Đồng Nhân dân tệ có thể tìm lại sức mạnh khi Mỹ tạm dừng tăng lãi suất?

DIỄM NGỌC 05/11/2023 05:04

Các nhà phân tích cho rằng, dù Fed ngừng tăng lãi suất nhưng chưa loại bỏ được tính cấp bách mà các cơ quan quản lý Trung Quốc phải đối mặt, khi đang cố gắng ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

>>Fed giữ nguyên lãi suất và tác động tới Việt Nam

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố lãi suất sẽ không thay đổi ở mức 5,25 - 5,5%. Quyết định này được cho là xuất phát từ các tín hiệu tích cực của nền kinh tế và thị trường lao động trong thời gian vừa qua.

Lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang Mỹ tuyên bố hiện chưa tính đến việc giảm lãi suất, thậm chí để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau kỳ họp tháng 12 tới. Ảnh: AFP

Lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang Mỹ tuyên bố hiện chưa tính đến việc giảm lãi suất, thậm chí để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau kỳ họp tháng 12 tới. Ảnh: AFP

Theo đánh giá của giới chức Mỹ, nền kinh tế nước này đã mở rộng hoạt động với tốc độ mạnh mẽ trong quý III và vượt xa mức kỳ vọng trước đó. Đồng thời, đà tăng trưởng của thị trường việc làm nước này mặc dù giảm bớt từ đầu năm nhưng vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang Mỹ tuyên bố hiện chưa tính đến việc giảm lãi suất, thậm chí để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau kỳ họp tháng 12 tới khi cho rằng lạm phát vẫn chưa đạt mức kỳ vọng và cần thận trọng với những bất ổn và rủi ro phía trước. Lần tăng lãi suất gần đây nhất là vào tháng 7, khi lãi suất được tăng lần thứ 11 kể từ đầu năm 2022 – đạt mức cao nhất trong 22 năm.

Chu kỳ tăng lãi suất của Fed vốn đã ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu, mặc dù hai lần liên tiếp gần đây Fed có động thái ngừng lại, nhưng các nhà phân tích cho rằng điều đó chưa loại bỏ được tính cấp bách, mà các cơ quan quản lý Trung Quốc phải đối mặt trong việc hạn chế sự lây lan xuyên thị trường, trong khi cố gắng ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Tỷ giá tăng đã gây thêm áp lực lên đồng tiền của Trung Quốc, đẩy giá trị Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 16 năm, do nước này đang phải vật lộn với nhiều thách thức tài chính. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn khỏi các sàn giao dịch chứng khoán tại Trung Quốc, trong bối cảnh giá cổ phiếu sụt giảm.

Ming Ming, chuyên gia kinh tế trưởng tại Citic Securities nhận xét, áp lực lên đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ giảm nhẹ trong thời gian ngắn sau quyết định của Fed.

Ông cho rằng, bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã “trung lập hơn”, mặc dù quan chức Mỹ cho biết họ vẫn sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa sau khi đánh giá dữ liệu việc làm và lạm phát từ nay đến cuộc họp tiếp theo vào tháng 12.

“Chỉ số đô la Mỹ - thước đo hiệu suất của tiền tệ so với rổ các loại tiền tệ chính khác đã có thể giảm từ mức cao nhất trong 11 tháng là 107 điểm. Chỉ số này tăng lên khi đồng USD tăng “sức mạnh” so với các loại tiền tệ khác”, vị chuyên gia dự báo.

>>Phản ứng của Trung Quốc khi Nhân dân tệ suy giảm mạnh

Theo SCMP đưa tin, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ưu tiên sự ổn định của đồng Nhân dân tệ trong khi vẫn phải quản lý rủi ro tài chính, đặc biệt trước nguy cơ lây lan giữa các thị trường và điều này vẫn không thay đổi tại Hội nghị công tác tài chính 5 năm kết thúc vào ngày 31/10 vừa qua.

 Fed vẫn có khả năng tăng lãi suất trong tương lai nên tác động sẽ tiếp tục kiểm tra thị trường chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối của Trung Quốc

Fed vẫn có khả năng tăng lãi suất trong tương lai nên tác động sẽ tiếp tục kiểm tra thị trường chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối của Trung Quốc

Cả ngân hàng trung ương Trung Quốc và cơ quan quản lý ngoại hối, Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước đều tuyên bố sẽ ngăn chặn việc đặt cược một chiều vào tỷ giá hối đoái cũng như sự biến động của đồng tiền, đồng thời thúc đẩy cải cách cơ chế hình thành tỷ giá hối đoái theo định hướng thị trường.

Phó Giám đốc Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước - Wang Chunying cho biết trong một tuyên bố rằng: “Thị trường ngoại hối Trung Quốc có nền tảng và khả năng phát triển ổn định, cán cân thanh toán sẽ tiếp tục duy trì cân bằng về tổng thể”.

Tuy nhiên, chuyên gia tại Citic Securities lại lưu ý, vì Fed vẫn có khả năng tăng lãi suất trong tương lai nên tác động sẽ tiếp tục kiểm tra thị trường chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối của Trung Quốc.

“Sự phát triển kinh tế trong nước vẫn là yếu tố quyết định cốt lõi đối với giá trị của đồng tiền trong dài hạn. Các chính sách ổn định đầu tư, thúc đẩy tiêu dùng và xuất khẩu vẫn là cách hiệu quả nhất để ổn định tiền tệ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc vẫn có thể áp dụng các chính sách như điều chỉnh tỷ lệ dự trữ ngoại hối, hoặc tỷ lệ dự trữ rủi ro nước ngoài để duy trì chính sách lành mạnh và ổn định về tiền tệ khi cần thiết”, Ông nói thêm,

Trong một báo cáo hồi đầu tháng này, “ông lớn” ngân hàng Goldman Sachs cho biết, đã có một dòng vốn trị giá 75 tỷ USD chảy ra khỏi Trung Quốc trong tháng 9 – là dòng vốn ròng lớn nhất kể từ năm 2016. Điều đó xảy ra sau “chuyến bay” trị giá 42 tỷ USD vào tháng 8 khi vốn và tài khoản vãng lai bị thâm hụt.

Tuy nhiên, một báo cáo do China International Capital công bố đã nhìn nhận, nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn và việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ có lợi cho việc cải thiện khẩu vị rủi ro, có thể tạo khoảng trống cho tài sản và vốn đã bị mất giá trước đó.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhân dân tệ kỹ thuật số đã tiến bộ ra sao trong năm 2023?

    05:00, 14/10/2023

  • Phản ứng của Trung Quốc khi Nhân dân tệ suy giảm mạnh

    05:00, 10/09/2023

  • Nhân dân tệ có thể tiếp tục suy yếu, dòng tiền tháo chạy

    05:15, 21/08/2023

  • Đồng Nhân dân tệ giảm - Lưu ý khi "mía không ngọt cả 2 đầu"

    05:01, 16/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đồng Nhân dân tệ có thể tìm lại sức mạnh khi Mỹ tạm dừng tăng lãi suất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO