Địa phương đề xuất thêm cơ cấu nguồn điện trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VII

Diendandoanhnghiep.vn Một số địa phương bày tỏ mong muốn được xem xét phân bổ thêm cơ cấu nguồn điện, phát triển tiềm năng điện gió, thủy điện trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

>>>“Lời giải” 135 tỷ USD cho Quy hoạch điện VIII

Ngày 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII từ điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Địa phương xin bổ sung

Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023. Để tổ chức triển khai hiệu quả, phù hợp với nguồn lực phát triển của ngành trong từng giai đoạn, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương xây dựng kế hoạch thực hiện. Đến nay, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng đề án và dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Theo đó, kế hoạch gồm 9 chương, cụ thể hóa các nội dung chủ yếu: Dự báo chi tiết kết quả nhu cầu phụ tải điện; kế hoạch đầu tư nguồn và lưới điện; nhu cầu sử dụng đất cho đầu tư phát triển điện lực và các giải pháp, nguồn lực thực hiện.

Kế hoạch cũng đã rà soát, cập nhật và xác định chi tiết kế hoạch phát triển đối với các dự án nguồn điện phù hợp, như: nhiệt điện LNG; nhiệt điện than; nguồn điện đồng phát, sử dụng nhiệt điện dư, khí lò cao, sản phẩm phụ của dây chuyền công nghệ; nhiệt điện khí, thủy điện; điện gió (trên bờ, ngoài khơi)...

Kế hoạch cũng đã xác định công suất các nguồn năng lượng tái tạo từ điện gió trên bờ, điện gió ngoài khơi và thủy điện tái tạo, phân bổ tới các địa phương, các vùng. 

Đối với nhập khẩu điện, giai đoạn đến năm 2030 dự kiến nhập khẩu khoảng 5000 - 8000 MW từ Lào. Tại các vị trí có tiềm năng xuất khẩu điện như miền Trung, miền Nam, quy mô xuất khẩu từ 5000 MW đến 10.000 MW vào năm 2030.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, điểm khác biệt ở Quy hoạch điện VIII là không quy hoạch dự án, chỉ quy hoạch địa điểm và công suất. Chi tiết cơ cấu, phân bổ có tại Kế hoạch. Vì vậy, các địa phương căn cứ vào kế hoạch và tình hình thực tế để lựa chọn địa điểm triển khai, không bàn thêm câu chuyện nhu cầu, tiềm lực của địa phương để “xin thêm”, trì hoãn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, một số địa phương như Đà Nẵng, Kiên Giang, Quảng Trị,… vẫn bày tỏ mong muốn được xem xét phân bổ thêm cơ cấu nguồn điện, phát triển tiềm năng điện gió, thủy điện.

Theo đó, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị hiện có 19 dự án điện gió, 3 dự án điện mặt trời, 10 dự án thủy điện và các hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 1.090,7 MW được hòa vào hệ thống điện quốc gia và vận hành thương mại.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 22 dự án năng lượng có trong Quy hoạch điện VIII đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng có các dự án nguồn điện tiềm năng như điện gió trên bờ, điện sinh khối, điện mặt trời, thủy điện nhỏ... có trong phụ lục Quy hoạch điện VIII.

Để giúp Quảng Trị phát huy tiềm năng, lợi thế về phát triển năng lượng và phấn đấu đưa tỉnh trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến kiến nghị Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà quan tâm, có văn bản đề xuất cho phép chấm dứt dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị do nhà đầu tư EGATi (Thái Lan) đầu tư và chuyển đổi sang nhà máy nhiệt điện khí LNG nhập khẩu, đồng thời, điều chỉnh quy mô công suất từ 1.320 MW sử dụng nhiên liệu than lên công suất 1.500 MW dùng nhiên liệu khí hóa lỏng LNG.

Về các dự án năng lượng tái tạo, tỉnh đề nghị điều chỉnh công suất lũy kế điện gió trên bờ từ 1.800 MW lên 2.500 MW đến năm 2030 để phù hợp với tiềm năng đã được địa phương khảo sát. Trong giai đoạn đến năm 2030, Quảng Trị kiến nghị Chỉnh phủ xem xét, bổ sung 307 MW là công suất lũy kế của các dự án thủy điện nhỏ và 24 MW từ công suất các dự án điện sinh khối và điện từ rác vào kế hoạch.

Về cơ chế chính sách, địa phương kiến nghị Bộ Công thương xem xét, có quy định cụ thể đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư và đang triển khai xây dựng nhằm đảm bảo tính kế thừa, tránh khiếu kiện trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với loại hình điện gió trên bờ triển khai mới, đề nghị xem xét bổ sung áp dụng phương thức phù hợp đối với các dự án đã được giao nghiên cứu, khảo sát và có kết quả đo gió đủ điều kiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định nhằm tận dụng được các nguồn lực và tối ưu hiệu quả kinh tế.

Buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII từ đầu cầu tỉnh Quảng Trị.

Buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII từ điểm cầu tỉnh Cao Bằng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, trong thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã và đang nỗ lực trong việc thu hút các dự án đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài phù hợp với Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch điện VIII để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, ưu tiên các dự án phát triển nguồn điện năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, phù hợp với tầm nhìn, định hướng phát triển của ngành điện trong thời gian tới. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Bộ Công Thương xem xét, bổ sung Dự án nhà máy điện sinh khối Tuyên Quang, công suất 100 MW (giai đoạn 1 là 50 MW) và thủy điện có công suất nhỏ lũy kế đến năm 2030 là 120 MW vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII nhằm phù hợp với Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.

>>>Nhà đầu tư mong muốn đẩy nhanh thực hiện Quy hoạch điện VIII

Đảm bảo cân bằng cung - cầu

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, kiến nghị và đề xuất, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, yêu cầu thực hiện quy hoạch phát triển điện lực phải đảm bảo tính tuân thủ, kế thừa các nghị quyết, chương trình hành động, các quy hoạch ngành và kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt.

Đảm bảo phát triển cân đối theo vùng, miền, hướng tới cân bằng cung - cầu nội vùng nhằm khai thác hiệu quả các nguồn điện, đảm bảo tin cậy cung cấp điện tại chỗ, giảm truyền tải điện đi xa.

Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII cần xây dựng và bổ sung theo hướng ưu tiên và có kế hoạch cụ thể nhằm triển khai sớm mà mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo (thủy điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện mặt trời, sinh khối, điện sản xuất từ rác...), năng lượng mới, năng lượng sạch (hydro, amoniac xanh...) phù hợp với khả năng bảo đảm an toàn hệ thống với giá thành điện năng hợp lý, đặc biệt là các nguồn điện tự sản, tự tiêu, điện mặt trời mái nhà theo đúng quy hoạch. Cùng với đó, cần khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng hóa thạch trong nước kết hợp với nhập khẩu. Giảm dần tỷ trọng nhiệt điện than, ưu tiên phát triển điện khí trong nước, phát triển các nguồn điện khí LNG nhập khẩu với quy mô phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị đơn vị soạn thảo chú trọng xây dựng các nhóm giải pháp thực hiện quy hoạch điện VIII hiệu quả bao gồm: Giải pháp bảo đảm an ninh cung cấp điện, tạo nguồn vốn và huy động vốn đầu tư phát triển ngành điện; giải pháp về pháp luật, chính sách; giải pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai; giải pháp về khoa học và công nghệ; giải pháp về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực...

Đồng thời, định hướng cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch trong từng giai đoạn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Địa phương đề xuất thêm cơ cấu nguồn điện trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VII tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714201999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714201999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10