Đằng sau việc OpenAI tài trợ nâng cao kỹ năng người viết

QUÂN BẢO 11/08/2023 02:00

Sâu xa, các bài viết tốt do các cây viết (người) viết ra là một nguồn dữ liệu quý để đào tạo ChatGPT, sản phẩm chủ lực của OpenAI.

>>OpenAI và ván cược tỷ đô của Microsoft

Công ty OpenAI, chủ sở hữu phần mềm ChatGPT vừa tài trợ 395.000USD cho một sáng kiến nâng cao kỹ năng người viết tại Đại học New York (Mỹ). Chương trình này do chuyên gia kỳ cựu Stephen Adler, cựu tổng biên tập của Reuters, điều hành nhằm tiến hành các nghiên cứu và đào tạo để khám phá những cách thức có trách nhiệm mà AI có thể hỗ trợ việc viết nội dung chất lượng hơn.

“Chương trình này sẽ cung cấp các khóa học và các buổi thảo luận nhằm hướng dẫn trực tiếp cho người viết nội dung về các vấn đề như quyền riêng tư, tin giả và việc sử dụng công cụ AI trong việc làm nội dung”, ông Stephen Adler cho biết.

Chương trình này là một nỗ lực cung cấp khả năng làm chủ tư duy và các nguồn tài nguyên quý giá để giúp các cây viết điều hướng các vấn đề phức tạp mới do AI và các công nghệ khác đặt ra.

Đây là dự án thứ ba về truyền thông được OpenAI tài trợ. Hồi giữa tháng 7, OpenAI đã công bố tài trợ 10 triệu USD cho một dự án củng cố chất lượng tin tức địa phương ở Mỹ. Đầu tháng vừa rồi, công ty mẹ của ChatGPT này cũng đã hợp tác với hãng tin tức hàng đầu AP để khám phá việc sử dụng AI trong các phòng tin tức địa phương.

OpenAI khẳng định những khoản tài trợ của họ phản ánh cam kết đảm bảo AI được phát triển một cách an toàn và mang lại lợi ích rộng rãi cho xã hội.

“Chúng tôi hoan nghênh các nghiên cứu, hội thảo và thảo luận độc lập để giúp đảm bảo vai trò tích cực của AI trong ngành truyền thông”, Giám đốc Nội dung và Sở hữu trí tuệ Tom Rubin của OpenAI cho biết.

Thế nhưng, những nỗ lực này của OpenAI đặt ra câu hỏi về sự quan tâm đột ngột của họ đối với ngành sản xuất nội dung. Bởi lẽ, AI giờ đây không chỉ trở thành “lò sản xuất” các bài viết cạnh tranh trực tiếp với các cây viết, mà còn gây ra nhiều vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ và gây thách thức nghiêm trọng về mặt đạo đức trong hoạt động làm nội dung.

Nhiều công ty truyền thông hiện đang rất mau mắn ứng dụng AI vào viết nội dung và trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung mà người đọc khó nhận ra đâu nội dung do người viết, đâu là nội dung do AI viết. Và điều này về lâu về dài sẽ “có hại” cho chính sự phát triển, cải thiện "tính người" của AI.

Theo các thuật toán hiện nay, AI cần những dữ liệu đầu vào tốt từ người để đào tạo mới có thể “giống người” hơn. Nếu như các nội dung đều là AI viết ra thì các công ty AI sẽ mất đi hẳn một nguồn dữ liệu đào tạo hiệu quả. Và như vậy, về sâu xa, việc cải thiện chất lượng cây viết cũng chính là cải thiện nguồn dữ liệu đào tạo AI cho OpenAI.

Thêm một điều nữa, hiện nay các nội dung do AI tạo sinh tạo ra đang vấp phải nhiều lùm xùm về vấn đề bản quyền. Các công ty AI tạo sinh thường lấy nội dung trên mạng (đa phần là tự ý) để đào tạo AI. Nhưng rất nhiều nội dung đầu vào đó là có bản quyền. Thành thử, theo quan điểm của nhiều người làm nội dung, những nội dung do AI tạo sinh tạo ra vô hình trung là những sản phẩm phái sinh vi phạm bản quyền. Kể từ khi công nghệ AI tạo sinh nở rộ, các công ty AI vướng phải rất nhiều vụ kiện tụng về bản quyền. Hành động đầu tư này của OpenAI cũng được cho là một phần "xoa dịu" việc "dùng chùa" nội dung để làm đầu vào đào tạo cho AI.

Có thể bạn quan tâm

  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ OpenAI GPT-3.5 trong môi giới bất động sản

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ OpenAI GPT-3.5 trong môi giới bất động sản

    09:37, 12/06/2023

  • Elon Musk lên kế hoạch lập startup AI để cạnh tranh ChatGPT OpenAI

    Elon Musk lên kế hoạch lập startup AI để cạnh tranh ChatGPT OpenAI

    00:36, 18/04/2023

  • Microsoft đầu tư vào startup ChatGPT OpenAI để cạnh tranh với Google

    Microsoft đầu tư vào startup ChatGPT OpenAI để cạnh tranh với Google

    01:18, 26/01/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đằng sau việc OpenAI tài trợ nâng cao kỹ năng người viết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO