Dịch COVID-19 bùng phát: Xin hãy vì nhau!

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình hình dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, cả cộng đồng hãy vì nhau để những ngày buồn mau qua đi.

Đã hơn 10 ngày từ khi Đà Nẵng ghi nhận ca mắc COVID-19 ngoài cộng động sau 99 ngày êm ả, cũng là từng ấy ngày thành phố áp dùng biện pháp cách ly xã hội. Từng ngày, từng giờ, từng đêm trôi qua sao dài đằng đẳng. Ai cũng thấu được nổi buồn của một thành phố trẻ đầy năng động, của một cộng đồng khi phải ở nhà suốt thời gian qua và có lẽ sẽ còn tiếp tục.

Hôm nay (06/8), Việt Nam vẫn ghi nhân thêm 04 ca bênh liên quan đến Đà Nẵng, tổng số ca bệnh đã là 717 ca. Giai đoạn bùng phát này, công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn hơn bởi dịch khởi phát tại các bệnh viện và lây lan cho các bệnh nhân, nhân viên y tế. Song song, bệnh viện cũng là nơi số lượng người qua lại hằng ngày rất đông, thêm vào đó có nhiều bệnh nhân còn mang nhiều bệnh lý nặng trong người. Điều đó đã khiến các trường hợp không mong muốn xảy ra, đã có 08 ca mắc COVID-19 tử vong và vẫn còn nhiều ca bệnh nặng có nguy cơ tử vong cao.

Xin hay vì nhau, để đất nước đẩy lùi dịch COVID-19.

Xin hay vì nhau, để đất nước đẩy lùi dịch COVID-19.

Những ngày qua, mỗi ngày đều ghi nhận hàng loạt ca mắc COVID-19 mới khiến cho ngành chức năng gặp nhiều khó khăn hơn trong trong tác truy vết. Ca cũ chưa làm xong thì ca mới đã xuất hiện, ngày qua ngày số lượng cứ tăng lên. Các trường hợp nhiễm bệnh hiển nhiên phải hợp tác với các ngành chứ năng để kiểm soát dịch thật tốt.

Ấy thế mà, trường hợp Bệnh nhân 483 lại không chịu hợp tác khai báo. Cơ quan y tế hiện tại vẫn chưa thể khai thác được hành trình dịch tễ, gặp thêm nhiều khó khăn trong công tác truy vết, các trường hợp F1, F2 vẫn chưa được phát hiện.

Thông tin vỏn vẹn chỉ biết được rằng đây là bệnh nhân nữ, sinh năm 1983 và là người làm kinh doanh. Bệnh nhân này cũng đang chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân cho biết suốt 5 tháng qua, bệnh nhân không về nhà và không liên lạc với gia đình.

Vậy người ngày đã từng đi đâu, làm gì? Lý do tại sao bệnh nhân lại không hợp tác? Không khai báo địa chỉ khi nhập viện cũng như đã từng đi đến đâu. Làm như vậy để được gì? Chính bệnh nhân này đã gieo nỗi lo lắng cho cộng đồng, cho những người đã từng tiếp túc. Hơn nữa, bệnh nhân này cũng đã “gieo” nỗi buồn cho những người làm công tác điều trị bởi mọi sự nỗ lực của họ vì chị mà trở nên lung lay.

Cuộc chiến ắt sẽ còn dài, thành phố cũng đã lập những phương án cho những trường hợp xấu nhất. Mỗi một sự chủ động khai báo, mỗi một sự hợp tác trong quá trình điều tra dịch tễ cũng là một sự hỗ trợ nhau. Tại sao chị lại không hợp tác, trong khi những người đã từng tiếp xúc gần với chị đang ngày đêm lo lắng. Chị không quan tâm đến sức khỏe của người thân, của cộng đồng hay sao? Chẳng nhẽ cứ muốn cuộc chiến này mãi kéo dài.

Tương tự đó, trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhiều người chủ quan, không tuân theo các chỉ đạo của thành phố về triển khai các biện pháp phòng dịch. Vẫn còn đâu đó những người trẻ vẫn tụ tập ăn nhậu với nhau, vẫn còn những tiệm internet mở cửa để đón khách hàng. Những con người ấy lại không nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh hay vẫn muốn “ngông” với dịch?

Hãy nhìn thành phố Buôn Mê Thuột, chỉ một với ca mắc COVID-19 trên địa bàn có thông tin dịch tễ phức tạp mà chính quyền thành phố này đã khẩn cấp triển khai biện pháp cách ly xã hội. Chỉ với ca bệnh ấy mà thành phố ấy triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, phong tỏa nhiều khu vực. Đủ thấy rằng ý thức phòng, chống dịch COVID-19 đang cao hơn bao giờ hết. Và người nhiễm bệnh (dẫu không hề mong muốn) đã rất trung thực trong việc khai báo những điểm đến, chỉ mong có thể dập dịch trong khoảng thời gian sớm nhất.

Lực lượng chức năng đang cố gắng làm hết sức mình để tìm hết những người đã từng tiếp xúc gần. Sự nỗ lực làm việc 24/24 chỉ mong sao khoanh vùng được dịch, chấm dứt những ngày buồn bã trôi đi vô vị. Ngoài đường còi xe cứu thương vẫn hú inh ỏi để vận chuyển các ca bệnh và các trường hợp nghi nhiễm đến nơi điều trị, cách ly, bên trong các bác sỹ vẫn miệt mài làm việc.

Mới vừa đây thôi, hình ảnh những người chiến sĩ áo trắng, áo xanh lại ngồi bệt xuống đất thanh thủ nghỉ ngơi lại xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Họ đã cố gắng từng phút từng giờ để cứu chữa, hỗ trợ các bệnh nhân mắc COVID-19 cũng nhưng các bệnh nhận tại các bệnh viện. Họ cũng biết sợ, biết lo lắng, họ cũng đã rất mệt trong cuộc chiến đã hơn 10 ngày qua. Nhưng vì cộng đồng, vì mục tiêu chung họ gạt qua tất cả, đánh đổi để mong thành phố, cộng đồng lại được bình yên như trước.

Tại Đà Nẵng, tất cả những biện pháp tốt nhất để ứng phó với dịch đều đã được triển khai và nhận được nhiều sự hỗ trợ tích cực từ Bộ Y tế và các tỉnh bạn. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan mà phải triển khai tốt hơn và tốt hơn nữa so với những gì đã làm. Bởi phía trước ắt còn lắm gian nan, còn lắm những bất ngờ và chúng ta phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.

Chỉ hy vọng cộng đồng tuân thủ theo những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tin tưởng vào sự nổ lực của ngành y tế, của những con người đang “gồng mình” lên từ ngày để đối mặt với dịch. Chỉ mong rằng cả cộng đồng có thể hỗ trợ nhau dù chỉ là vật chất hay tinh thần, dù chỉ là trung thực trong hay báo y tế hay chỉ là tuân thủ thực hiện ở yên tại nhà, chỉ ra ngoài khi càn thiết..

Trong thời điểm này, xin mọi người hãy vì nhau, để thành phố, để đất nước đẩy lùi dịch COVID-19 !

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dịch COVID-19 bùng phát: Xin hãy vì nhau! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713946578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713946578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10