Doanh nghiệp Việt được gì khi tham gia hộ chiếu logistics?

Diendandoanhnghiep.vn Với việc tham gia Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP), các doanh nghiệp Việt có thể thuận lợi tham gia vào hệ sinh thái logistics toàn cầu.

>>>Hộ chiếu logistics "tiếp sức" doanh nghiệp nâng tính cạnh tranh

Mới đây, Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) vừa phối hợp với Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) và Đại sứ quán UAE tổ chức “Lễ ký kết và Diễn đàn ra mắt Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới tại Việt Nam”.

Lễ ký kết và Diễn đàn ra mắt Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới tại Việt Nam.

Lễ ký kết và Diễn đàn ra mắt Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới tại Việt Nam.

Tại sự kiện này, WLP và các tổ chức, doanh nghiệp đối tác đã ký kết các thỏa thuận cụ thể để triển khai chương trình tại Việt Nam, bao gồm Vietjet Air, Cảng Container Premier Sài Gòn (SPCT), Cảng Sài Gòn, Cảng Gemadept, Cảng Lotus và Sotrans Logistics.

WLP  là gì?

WLP là một sáng kiến toàn cầu do chính quyền Dubai, một trong các nước thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thành lập để tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới.

WLP là một sáng kiến toàn cầu do chính quyền Dubai, một trong các nước thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thành lập.

WLP là một sáng kiến toàn cầu do chính quyền Dubai thành lập.

WLP hoạt động bằng cách cung cấp một chương trình phần thưởng bền vững cho những người có hộ chiếu. Nó sử dụng một chương trình khách hàng thân thiết dựa trên điểm cung cấp cho các công ty vận chuyển, thương nhân và các tổ chức chính phủ các ưu đãi sử dụng các cơ sở hậu cần tiên tiến của Dubai để đổi lấy tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời cải thiện thủ tục hải quan. Nó cũng cung cấp khả năng theo dõi chuyển động của hàng hóa nhanh hơn, chi phí hành chính thấp hơn và quyền truy cập vào thông tin vận chuyển nâng cao, chẳng hạn như thời gian cần thiết để di chuyển và thông quan hàng hóa.

Có ba loại thành viên: bạc, vàng và bạch kim, mang lại sự linh hoạt trong việc đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người sở hữu hộ chiếu.

WLP nhắm mục tiêu cụ thể vào thương mại Nam-Nam, bao gồm thương mại giữa các nước đang phát triển trên khắp Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khu vực thương mại Nam-Nam ước tính trị giá 4,28 nghìn tỷ USD hàng năm, chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu của tất cả các nước đang phát triển vào năm 2018.

WLP được chính thức ra mắt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2020 ở Davos, Thụy Sĩ. Nó là sản phẩm trí tuệ của Hải quan Thế giới Dubai, nhà điều hành nhà ga toàn cầu DP World và công ty hàng không toàn cầu Emirates Group. WLP được thành lập để tập hợp chuyên môn tập thể của họ trong việc khắc phục các rào cản thương mại phi thuế quan cản trở tăng trưởng thương mại giữa các nước đang phát triển.

WLP cho phép các quốc gia đối tác tận dụng chuyên môn quản trị thương mại và hải quan của Dubai, mạng lưới hậu cần quốc tế gồm các cảng và khu kinh tế của DP World trải rộng trên 50 quốc gia, cũng như Dnata và mạng SkyCargo, để cải thiện khả năng thương mại và hậu cần của họ. Theo chính quyền Dubai, một dự án thí điểm chạy từ tháng 7 năm 2019 sử dụng WLP đã cải thiện thương mại giữa những người tham gia thêm 10%.

Nadya Kamali, Giám đốc điều hành của Customs World, cho biết: “Mục tiêu của WLP là mang lại sự linh hoạt và hiệu quả tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp bằng cách thống nhất các thủ tục của các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần ở Dubai. Sáng kiến độc đáo này bằng cách chia sẻ kiến thức chuyên môn được phát triển ở Dubai để giúp các quốc gia đối tác trở thành trung tâm toàn cầu".

>>>01/03: Lễ ký kết và Diễn đàn Khởi động Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới

>>>WCA 2023: Cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp logistics Việt

Các doanh nghiệp Việt được gì?

Việt Nam là một trong 29 thành viên trung tâm của WLP kể từ tháng 5 năm 2021, qua đó mở đường cho hệ sinh thái logistics quốc gia tham gia chặt chẽ hơn vào hệ sinh thái logistics toàn cầu, cũng như với tư cách là mạng lưới các thành viên WLP.

mở đường cho hệ sinh thái logistics quốc gia tham gia chặt chẽ hơn vào hệ sinh thái logistics toàn cầu.

Hệ sinh thái logistics Việt Nam sẽ tham gia chặt chẽ hơn vào hệ sinh thái logistics toàn cầu.

Với vị trí chiến lược là trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực với nhiều tiềm năng phát triển thương mại trong tương lai, Việt Nam đã được lựa chọn là một thành viên quan trọng của mạng lưới WLP, giúp nâng cao hiệu quả của các hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước đó, đã có 22 nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của Việt Nam đã đăng ký tham gia mạng lưới WLP. Với 9 thành viên mới được kết nạp bao gồm Vietjet Air, Cảng Container Premier Sài Gòn (SPCT), Cảng Sài Gòn, Cảng Gemadept, Cảng Lotus và Sotrans Logistics, Việt Nam hiện đang có tới 31 thành viên được cấp Hộ chiếu Logistics.

Theo đó, các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tạo điều kiện, hỗ trợ khi được UAE cấp WLP. Sự hỗ trợ này sẽ bao gồm thủ tục hải quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra và miễn phí chất hàng lên phương tiện vận tải nhanh chóng. Đồng thời, cũng sẽ giúp giảm thời gian lưu kho tới 48 giờ, với hàng hóa có thể được thông quan trước khi đến cảng, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và giảm 40% chi phí vận hành.

Hiện một số cảng của UAE thực hiện thuế, miễn, giảm phí đối với hàng hóa được cấp hộ chiếu WLP, qua đó cho phép hàng hóa qua Con đường tơ lụa Dubai tiết kiệm chi phí lưu kho, đồng thời hàng hóa được vận chuyển thuận lợi từ nơi xuất phát và đến đích.

UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á, với các mặt hàng chủ lực là điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, giày dép, dệt may, rau quả, hạt tiêu, gạo. Theo số liệu chi tiết của Bộ Công Thương, năm ngoái, thặng dư thương mại của Việt Nam với UAE đạt 3,3 tỷ USD.

Theo đó, các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tạo điều kiện, hỗ trợ khi được UAE cấp WLP. Sự hỗ trợ này sẽ bao gồm thủ tục hải quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra và miễn phí chất hàng lên phương tiện vận tải nhanh chóng. Đồng thời, cũng sẽ giúp giảm thời gian lưu kho tới 48 giờ, với hàng hóa có thể được thông quan trước khi đến cảng, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và giảm 40% chi phí vận hành.

Hiện một số cảng của UAE thực hiện thuế, miễn, giảm phí đối với hàng hóa được cấp hộ chiếu WLP, qua đó cho phép hàng hóa qua Con đường tơ lụa Dubai tiết kiệm chi phí lưu kho, đồng thời hàng hóa được vận chuyển thuận lợi từ nơi xuất phát và đến đích.

UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á, với các mặt hàng chủ lực là điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, giày dép, dệt may, rau quả, hạt tiêu, gạo. Theo số liệu chi tiết của Bộ Công Thương, năm ngoái, thặng dư thương mại của Việt Nam với UAE đạt 3,3 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt được gì khi tham gia hộ chiếu logistics? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10