Doanh nghiệp đề xuất đầu tư Cảng vũ trụ du lịch 30.000 tỷ tại Phú Quốc là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Thaigroup được biết đến là doanh nghiệp cùng hệ sinh thái Thaiholding (TDH) của bầu Thụy, doanh nghiệp sở hữu quỹ đất khủng từ Bắc tới Nam.

>> Bước ngoặt của ThaiHoldings

>> Cổ phiếu bất động sản nóng lên cùng giá đất

Mới đây, Thaigroup đã có công văn gửi Thường trực tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang và UBND tỉnh Kiên Giang về việc xin nghiên cứu, khảo sát vị trí và đề xuất đầu tư dự án Cảng vũ trụ du lịch tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.

 Thaigroup vừa có đề xuất nghiên cứu, khảo sát vị trí và đề xuất đầu tư dự án Cảng vũ trụ du lịch tại TP Phú Quốc

Theo đó, Tập đoàn này dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Nga, trong đó Phú Quốc có vị trí nằm gần đường xích đạo, nằm ở bờ phía Đông của vùng biển lớn, gần các tuyến giao thương, vận tải và du lịch là điều kiện rất thuận lợi để Việt Nam phát triển xây dựng Cảng vũ trụ du lịch.

Doanh nghiệp này cũng cho biết các nước Đông Nam Á mặc dù nhu cầu rất cần thiết nhưng chưa triển khai được, trong khi đó, các cường quốc khác như Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc… đã xây dựng cảng vũ trụ thương mại.

Thaigroup kỳ vọng việc phát triển cảng vũ trụ phục vụ cho mục đích du lịch sẽ là bước ngoặt đột phá, mang tính lịch sử, mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tương lai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, doanh nghiệp này có tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành của doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) – đồng thời là doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Thaiholding (MCK: TDH). Công ty hoạt động đa ngành nghề và là doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực thi công xây dựng với bộ sưu tập các dự án lớn, trọng điểm quốc gia như các nhà máy xi măng tại Quảng Nam, Hà Nam, Bình Phước… với tổng vốn đầu tư gần 40.000 tỉ đồng.

Với lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp này từng gây tiếng vang khi mạnh tay chi hơn 1.000 tỷ đồng mua trọn lô 52,4% CTCP Du lịch Kim Liên (tháng 12/2015) – chủ sở hữu Khách sạn Kim Liên với diện tích 3,5 ha nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất Hà Nội, với tham vọng tái cơ cấu toàn bộ khách sạn Kim Liên và định hướng phát triển khách sạn này trở thành khu phức hợp cao cấp.

Đầu tháng 1/2021, doanh nghiệp này cho biết đã nhận được bản hợp đồng dịch vụ kỹ thuật của dự án The Shilla Hotels & Resorts thuộc Tập đoàn Samsung về việc hợp tác xây dựng khu phức hợp cao cấp trên khu “đất vàng” khách sạn Kim Liên.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn còn sở hữu 98% cổ phần CTCP Enclave Phú Quốc – chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp Enclave Phú Quốc, tại ấp Bãi Thơm, và ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Dự án có quy mô 199,7ha, tổng mức đầu tư 1.962 tỉ đồng. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa đền bù giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, trong hệ sinh thái cùng nhà Thaiholding cũng đang sở hữu 80,45% Công ty CP Tôn Đản Hà Nội, đây là doanh nghiệp sở hữu tòa nhà 17 Tôn Đản có chiều cao 22 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Phối cảnh dự án Enclave Phú Quốc

Phối cảnh dự án Enclave Phú Quốc

Một dự án khác có quỹ đất khủng lên đến 200.000m2 mà doanh nghiệp này đang thực hiện là Cảng Ninh Phúc (206 tỷ đồng), tại xã Khánh Phú, huyện Yên Khanh, tỉnh Ninh Bình. Dự án có tổng mức đầu tư 1.106 tỷ đồng, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục như cầu cảng, trạm cân, máng rót và hiện đang tiếp tục thi công các hạng mục theo quy hoạch được duyệt.

Về tình hình kinh doanh, năm 2019, Thaigroup báo lỗ hợp nhất lến tới 389,7 tỉ đồng, đẩy khoản lỗ luỹ kế lên tới 641,1 tỉ đồng - tương đương 1/4 quy mô vốn góp chủ sở hữu. Các năm 2017 và 2018, Thaigroup cũng báo lỗ lần lượt 132,4 tỉ đồng và 175,5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, báo cáo tài chính hợp nhất của Thaigroup còn cho thấy, tính đến ngày 31/12/2019, nợ ngắn hạn của công ty này lớn hơn tài sản ngắn hạn tới 1.956,7 tỉ đồng.

Các nguyên nhân trên khiến đơn vị kiểm toán nhận thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Thaigroup.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2020, kết quả kinh doanh của Thaigroup lại có phần khởi sắc. Tính đến tháng 6/2020, doanh thu của Thaigroup đạt 500 tỉ đồng, lợi nhuận gộp đạt khoảng 50 tỉ đồng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đề xuất đầu tư Cảng vũ trụ du lịch 30.000 tỷ tại Phú Quốc là ai? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714340397 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714340397 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10