Động lực cho thuỷ sản Tây Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn Tây Nguyên đang sở hữu những ưu thế tuyệt vời về các đập, lòng hồ thuỷ điện, sông suối và diện tích mặt nước lạnh. Đây là những điều kiện cho ngành thuỷ sản phát triển mạnh trong tương lai.

>>Lấy lại đà cho xuất khẩu thuỷ sản

Kon Tum, một trong các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên đang chú trọng đẩy mạnh phát triển thuỷ sản. Để hiện thực, Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, giải pháp. Trong đó thúc đẩy các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức triển khai mục tiêu Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản gắn với khai thác, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản giai đoạn 2022-2030 và định hướng đến năm 2045 trên địa bàn. Tổng diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh ước khoảng 795,50 ha, diện tích nuôi trồng trên các lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi lớn khoảng 567 ha. Người dân nuôi chủ yếu là cá rô phi, cá diêu hồng, cá thác lác cườm, cá lăng. Hầu hết, các hộ nuôi cá lồng, bè đều có liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị thu mua, bao tiêu sản phẩm nên khá thuận lợi về đầu ra, tạo ra nhiều việc làm và mang lại thu nhập ổn định.

Nuôi thuỷ sản trên lòng hồ thuỷ điện ở Gia Lai

Nuôi thuỷ sản trên lòng hồ thuỷ điện ở Gia Lai

Nhận thấy lợi thế không nhỏ của thuỷ sản, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Hữu Tháp đã ký công văn 2818/UBND-NNTN yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Phát triển ổn định, bền vững, gia tăng các giá trị.

Ghi nhận tại tỉnh Đắk Nông năm 2022, diện tích nuôi thủy sản đạt 1.950 ha và khoảng 1.200 lồng nuôi, với sản lượng đạt 7.310 tấn. Còn tại Lâm Đồng hiện có khoảng 60 doanh nghiệp đã được địa phương cấp phép nuôi cá nước ngọt tại các hồ, đập với diện tích 548,27 ha. Trong đó có 30 cơ sở nuôi thủy sản lồng, bè trên sông, hồ. Sản lượng thủy sản toàn tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 8.566 tấn/năm, trong đó sản lượng cá nước lạnh khoảng 1.000 tấn.

Trong khi đó, theo dữ liệu của Phòng quản lý doanh nghiệp thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Gia Lai. Toàn địa bàn có 48 doanh nghiệp có đăng ký hoạt động nuôi trồng thuỷ hải sản, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ 2015. Diện tích nuôi trồng và khai thác ước thực hiện được 15.390 ha (diện tích nuôi khoảng hơn 1.600 ha, còn lại là diện tích khai thác) với tổng sản lượng 7.793 tấn.

>>Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm 2023?

Ông Nguyễn Đình An, chủ trang trại nuôi cá tầm Ngọc Mai Trang, thuộc công ty Ngọc Mai Trang cho hay, “tiềm năng thuỷ sản của Tây Nguyên rất lớn những vẫn chưa được đánh thức. Nhiều diện tích mặt nước lạnh, mặt nước hồ đập vẫn còn bỏ ngỏ. Điều này dẫn đến lãng phí mặt nước trong phát triển kinh tế.”

Nuôi cá tầm nước lạnh ở Lâm Đồng cho hiệu quả kinh tế cao

Nuôi cá tầm nước lạnh ở Lâm Đồng cho hiệu quả kinh tế cao

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nhơn – Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản III thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết “các tỉnh Tây Nguyên cần có quy hoạch diện tích mặt nước cụ thể. Khai thác thế mạnh của của từng địa phương như các vùng nước lạnh thì nuôi cá nước lạnh, các vùng khác thì có thể nuôi cá lăng, loại thuỷ sản truyền thống. Nếu có một chiến lược bài bản, đây sẽ là động lực thúc đẩy ngành thuỷ sản phát triển, nâng cao đóng góp GDP cho kinh tế của từng địa phương.”

Sau khi Chính phủ ban hành Quyết định số 985/QĐ-TTg về Chương trình quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021-2030. Các tỉnh Tây Nguyên đã ban hành kế hoạch phát triển thuỷ sản. Góp phần đạt mục tiêu của chương trình đến năm 2030, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 7 triệu tấn/năm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Động lực cho thuỷ sản Tây Nguyên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10