Đổ bộ lên Mặt Trăng, Ấn Độ sẽ toan tính gì tiếp theo?

CẨM ANH 25/08/2023 03:30

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công trên Mặt Trăng đã giúp nước này có vai trò nổi bật hơn trên toàn cầu.

>>Ấn Độ toan tính gì khi mở rộng ảnh hưởng tại Đông Nam Á?

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 chuẩn bị được phóng lên Mặt trăng. Ảnh: EPA

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 chuẩn bị được phóng lên Mặt trăng. Ảnh: EPA

Ngoài Ấn Độ, chưa có quốc gia nào khác đặt chân lên phía Nam của mặt trăng. Sứ mệnh của tàu Chandrayaan-3 đã thu hút công chúng Ấn Độ và cả giới khoa học toàn cầu. Theo Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), tàu Chandrayaan-3 mang theo 4 bộ thiết bị khoa học, gồm có đầu dò nhiệt với khả năng đâm sâu vào đất Mặt Trăng khoảng 10 cm và ghi nhận nhiệt độ của đất đá xuyên suốt Mặt Trăng.

Sau khi hạ cánh, trạm Vikram của tàu Chandrayaan-3 dự kiến sẽ hoạt động trên Mặt Trăng trong 2 tuần, thực hiện một loạt các thí nghiệm bao gồm phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của lớp bề mặt.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kỳ vọng các công ty vũ trụ tư nhân của nước này sẽ tăng thị phần trên thị trường quốc tế lên gấp 5 lần trong thập kỷ tới.

Được biết, chương trình không gian của Ấn Độ bắt đầu từ những năm 1960 và đã phóng hàng trăm vệ tinh vào không gian. Năm 2008, Chandrayaan-1 đã xác nhận sự hiện diện của các miệng hố ở cực Nam của Mặt Trăng mà các nhà khoa học cho rằng có chứa băng. Tuy nhiên, nỗ lực hạ cánh mềm đã thất bại vào năm 2019.

Trên phạm vi toàn cầu, cuộc đổ bộ mặt trăng mang đến những lợi ích và vị thế chính trị rõ ràng cho Thủ tướng Narendra Modi. Mục tiêu của Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và gia nhập Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân có thể chưa được thực hiện, nhưng giờ đây nước này là một trong bốn quốc gia đã lên Mặt Trăng, cùng với Trung Quốc, Nga và Mỹ, khi Israel, Nhật Bản, Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã không thành công trong công cuộc chinh phục Mặt Trăng.

Các chuyên gia nhận định, thành tựu này có thể mang lại lợi ích lớn cho Ấn Độ. Cuộc đổ bộ lên mặt trăng của New Delhi có thể góp phần phát triển công nghệ truyền thông và viễn thám. Các nghiên cứu không gian của Ấn Độ cũng đã giúp thế giới theo dõi mực nước ngầm và dự đoán các kiểu thời tiết trên Trái đất, điều này đặc biệt quan trọng ở một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu.

Bà Carla Filotico-Giám đốc điều hành tại Spacetec Partners đánh giá, cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng cũng có thể thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ bằng cách khởi động các chương trình thám hiểm không gian tư nhân. Một quan chức cấp cao của Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ cho rằng lĩnh vực vũ trụ của Ấn Độ có thể trở thành một trụ cột kinh tế mới của đất nước này.

>>Ấn Độ tung loạt “vũ khí” để thoát phụ thuộc Trung Quốc

Tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công lên Mặt Trăng (Ảnh: ISRO).

Tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công lên Mặt Trăng (Ảnh: ISRO).

Trên thực tế, các chương trình không gian của ISRO đã tạo ra một số công nghệ được sử dụng vì lợi ích của người dân Ấn Độ nói chung. Nhưng quyết tâm của ISRO đưa tàu thám hiểm hạ cánh an toàn lên Mặt Trăng bằng Chandrayaan-3 có thể mở rộng ra các lĩnh vực khác.

Sứ mệnh của Chandrayaan-3 có thể đẩy nhanh nỗ lực chống biến đổi khí hậu khi có liên quan đến những nghiên cứu về helium-3, một đồng vị helium được tìm thấy rất nhiều trên Mặt Trăng có thể đóng vai trò là nguồn năng lượng tái tạo.

Hơn nữa, sự dẫn đầu trong đổi mới không gian thường dẫn tới việc đi đầu trong các lĩnh vực công nghệ khác. Việc thực hiện sứ mệnh nghiên cứu không gian cũng sẽ truyền cảm hứng cho một lượng lớn thanh niên tiến hành nghiên cứu các công nghệ mới, điều này rất quan trọng để một quốc gia đạt được sự tiến bộ vượt trội về công nghệ nói chung.

Một số ý kiến nhận định, những quốc gia thành lập căn cứ trên Mặt Trăng trước tiên sẽ có lợi thế đi đầu để thu được lợi ích từ nhiều dự án và hoạt động kinh doanh không gian trên và xung quanh Mặt Trăng. Do đó, thành công của Chandrayaan-3 sẽ đưa Ấn Độ trở thành một trong số ít quốc gia kiểm soát phần lớn nhất của nền kinh tế Mặt trăng trong vòng nhiều thập kỷ tới.

Mặc dù mục tiêu trước mắt của Chadrayaan-3 là tiến hành nghiên cứu địa chất và hóa học trên bề mặt và bầu khí quyển của Mặt Trăng, nhưng lợi ích lâu dài từ sự thành công này sẽ trải rộng trên công nghệ vũ trụ, kinh doanh và đổi mới công nghệ nói chung, bên cạnh vai trò lãnh đạo địa chính trị.

Do đó, sứ mệnh Chandrayaan-3 có thể mở ra một giai đoạn cạnh tranh quyền lực mới bằng cách đẩy nhanh cuộc chạy đua vũ trụ. Với sự cạnh tranh địa chính trị trong không gian ngày càng khốc liệt, điều này chắc chắn có thể thay đổi cách thức thế giới nhìn nhận về Mặt Trăng, và hơn thế nữa.

Có thể bạn quan tâm

  • Ấn Độ tung loạt “vũ khí” để thoát phụ thuộc Trung Quốc

    Ấn Độ tung loạt “vũ khí” để thoát phụ thuộc Trung Quốc

    04:00, 16/08/2023

  • Ấn Độ toan tính gì khi mở rộng ảnh hưởng tại Đông Nam Á?

    Ấn Độ toan tính gì khi mở rộng ảnh hưởng tại Đông Nam Á?

    03:30, 15/08/2023

  • Ấn Độ sẽ “cầm cương” thúc đẩy hoà đàm Nga – Ukraine?

    Ấn Độ sẽ “cầm cương” thúc đẩy hoà đàm Nga – Ukraine?

    03:00, 07/08/2023

  • Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu?

    Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu?

    03:30, 27/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đổ bộ lên Mặt Trăng, Ấn Độ sẽ toan tính gì tiếp theo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO