Đằng sau việc sa thải hàng loạt của Grab?

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã “hứa” sẽ đi ngược lại làn sóng sa thải trong giới công nghệ thời gian qua, nhưng cuối cùng Grab cũng “ra tay” với hơn 1.000 lao động. Điều gì đã khiến Grab “nuốt lời”?

>>>Bước chuyển giao quyền lực của Grab

Điều gì đang xảy ra?

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ gọi xe và giao hàng Grab đã gửi một e-mail tới tất cả nhân viên nói rằng họ sẽ cắt giảm hơn 1.000 nhân viên, tương đương khoảng 11% lực lượng lao động. Việc cắt giảm ảnh hưởng đến người lao động trong khu vực tại các quốc gia như Singapore, Indonesia và Philippines, hiện Việt Nam không bị ảnh hưởng.

gã khổng lồ công nghệ gọi xe và giao hàng Grab đã cắt giảm hơn 1.000 việc làm.

Gã khổng lồ công nghệ gọi xe và giao hàng Grab đã cắt giảm hơn 1.000 việc làm.

Việc sa thải bao gồm nhân viên từ các nhóm kỹ thuật phần mềm, tiếp thị và tuyển dụng. Trong email, Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan cho biết việc sa thải nhân viên không phải là “lối tắt dẫn đến lợi nhuận” mà là một phần của những thay đổi cơ bản đối với mô hình hoạt động và cấu trúc chi phí của công ty. Ông mô tả quyết định sa thải khoảng 1.000 nhân viên là một “bước đi đau đớn nhưng cần thiết”.

Ông nói thêm: “Mục tiêu chính của bài tập này là chiến lược tái cấu trúc để chúng tôi có thể di chuyển nhanh hơn, làm việc thông minh hơn và cân bằng lại các nguồn lực trong danh mục đầu tư của chúng tôi phù hợp với các chiến lược dài hạn”.

>>>Lợi nhuận của Grab đến từ đâu?

>>>Grab có đang vì người tiêu dùng?

Tại sao lại là bây giờ?

Có thể nói, động thái của Grab phản ánh một xu hướng trong ngành công nghệ, nơi các công ty lớn đã cắt giảm nhân sự hoặc hủy bỏ các lời mời làm việc. Họ đã làm điều này trong bối cảnh chi phí gia tăng và công nghệ mới, theo điều mà nhiều người nói là sự điều chỉnh của việc tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch – khi hầu hết đều rủng rỉnh tiền mặt.

Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan.

Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan.

Anthony Tan đã đề cập đến bối cảnh thay đổi này trong e-mail của mình khi nói rằng: “Chúng ta phải thích nghi với môi trường mà chúng ta hoạt động. Sự thay đổi chưa bao giờ nhanh đến thế”. Ông cũng nói thêm rằng công nghệ, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo tổng quát, đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thêm vào đó chi phí vốn tăng cao đã ảnh hưởng đến bối cảnh cạnh tranh.

Ở thời điểm hiện tại, Grab dường như đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu tài chính của mình ngay cả khi không tính đến việc cắt giảm nhân viên. Tuy nhiên, công ty còn muốn đạt được một số liệu quan trọng có tên là “Ebitda điều chỉnh” vào cuối năm 2023. Ebitda đề cập đến thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao.

Trên thực tế, Grab và các công ty công nghệ khác thường thích sử dụng một dạng Ebitda đã điều chỉnh, được điều chỉnh theo những gì ban quản lý cho rằng sẽ phản ánh tốt hơn hoạt động của công ty. Tuy nhiên, việc đạt được Ebitda đã điều chỉnh không tương đương với việc tạo ra lợi nhuận ròng.

Có vẻ như Grab đang lên kế hoạch cho cuộc sống ngoài mục tiêu Ebitda đã điều chỉnh vào cuối năm. “Mặc dù quan trọng nhưng cột mốc lợi nhuận của chúng tôi chỉ là một bước trong hành trình dài hơn. Trọng tâm của chúng tôi là những gì xảy ra sau đó”, Tan nói. Ông cũng đã nói rõ ràng rằng việc sa thải nhân viên là một biện pháp cắt giảm chi phí để mang lại lợi nhuận nhanh chóng. 

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng việc kiềm chế chi phí khu vực của Grab đã quá hạn. Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence đã so sánh công ty với Uber và chỉ ra rằng chi phí khu vực của Grab cao một cách không tương xứng so với khả năng sinh lời của nó.

Phản ứng của thị trường?

Cổ phiếu của Grab đã tăng 4,7% trước khi đưa ra thị trường sau thông báo của Tan với nhân viên. Các cổ phiếu sau đó đã giảm mức tăng và đóng cửa giảm 1,2% xuống còn 3,38 đô la Mỹ vào thứ Ba.

Ngành công nghệ nói chung đã trải qua tình trạng cắt giảm việc làm trên diện rộng và Grab dường như là kẻ cầm cự cuối cùng. Vào tháng 3, GoTo của Indonesia, công ty sở hữu Gojek, đối thủ cạnh tranh của Grab, tuyên bố sa thải 600 nhân viên để tăng lợi nhuận, bổ sung vào con số 1.300 nhân viên đã cắt giảm vào năm ngoái. Tập đoàn công nghệ SEA có trụ sở tại Singapore cũng đã cắt giảm hơn 7.000 việc làm trong sáu tháng cuối năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau việc sa thải hàng loạt của Grab? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714341578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714341578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10