chưa thể “gặp nhau” tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713869877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713869877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10