Thông tin doanh nghiệp

Doanh nghiệp đề xuất tham gia một số dự án khu công nghiệp, cảng nội địa tại Hải Phòng

Hải Ngân 03/08/2025 23:49

Tập đoàn Hateco vừa đề xuất tham gia một số dự án khu công nghiệp (KCN), đô thị, cảng nội địa tại TP Hải Phòng.

5.jpg
Ông Lê Ngọc Châu - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc với Tập đoàn Hateco

Đó là một số nội dung được đưa ra tại cuộc kiểm tra thực địa hoạt động tại bến cảng số 5, số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện và làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco mới đây của lãnh đạo TP Hải Phòng.

Đề xuất đầu tư hàng loạt dự án mới

Dự án bến số 5, số 6 do Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 299/QĐ-TTg năm 2021. Đây là dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, phát triển logistics, tạo động lực phát triển kinh tế không chỉ cho TP Hải Phòng mà còn cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco, kể từ khi chính thức vận hành từ quý I/2025 đến nay, các bến số 5,6 Cảng Hateco đã đạt năng suất khai thác trung bình 30 container/giờ. Các bến này đón nhiều tàu lớn vào làm hàng, góp phần tích cực tăng sản lượng hàng qua Cảng Hải Phòng, đưa hàng hóa trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ.

Đánh giá về hoạt động tại bến số 5, 6, ông Lê Ngọc Châu - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, với việc đầu tư đồng bộ, ứng dụng công nghệ tiên tiến, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ trở thành cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam, được trang bị hệ thống cổng ra vào tự động, cầu tàu bán tự động, có khả năng tiếp nhận những tàu container lớn nhất thế giới. Đặc biệt, cảng có thể đón các tuyến tàu đi thẳng từ những thị trường xa như bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho hệ thống logistics của Hải Phòng và khu vực phía Bắc.

6.jpg
Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra thực địa hoạt động tại bến cảng số 5, số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng, ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch Tập đoàn Hateco đã đề xuất với UBND TP Hải Phòng một số nội dung nhằm hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo điều kiện khai thác bền vững.

Theo đó, Tập đoàn Hateco kiến nghị UBND TP Hải Phòng xem xét, chỉ đạo sớm khởi công xây dựng tuyến đường giao thông sau cảng từ bến số 3 đến bến số 6 và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, nhằm giảm áp lực giao thông cho đảo Cát Hải. Đồng thời, đề nghị TP Hải Phòng báo cáo Bộ Xây dựng nghiên cứu mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện và bổ sung vũng quay tàu trước bến số 5, 6 để đảm bảo cho tàu có tải trọng đến 200.000 DWT ra vào cảng an toàn.

Liên quan đến công tác an sinh xã hội, Tập đoàn Hateco đề xuất TP Hải Phòng giới thiệu vị trí để nghiên cứu lập dự án khu nhà ở cho chuyên gia, cán bộ, người lao động làm việc tại cảng và khu vực đặc khu Cát Hải.

Ngoài ra, Tập đoàn Hateco cũng đề xuất được nghiên cứu thực hiện một số dự án đầu tư mới tại thành phố, gồm: KCN Sân bay Tiên Lãng (khu A) và các KCN khác thuộc Khu kinh tế phía Nam; các KCN đang lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 như KCN Bình Giang 2, Bình Giang 4, KCN Tứ Kỳ 1, KCN Hưng Đạo. Tập đoàn cũng bày tỏ quan tâm tới dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (sông Luộc) và Dự án khu đô thị, thương mại dịch vụ hỗn hợp, trung tâm logistics Tiên Lãng...

Khẩn trương mở rộng hạ tầng

Được biết, với quy mô gần 73 ha, trong đó, bến chính dài 900 m và bến sà lan 300 m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm. Cảng Hateco sở hữu 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu E-RTG chạy điện, giúp nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống 1.350 ổ cắm container lạnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trữ và bảo quản hàng hóa đặc biệt, bảo đảm chuỗi cung ứng không gián đoạn.

7.jpg
Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới

Ngoài ra, tại Cảng Hateco, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dữ liệu vận hành song hành để bảo đảm kiểm soát toàn diện theo thời gian thực, giúp kiểm soát mọi hoạt động nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Trung tâm vận hành OC của cảng (Operations Center) giám sát và xử lý mọi tình huống theo thời gian thực. Toàn bộ hoạt động được quản lý bởi phần mềm TOS đồng bộ, kết nối trực tiếp với hệ thống camera CCTV, kiểm soát QR, tích hợp hệ thống tự động nhận diện OCR (Optical Character Recognition) và các cảnh báo an ninh thông minh, bảo đảm mọi khâu vận hành đều được theo dõi và tối ưu.

Về những đề xuất từ phía Tập đoàn Hateco, ông Lê Ngọc Châu – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị Tập đoàn Hateco cử đại diện làm việc với Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để thống nhất nội dung và lộ trình thực hiện cụ thể để phát triển các dự án phù hợp với định hướng phát triển Khu kinh tế, đặc biệt là khu vực phía Tây và hệ thống cảng nội địa.

Đối với phương án xây dựng khu nhà ở cho chuyên gia, cán bộ, người lao động, theo ông Châu, Tập đoàn Hateco cần sớm lựa chọn địa điểm từ phương án đã được Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố, Đặc khu Cát Hải thông tin tại cuộc làm việc, báo cáo UBND thành phố xem xét, phê duyệt theo quy định.

Ông Lê Ngọc Châu cũng đề nghị Tập đoàn Hateco và Cảng HHIT phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố cùng các Sở, ngành, đơn vị liên quan để rà soát, cập nhật các quy hoạch, thống nhất nội dung báo cáo, đề xuất các Bộ, ngành Trung ương sớm triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, hàng hải, bảo đảm hiệu quả khai thác và vận hành.

Đồng thời, giao Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp khẩn trương hoàn thành tuyến đường sau Cảng. Cùng với đó, đề nghị Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sớm đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương thực hiện dự án đầu tư xây dựng vũng quay tàu số 2 trước bến 5,6; tạo điều kiện để các tàu 200.000 DWT ra, vào thuận lợi, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của TP Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp đề xuất tham gia một số dự án khu công nghiệp, cảng nội địa tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO