Địa ốc Đà Nẵng tiếp đà giảm giá?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản Đà Nẵng dường như đang tiếp đà giảm giá trong thời gian tới.

>>Chứng khoán toàn cầu khó tránh biến động

Báo cáo Nhìn lại 2022 và Triển vọng Thị trường Vốn 2023 do FiinRatings vừa phát hành dự báo bức tranh tối màu của thị trường bất động sản 2023.

Theo đơn vị này, với những diễn biến của thị trường trong năm 2022, trong năm tới, niềm tin của người mua nhà kỳ vọng tiếp tục giảm khi những vướng mắc về khung pháp lý vẫn còn là trở ngại lớn với các chủ đầu tư. Tâm lý chung trên thị trường e ngại, giao dịch bị trì hoãn, các dự án đang triển khai phải tạm dừng, kéo theo doanh số bán sụt giảm.

a

Thị trường bất động sản năm 2023 có những dự báo về gam màu tối.

Cũng theo FiinRating, ngành bất động sản sẽ tiếp tục gặp nhiều bất lợi từ việc thắt chặt các kênh huy động vốn chính trong nửa đầu năm 2023. Việc thắt chặt tín dụng như vậy không chỉ làm giảm nguồn vốn vay của chủ đầu tư mà còn ảnh hưởng cả đến nguồn vốn trả trước của khách hàng do người mua khó tiếp cận với vốn vay ngân hàng nên sẽ trì hoãn việc mua nhà hoặc tìm đến kênh đầu tư khác. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ khó huy động được nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án hoặc không thể tái đầu tư để phát triển doanh nghiệp.

“Các chủ đầu tư có thể sẽ phải giảm giá sản phẩm trên diện rộng để có nguồn cầu mới trên thị trường và thu hút dòng tiền quay trở lại”, báo cáo này nhấn mạnh.

Dạo một vòng thị trường bất động sản Đà Nẵng có thể thấy những dự báo về giá bất động sản giảm sâu đang diễn ra. Một khu đô thị trước Tết nguyên đán, một lô đôi có mức giá 6,9 tỷ đồng, gần đây được rao bán mức giá 6,5 tỷ đồng có thương lượng.

Tương tự, khi thấy một môi giới đăng tin chào bán lô đất tại khu đô thị Nam Việt Á với mức giá 3,2 tỷ đồng cho diện tích 105m2. Trong vai người mua đất tìm hiểu thông tin môi giới này cho biết mức giá này đã giảm rất nhiều so với thời điểm trước Tết. “Trước đó, những lô đất như thế này sẽ có giá không dưới 3,5 tỷ đồng”, anh này cho hay.

Tuy nhiên, theo thông tin mà PV có được, lô đất trên cũng đã được nhiều người tìm hiểu và trả mức giá 2,7 tỷ đồng. “Theo em, nếu lô đất đó anh trả 2,9 tỷ thì chắc sẽ mua được”, một người am hiểu về diễn biến của thị trường tại khu vực này cho hay.

Nhiều khu vực, giá đất giảm liên tục nhưng vẫn kén người mua.

Nhiều khu vực, giá đất giảm liên tục nhưng vẫn kén người mua.

Ngược lên Golden Hills, một môi giới rao bán lô đất 125m2 có sổ ngay sau lưng Đại Lộ Trung Nam với giá 1,65 tỷ đồng. Tuy nhiên, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết với những lô đất ngay sau lưng Đại Lộ Trung Nam sẽ không có giá như vậy mà đây là chiêu làm thị trường của các môi giới.

“Theo tôi, mức giá này là ở phía trong Hòa Liên, tuy nhiên, giá này cũng đã giảm mạnh bởi trước đây, giá tại khu vực này dao động quanh mức 2,1 tỷ đồng – cá biệt có thời điểm lên đến 2,5 tỷ đồng”, vị này cho hay.

Nhận định về những diễn biến của thị trường, ông Lê Khánh Giang, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc I-Smart Land cho biết từ cuối năm 2202, trước những khó khăn do chính sách tiền tệ và pháp lý mang lại, nhiều nhà đầu tư buộc phải bán bất động sản với giá thấp.

“Thời điểm này đang xảy ra tình trạng nhiều bất động sản rao bán với giá “cắt lời” hoặc “cắt lỗ”. Đến quý I và quý II năm 2023 thị trường vẫn còn rất nhiều khó khăn, bắt đầu quý III năm 2023 thị trường mới bắt đầu phục hồi trở lại”, ông Giang nói.

Cùng chung nhận định, ông Văn Tuấn Huy – Tổng Giám đốc Dana Invest cho rằng xu hướng đang diễn ra trên thị trường là điều không thể tránh khỏi. Theo ông Huy, với những người mua đang sử dụng đòn bẩy tài chính, với lãi suất đang cao như hiện nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì mức chênh lệch lãi suất đang khoảng 5% - thậm chí là hơn so với thời điểm xuống tiền.

“Lãi suất vẫn được dự báo tăng, việc nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy không chịu được áp lực sẽ phải bán tháo”, ông Huy nói

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Địa ốc Đà Nẵng tiếp đà giảm giá? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665905 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665905 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10