Doanh nghiệp ngành gỗ cần đa dạng hóa thị trường để giảm thiểu rủi ro

ĐÌNH ĐẠI 23/05/2024 13:46

Đó là phát biểu của ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI HCM tại buổi họp báo giới thiệu thông tin về hội chợ VIFA ASEAN lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào tháng 8/2024 tới đây.

>>>Xuất khẩu tăng mạnh, ngành gỗ năm 2024 đã sáng cửa?

Với chủ đề Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”, VIFA ASEAN 2024 tiếp tục hướng đến mục tiêu quy tụ ngành nội thất của các nước ASEAN tại TP HCM, Việt Nam, góp phần xây dựng TP HCM thành trung tâm giao dịch nội – ngoại thất của khu vực Đông Nam Á. VIFA ASEAN 2024 được phối hợp tổ chức bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP HCM (VCCI HCM), Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ gỗ Liên Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA), Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VABM).

Ban tổ chức Họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ VIFA ASEAN lần thứ 2 năm 2024 - Ảnh: Đình Đại.

Ban tổ chức họp báo giới thiệu thông tin về hội chợ VIFA ASEAN lần thứ 2 năm 2024 - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại buổi họp báo Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong 4 tháng đầu năm đã có những khởi sắc và đạt được những kết quả tích cực.

Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ, nội – ngoại thất là một trong 10 nhóm ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất 4 tháng đầu năm 2024, đạt 4,89 tỷ USD.

Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm cho rằng, sự phục hồi đáng kể kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ trong những tháng đầu năm 2024 là nhờ nhu cầu của thị trường tăng và hàng tồn kho giảm. Các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới.

ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI HCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI HCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Đình Đại.

“Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.

Tuy nhiên, ông cho rằng, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hoá và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro.

“Trước thách thức đó, VIFA ASEAN lần thứ 2 chính là một sự kiện xúc tiến thương mại cho ngành gỗ và nội – ngoại thất quan trọng của Việt Nam vào mùa Thu năm nay. Với tinh thần linh hoạt, sáng tạo, thích ứng thị trường, VIFA ASEAN sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp nội – ngoại thất Việt Nam gia nhập cộng đồng doanh nghiệp của khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Từ đó, dễ dàng chủ động tìm kiếm đơn hàng, những cơ hội hợp tác mới, mở rộng kết nối với các nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.

Đồng thời, ông cũng hy vọng, VIFA  ASEAN sẽ góp phần kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm đầy khó khăn và thách thức hiện nay.

Ông Đặng Quốc Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Đặng Quốc Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Đặng Quốc Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP thủ công Mỹ nghệ gỗ Liên Minh cho rằng, mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ nội thất Việt Nam đã sụt giảm lần đầu sau 15 năm tăng trưởng, chỉ đạt 14,39 tỷ USD vào năm 2023, giảm 15,9% so với năm 2022.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, Việt Nam vẫn giữ vị trí đặc biệt với kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ đạt 4,29 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024. Điều đó, càng khẳng định năng lực sản xuất của các doanh nghiệp của ngành gỗ Việt Nam đối với thế giới.

“Với mục tiêu xây dựng VIFA ASEAN trở thành hội chợ đồ gỗ nội thất quốc tế là hoàn toàn phù hợp và khả thi về vị trí thuận lợi về giao thông của TP HCM và về năng lực, trình độ sản xuất của ngành gỗ nội thất Việt Nam, càng khẳng định vai trò của Việt Nam trong ngành gỗ nội thất đối với thị trường thế giới cũng là nền tảng từng bước hình thành một hội chợ đồ gỗ nội thất quốc tế tại TP HCM”, ông Đặng Quốc Hùng chia sẻ.

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ Xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN) lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 27 – 30/08/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), với sự tham gia củahơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới, với 1.000 gian hàng trên quy mô diện tích 18.000m2.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành gỗ “khó chồng khó”

    Ngành gỗ “khó chồng khó”

    02:00, 11/05/2024

  • Ngành gỗ không còn là “gà đẻ trứng vàng”

    Ngành gỗ không còn là “gà đẻ trứng vàng”

    03:00, 23/04/2024

  • Xuất khẩu tăng mạnh, ngành gỗ năm 2024 đã sáng cửa?

    Xuất khẩu tăng mạnh, ngành gỗ năm 2024 đã sáng cửa?

    04:30, 12/03/2024

  • Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động nâng cao giá trị gia tăng

    Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động nâng cao giá trị gia tăng

    01:30, 11/03/2024

  • Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành gốm sứ

    Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành gốm sứ

    02:00, 07/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp ngành gỗ cần đa dạng hóa thị trường để giảm thiểu rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO