Đời sống mạng ngày càng đắt đỏ

Diendandoanhnghiep.vn Việc có quá nhiều tuỳ chọn trả tiền có nguy cơ phân chia cộng đồng mạng thành 2 nhóm là nhóm có tiền và nhóm không có tiền, làm trầm trọng thêm khoảng cách “giàu-nghèo” trên không gian kĩ thuật số.

>>Meta thu phí tích xanh: Vấn đề không chỉ là tiền

Đời sống mạng ngày càng đắt đỏ

Đời sống mạng ngày càng đắt đỏ

Các dịch vụ Internet đang ngày càng trở nên đắt đỏ. Các nền tảng xã hội lớn nhất thế giới đang thử nghiệm các dịch vụ tính phí để được hưởng hỗ trợ và bảo mật tốt hơn cho tài khoản hay được tiếp cận rộng rãi hơn.

Meta cho biết vào Chủ nhật rằng họ đang bắt đầu thử nghiệm dịch vụ xác minh trả phí mới dành cho người dùng Instagram và Facebook để nhận huy hiệu cho biết họ đã xác thực danh tính của mình. Với 11,99 USD hoặc 14,99 USD hằng tháng, người dùng cũng nhận được "sự giám sát tài khoản chủ động đối với những kẻ mạo danh" và "quyền được nhân viên trực tiếp hỗ trợ" đối với các vấn đề về tài khoản.

Động thái này diễn ra sau thông báo của Twitter vào vài hôm trước rằng xác thực hai yếu tố qua tin nhắn sẽ chỉ được cung cấp cho các khách hàng trả tiền của Twitter Blue sau ngày 20 tháng 3.

Với Twitter Blue, khách hàng có thể trả tiền hàng tháng để nhận được tích xanh trên Twitter cùng các tính năng như chỉnh sửa bài đăng, xem ít quảng cáo hơn, đăng bài dài hơn và nổi bật hơn trên trang của những người dùng khác,...

Dù bằng cách nào, cả hai công ty đều nhắm mục tiêu đến nhóm người dùng đông đảo - những người sáng tạo nội dung - để có nguồn thu mới, nhưng các cơ quan giám sát từ lâu đã xem các tính năng bảo vệ danh tính và xác thực là trách nhiệm cơ bản của các nền tảng trực tuyến, chứ không phải là một dịch vụ nâng cao.

Các công ty dựa trên nền tảng web đang nỗ lực tìm kiếm những cách tốt hơn để kiếm tiền từ người dùng trong khi xây dựng được lòng trung thành thông qua các tính năng mới khi người tiêu dùng ngày càng yêu cầu trải nghiệm trực tuyến mới lạ.

Trong cuộc chiến đó, các công ty truyền thông xã hội, ứng dụng giao hàng, mạng truyền thông và nhà cung cấp phần mềm kinh doanh đã tung ra các dịch vụ trả phí bổ sung.

Snapchat+ của Snap ra mắt vào năm ngoái với giá 3,99 USD hằng tháng cho phép khách hàng trả tiền truy cập vào nhiều tùy chọn nội dung hơn, bao gồm cả đồ họa và cài đặt.

Các ứng dụng hẹn hò bao gồm Hinge và Tinder đã thử nghiệm các gói hằng tháng từ 50 đến 60 USD và 500 USD cho những người muốn có “lợi thế” bao gồm các đề xuất tốt hơn và tăng khả năng “gặp gỡ”.

Uber, Lyft, Instacart và DoorDash đều đã tung ra các dịch vụ đăng ký trong những năm gần đây hứa hẹn cung cấp dịch vụ nhanh hơn và giảm giá theo gói.

Các dịch vụ Internet đang ngày càng trở nên đắt đỏ

Các dịch vụ Internet đang ngày càng trở nên đắt đỏ

 >>Đằng sau việc Meta triển khai tick xanh trả phí?

Sự tăng trưởng ổn định của quảng cáo trên internet đã giúp thúc đẩy các ứng dụng và dịch vụ trong hai thập kỷ đầu tiên. Nhưng khi các công ty và nhà đầu tư của họ tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn, việc tìm kiếm những khách hàng sẵn sàng trả tiền sẽ giúp đa dạng hóa nguồn doanh thu của họ.

Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk đã gọi những động thái của Meta vào Chủ nhật là "không thể tránh khỏi".

Nhà phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence ước tính rằng tính năng Meta Verified có thể bổ sung từ 2 tỷ đến 3 tỷ USD vào doanh thu hằng năm của Meta.

Trải nghiệm trên internet đã trở nên đắt đỏ hơn trong những năm gần đây cùng với mức lạm phát gia tăng đối với năng lượng cũng như các hàng hóa và dịch vụ khác.

Trên thực tế, chi phí kết nối internet đã tăng trên toàn thế giới từ năm 2021, theo một cơ quan chuyên trách của Liên Hợp Quốc.

Tại Hoa Kỳ, các nhà cung cấp internet đang tăng giá để bù đắp cho sự tăng trưởng khách hàng băng thông rộng đang chậm lại.

Theo một báo cáo năm 2022 của Reuters Institute, hầu hết các tổ chức tin tức lớn đã triển khai tường phí (paywall) khi thị trường quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn và tốc độ tăng trưởng đăng ký kỹ thuật số cho tin tức trên toàn cầu đang bắt đầu chững lại.

Trong khi đó, nhiều dịch vụ giải trí trực tuyến bao gồm HBO Max, Disney+, Apple TV+, Netflix gần đây đã tăng giá từ 7% đến 40%.

Chi phí điện toán đám mây cũng đang tăng lên khi đại dịch làm ảnh hưởng chuỗi cung ứng và chiến tranh ở Ukraine làm tăng chi phí năng lượng.

Việc có quá nhiều tuỳ chọn trả tiền có nguy cơ phân chia cộng đồng sử dụng internet thành 2 nhóm là nhóm có tiền và nhóm không có tiền, làm trầm trọng thêm khoảng cách “giàu-nghèo” trên không gian kĩ thuật số cũng như sự bất bình đẳng về thu nhập và sức khỏe tâm thần.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đời sống mạng ngày càng đắt đỏ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604849 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604849 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10