Đón cơ hội từ cổ phiếu đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Việc Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân đầu tư công giai đoạn cuối năm nay sẽ giúp nhiều doanh nghiệp trong các ngành vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng… được hưởng lợi.

 Tiến độ giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm giai đoạn 2018 - 2023

Tiến độ giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm giai đoạn 2018 - 2023

>>> Gỡ "nút thắt" trong đầu tư công

Tuy nhiên, không phải cổ phiếu đầu tư công nào cũng sẽ tăng giá nhờ chủ trương này. Do đó, các nhà đầu tư cần sàng lọc kỹ để tránh rủi ro.

Triển vọng đầu tư công cuối năm

Một số dự án mới được đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 đã được khởi công trước tiến độ, như Vành Đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Để hoàn thành kế hoạch, Chính phủ cần giải ngân hơn gần 500 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm (tương đương 78 nghìn tỷ đồng mỗi tháng). Đây là khối lượng công việc khá lớn trong giai đoạn cuối năm 2023.

Có thể nói, việc tập trung đẩy mạnh đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra các tác động lan tỏa đến nhiều nhóm ngành, như vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics. Đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các đầu kéo tiêu dùng, xuất khẩu chịu ảnh hưởng do áp lực lạm phát, tỷ giá tăng và kinh tế toàn cầu biến động. Theo tính toán của Tổng cục thống kê, nếu giải ngân vốn đầu tư công tăng thêm 1% so với năm trước thì GDP tăng thêm 0,058%.

Những nhóm ngành hưởng lợi

Nhiều nhóm ngành sẽ hưởng lợi từ việc thúc đẩy đầu tư công trong giai đoạn cuối năm nay. Mặc dù vậy, mức độ hưởng lợi của các doanh nghiệp phụ thuộc đặc thù từng ngành. Với các ngành có chi phí vận chuyển tác động lớn đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, như xi măng và đá xây dựng, các doanh nghiệp có thị phần lớn và có vị trí gần các dự án đang triển khai sẽ được hưởng lợi tốt hơn.

Đặc biệt đối với ngành đá xây dựng, hiện nay tại nhiều dự án đầu tư công (cao tốc Bắc Nam hay sân bay quốc tế Long Thành) đang có tình trạng thiếu nguồn đất phục vụ san lấp. Do vậy, các doanh nghiệp đầu ngành đá, sở hữu các mỏ đá với trữ lượng lớn, vị trí nằm gần các dự án trọng điểm sẽ được hưởng lợi.

Nhóm xây dựng hạ tầng được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp khi các dự án đầu tư công trọng điểm đi vào triển khai và giá nguyên vật liệu đầu vào như giá than cốc giảm mạnh, giá thép đang dần ổn định. Một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và 2, sân bay Long Thành, vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, vành đai 4 – Vùng Thủ đô được triển khai sẽ hỗ trợ cho các nhà thầu xây dựng…

>>> Vận nước và thời cơ lịch sử bứt phá phát triển quốc gia thịnh vượng

Xem xét cổ phiếu nào?

Các nhà đầu tư có thể xem xét cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công sau đây:

Việc tăng tốc giải ngân đầu tư công giúp nhiều nhóm ngành hưởng lợi. Ảnh minh họa

Việc tăng tốc giải ngân đầu tư công giúp nhiều nhóm ngành hưởng lợi. Ảnh minh họa

Thứ nhất là cổ phiếu VLB cuả Công ty CP Xây dựng và sản xuất Vật liệu Biên Hoà. Doanh nghiệp này có mỏ đá lớn nhất trong các công ty niêm yết với tổng công suất 5,7 triệu m3/năm. Các mỏ đá của VLB có vị trí thuận lợi khi ở gần các khu vực trọng điểm kinh tế như TP.HCM, Bình Dương; sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc được khởi công. Điều này kỳ vọng sẽ giúp VLB giảm chi phí vận chuyển tới công trường xây dựng, nâng cao khả năng cạnh tranh. Nhà đầu tư có thể mở mua mới VLB khi cổ phiếu này điều chỉnh xuống 30.000 - 32.000 đồng/cp, chốt lời khi VLB đạt ngưỡng 38.000 đồng/cp.

Thứ hai là cổ phiếu C4G của Công ty CP Tập đoàn CIENCO4. Hiện nay, C4G đã trúng thầu 2 dự án lớn thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 là cao tốc Bùng – Vạn Ninh và Hậu Giang – Cà Mau với tổng giá trị là 3.500 tỷ đồng. Kỳ vọng lợi nhuận năm 2023 khả quan nhờ hạch toán từ các dự án: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây, Sân bay Phú Bài... Ngoài ra, các hợp đồng thi công năm nay của C4G có mức giá trúng thầu tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Nhà đầu tư mở mua mới quanh vùng giá 12.000-13.000 đồng/cp, chốt lời khi C4G đạt vùng giá 16.000-17.000 đồng/cp.

Thứ ba là cổ phiếu HHV của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả. HHV đang quản lý, vận hành khoảng 15 trạm thu phí dịch vụ cùng 25km hầm đường bộ, hơn 265km đường cao tốc và Quốc lộ. HHV là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Đầu tư – Quản lý vận hành – Thi công xây lắp. Mới đây, HHV trúng gói thầu XL-01 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 3.862 tỷ đồng. Nhà đầu tư mở mua mới khi HHV điều chỉnh về 13.000 đồng/cp và chốt lời tại 18.000 đồng/cp.

Thứ tư là cổ phiếu VCG cuả Tổng Công ty XNK Vinaconex. VCG tiếp tục trúng thầu 3 gói thầu tại dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư hơn 17.200 tỷ đồng. Dự kiến VCG sẽ còn tiếp tục trúng thêm các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 khi đang tham gia 5 gói thầu thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1. Bên cạnh đó, VCG là nhà thầu xây dựng nhà ga sân bay Long Thành GĐ1. Nhà đầu tư có thể mở mua mới quanh vùng giá 23.000 đồng/cp và chốt lời khi VCG đạt giá mục tiêu 29.000-30.000 đồng/cp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón cơ hội từ cổ phiếu đầu tư công tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10