Dồn dập bị truy tố, ông Trump còn cơ hội tái đắc cử Tổng thống?

Diendandoanhnghiep.vn Việc truy tố hình sự đối với cựu Tổng thống Mỹ, Donald Trump sẽ tác động rất lớn đến cuộc cạnh tranh quyền lực đảng phái cuối năm 2024.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn được thúc đẩy

Chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn được thúc đẩy

>> Truy tố ông Donald Trump sẽ tái định hình bầu cử Mỹ 2024

Ngày 1/8, cựu Tổng thống Mỹ, Donald Trump bị truy tố lần thứ 3 trong vòng 4 tháng qua. Lần này, ông Trump bị truy tố với tội danh âm mưu bất hợp pháp để lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử của ông trước Tổng thống Joe Biden vào năm 2020. Trong “chùm” buộc tội hình sự này, ông D. Trump đã bị phản đòn bởi hàng loạt cáo buộc ông với nền Tư pháp Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2020.  

Đầu tiên, ông Trump bị cáo buộc âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ bằng cách sử dụng sự không trung thực, gian lận và lừa dối để cản trở quá trình thu thập, đếm và xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm  2020.

Thứ hai, về “một âm mưu cản trở” tiến trình hợp thức hóa kết quả bầu cử tại Quốc hội ngày 6/1/2021, cụ thể là vụ bạo loạn chưa từng có trong lịch sử Tư pháp Mỹ tại đồi Capitol. Thứ ba, là một âm mưu chống lại quyền bầu cử và việc kiểm phiếu.

Trong khi phải hầu tòa nhưng chiến dịch tái tranh cử của vị cựu Tổng thống vẫn được thực hiện. Ê kíp của ông Trump muốn biến bất lợi thành thuận lợi từ nhóm cử tri ủng hộ bằng cách bán áo phông kỷ niệm bản cáo trạng thứ 3 nhằm gây quỹ.

Chiếc áo phông có dòng chữ “Tôi ủng hộ Trump” và ngày ông ấy bị truy tố, ngày 1/8 trị giá 47 USD theo một email gây quỹ được gửi tới những người ủng hộ ông Trump. Phe ông Trump cố khuếch trương quan điểm: Bản cáo trạng này vi phạm Tu chính án thứ nhất và hình sự hóa đối thủ chính trị số một của chế độ cầm quyền vì dám đặt câu hỏi về kết quả bầu cử năm 2020.

Ông Trump là Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị truy tố và xét xử với hàng loạt tội danh nghiêm trọng. Dĩ nhiên, điều này càng làm cho cơ hội quay trở lại Nhà trắng của ông Trump càng ít đi. Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bình luận: bản cáo trạng của ông Donald Trump chứng tỏ rằng cựu Tổng thống không thích hợp để lãnh đạo quốc gia.

Trong số 44 thành viên nội các dưới thời ông Trump, chỉ có 4 người ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống, gồm: Matthew Whitaker, cựu Bộ trưởng Tư pháp; Mark Meadows, cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng; Russell Vought, cựu Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng; và Richard Grenell, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia.

>> Đường trở về Nhà trắng đã khép lại với ông Donald Trump?

Tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng thống cao nhất trong các ứng viên đảng Cộng hòa

Tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Trump cao nhất trong các ứng viên đảng Cộng hòa

Các cuộc thăm dò ý kiến được công bố ngày 31/7 cho thấy ông Trump đang dẫn đầu trong số các ứng cử viên đảng Cộng hòa và hơn người đứng thứ hai là Thống đốc Florida Ron DeSantis khoảng 37 điểm phần trăm... Tuy nhiên, điều đó không quyết định đến việc chọn người lãnh đạo nước Mỹ sau năm 2024, bởi ông Trump còn phải đối đầu với nhiều thách thức khó lường trong thời gian tới.

Trong giới tinh hoa ở Mỹ, thế lực ngầm tài phiệt luôn được đánh giá rất cao về khả năng điều khiển chính trường. Đặc biệt, nhóm tài phiệt ngành công nghiệp quốc phòng và bất động sản nông nghiệp đang ăn nên làm ra nhờ sự can thiệp tối đa của Tổng thống Joe Biden vào chiến sự Nga - Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dồn dập bị truy tố, ông Trump còn cơ hội tái đắc cử Tổng thống? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210314 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210314 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10