Didi Chuxing nối tiếp xu hướng IPO tại Mỹ của các công ty công nghệ Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Didi Chuxing, doanh nghiệp gọi xe lớn nhất Trung Quốc sẽ IPO tại Mỹ với mã DIDI, dự kiến Didi sẽ IPO trên Nasdaq hoặc New York. Didi có thể được định giá tới 100 tỷ USD trong đợt IPO này.

Didi không chỉ hoạt động ở Trung Quốc mà đã có mặt tại nhiều quốc gia.

Didi không chỉ hoạt động ở Trung Quốc mà đã có mặt tại nhiều quốc gia.

Phiên IPO hàng trăm tỷ USD

Didi Chuxing, dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc, đã đệ đơn công khai đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, có khả năng khiến dịch vụ này có giá trị hơn đối thủ là Uber Technologies.

Didi nộp hồ sơ với tên chính thức là Xiaoju Kuaizhi, Didi không cho biết sàn giao dịch Mỹ nào họ có kế hoạch niêm yết hoặc quy mô của đợt chào bán. Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, công ty ban đầu đã nộp hồ sơ bí mật vào tháng 4, vẫn đang xem xét việc niêm yết giữa Sở giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq. Goldman Sachs, Morgan Stanley và J.P. Morgan đang bảo lãnh phát hành.

Quy mô của đợt chào bán có thể là một “quả bom tấn” vì sau vòng gọi vốn mới nhất vào năm 2019, Didi đã được định giá 62 tỷ USD, tăng từ mức 56 tỷ USD vào năm 2018.

Theo Reuters, Didi đã suy nghĩ về việc huy động 10 tỷ USD từ đợt chào bán cổ phiếu, có khả năng định giá công ty lên tới 100 tỷ USD.

Cũng theo hãng tin này, ngoài việc IPO ở Mỹ, Didi có thể theo đuổi việc niêm yết thứ cấp ở Hồng Kông trong tương lai, theo một người quen thuộc với vấn đề này. Việc niêm yết của Mỹ có thể diễn ra ngay sau tháng 7.

Didi có kế hoạch dành 30% số tiền thu được từ đợt IPO của mình vào lĩnh vực chia sẻ xe, xe điện, xe tự hành và các công nghệ khác. 30% sẽ được sử dụng để mở rộng ra quốc tế và 20% khác sẽ được sử dụng để phát triển sản phẩm mới.

Đây là một trong số những kỳ lân công nghệ Trung Quốc đang tìm cách tiếp cận thị trường trên các sàn giao dịch của Mỹ ngay cả khi Bắc Kinh và Washington đang tranh cãi về nhiều vấn đề.

Các kỳ lân Trung Quốc đang cân nhắc hoặc theo đuổi thị trường Mỹ có thể kể đến như: Nền tảng Douyin (Tik Tok) của ByteDance, gã khổng lồ chia sẻ xe đạp Hello Inc do Ant Group hậu thuẫn và công ty giáo dục trực tuyến Huohua Siwei do Tencent hậu thuẫn.

Tình hình kinh doanh

Trong năm 2020, theo báo cáo tài chính của Didi, doanh thu của doanh nghiệp này đạt 21,6 tỷ USD. Trong quý 1/2021, lợi nhuận của Didi đạt 6,4 tỷ USD, báo cáo thu nhập ròng là 837 triệu USD trước khi thanh toán nhất định cho các cổ đông và thu nhập ròng toàn diện là 95 triệu USD trong quý.

Uber sở hữu 12,8% cổ phần trong công ty sau khi bán mảng kinh doanh dịch vụ gọi xe tại Trung Quốc cho Didi vào năm 2016, trong khi Quỹ Vision của SoftBank nắm 21,5%.

Từ năm 2019 đến năm 2020, doanh thu của Didi đã giảm gần 10% khi đại dịch COVID-19 tấn công Trung Quốc vào năm ngoái. Tuy nhiên, trước đại dịch, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng 11% từ năm 2018 đến năm 2019. Ngoài ra, doanh thu đã tăng trở lại trong quý 1/2021 với mức tăng trưởng 107% trong quý 1/2021 so với cùng kỳ năm trước do tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế hồi phục.

Một phần lợi nhuận của công ty trong quý 1 có thể được ghi nhận là thu được từ các khoản đầu tư trị giá 1,9 tỷ USD liên quan đến việc chuyển nhượng và thoái vốn.

Để so sánh, Uber đã báo cáo khoản lỗ ròng 108 triệu USD với doanh thu 2,90 tỷ USD trong quý đầu tiên. Trong cả năm 2020, khoản lỗ ròng của Uber lên tới 6,77 tỷ USD trên doanh thu 11,14 tỷ USD.

Mẫu xe tự hành của Didi đang được thử nghiệm tại Bắc Kinh.

Mẫu xe tự hành của Didi đang được thử nghiệm tại Bắc Kinh.

Không giống như Uber, Didi vẫn đang đầu tư rất nhiều vào việc biến xe tự lái thành hiện thực và gần đây đã được chấp thuận thử nghiệm phương tiện tự lái ở Bắc Kinh. Uber đã bán mảng kinh doanh công nghệ tự lái non trẻ của mình cho công ty khởi nghiệp Aurora Innovation vào tháng 12 năm ngoái.

Didi mua lại hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Uber vào năm 2016 trong một giao dịch phức tạp liên quan đến việc cả hai công ty mua cổ phần của nhau. Didi cho biết họ đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Uber vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái.

Tiềm năng của Didi được đánh giá là doanh nghiệpthống trị trong lĩnh vực đặt xe ở Trung Quốc, một thị trường có thể đạt 3,9 nghìn tỷ USD vào năm 2040, theo China Insights Industry Consultancy.

Công ty cũng hoạt động tại 14 thị trường quốc tế bên ngoài Trung Quốc và có 493 triệu người dùng hoạt động hàng năm, cũng như 15 triệu tài xế hoạt động hàng năm, theo hồ sơ của công ty.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Didi Chuxing nối tiếp xu hướng IPO tại Mỹ của các công ty công nghệ Trung Quốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10