Điện toán đám mây: Lĩnh vực căng thẳng mới giữa Mỹ và Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đang xem xét liệu họ có thể tiến hành một chiến dịch mới nhằm vào những gã khổng lồ trong lĩnh vực điện toán đám mây của Trung Quốc.

>> Cơ hội từ chiến lược “Trung Quốc + 1”

Mỹ đang tìm cách hạn chế các công ty điện toán đám mây của Trung Quốc

Mỹ đang tìm cách hạn chế các công ty cung cấp điện toán đám mây của Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Mỹ đã tìm cách hạn chế tối đa quyền tiếp cận của Trung Quốc với các công nghệ quan trọng, trong khi cố gắng hạn chế phạm vi tiếp cận của các công ty viễn thông và công nghệ Trung Quốc ở nước ngoài.

Trong cuộc cạnh tranh kỹ thuật số giữa Mỹ và Trung Quốc, các quan chức Mỹ đang ngày càng hướng sự chú ý vào một mục tiêu mới: những "gã khổng lồ" điện toán đám mây Trung Quốc.

New York Times trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, trong 18 tháng qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các thành viên của Quốc hội đã tăng cường khám phá những gì có thể được thực hiện, để giải quyết các mối lo ngại về bảo mật đối với các bộ phận điện toán đám mây của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Alibaba và Huawei.

Các quan chức tại Washington cũng đã thảo luận về việc liệu họ có thể đặt ra các quy tắc chặt chẽ hơn đối với các công ty Trung Quốc khi họ hoạt động tại Mỹ hay không. Đồng thời, chính quyền Biden đã nói chuyện với các công ty điện toán đám mây của Mỹ là Google, Microsoft và Amazon để hiểu cách thức hoạt động của các đối thủ Trung Quốc của họ.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các trung tâm dữ liệu của Trung Quốc tại Mỹ và nước ngoài để có quyền truy cập vào những dữ liệu nhạy cảm, lặp lại những lo ngại về thiết bị viễn thông của Trung Quốc và TikTok. Nhưng bằng cách tập trung vào các công ty điện toán đám mây của Trung Quốc, điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Điện toán đám mây là một công cụ quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số, khi nó cho phép các dịch vụ như truyền phát video và cho phép các công ty chạy các chương trình trí tuệ nhân tạo.

Ông Samm Sacks, một thành viên về chính sách mạng tại nhóm chuyên gia cố vấn New America, cho biết, sự quan tâm đến điện toán đám mây phản ánh cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Biden trong việc xem xét ảnh hưởng của Trung Quốc đối với cơ sở hạ tầng internet và các dịch vụ kỹ thuật số sử dụng web.

>> AI có thể giúp Trung Quốc vượt Mỹ?

Huawei và Alibaba là những gã khổng lồ điện toán đám mây của Trung Quốc

Huawei và Alibaba là những gã khổng lồ trong lĩnh vực điện toán đám mây của Trung Quốc

Theo Synergy Research Group, thị trường điện toán đám mây toàn cầu hiện nay là rất lớn, với tổng doanh thu từ đám mây công cộng là 544 tỷ USD vào năm ngoái. Ông John Dinsdale, nhà phân tích chính của Synergy đánh giá, mặc dù có các trung tâm dữ liệu ở Thung lũng Silicon và Virginia nhưng các công ty Trung Quốc chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường đám mây tại Mỹ.

Nhưng ông cho biết "điều quan trọng đối với mọi khía cạnh của mạng lưới internet toàn cầu, bao gồm cả các trung tâm dữ liệu là phải được cung cấp bởi các thiết bị đáng tin cậy, và Mỹ không tin tưởng thiết bị do Trung Quốc cung cấp do những lo sợ về bảo mật". Chuyên gia này cũng nói thêm rằng Bộ ngoại giao Mỹ cũng đang tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro liên quan đến thiết bị không dây, cáp viễn thông dưới biển và vệ tinh

Mặt khác, các công ty điện toán đám mây của Trung Quốc đang xâm nhập mạnh vào châu Á và châu Mỹ Latinh. Chủ tịch của Huawei cho biết vào năm ngoái rằng công ty của ông đã chứng kiến “sự tăng trưởng nhanh chóng” trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của mình tại một số quốc gia tại các khu vực này. Vào tháng 5, Huawei đã tổ chức một hội nghị về đám mây ở Indonesia. Alibaba đã triệu tập một cuộc họp ở Mexico vào năm ngoái để quảng bá các sản phẩm đám mây của mình.

Khi nhiều công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp lớn của chính phủ, các chuyên gia lo ngại rằng các nhà cung cấp điện toán đám mây Trung Quốc có thể đưa ra các hợp đồng thấp hơn mức giá của các đối thủ Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ có thể tìm cách cung cấp hỗ trợ hoặc thúc giục các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Mỹ tăng cường các lợi ích cho khách hàng, chẳng hạn như đào tạo miễn phí, để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các công ty Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện toán đám mây: Lĩnh vực căng thẳng mới giữa Mỹ và Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714814742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714814742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10