Dự án PPP sẽ "khai xuân" ngành GTVT năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Ngay ngày đầu năm mới 1/1/2024, một dự án PPP mới là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được khởi công, tiếp đó sẽ là các dự án cao tốc Gia nghĩa - Chơn Thành...

>>>ĐIỂM BÁO NGÀY 20/12: “Điểm sáng” kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị "Tổng kết công tác năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2024", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023 là năm thời cơ thuận lợi đan xen khó khăn thách thức. Trong đó khó khăn thách thức nhiều hơn, nhiều diễn biến phức tạp của tình hình thế giới vượt khỏi tầm kiểm soát và không thể dự báo trước. Điều nàyđã tác động lớn đến tình hình trong nước, trong đó có ngành GTVT.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính Hội nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự chỉ đạo Hội nghị "Tổng kết công tác năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2024" của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, nỗ lực của Bộ GTVT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng với cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy được tăng trưởng, phát triển hạ tầng, góp phần xoá đói giảm nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

"Đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển mới đến đó, đường đi đến đâu, người dân thuận lợi đến đó, đường đi đến đâu khu công nghiệp, nông thôn phát triển theo", Thủ tướng nói và nhắc lại sự kiện đầu năm 2023, lần đầu tiên, Bộ GTVT triển khai khởi công trực tuyến 12 dự án cao tốc từ Bắc đến Nam, đến cuối năm tiếp tục khánh thành 4 dự án ngành GTVT từ sân bay, cầu, đường cao tốc ở hai đầu đất nước.

Với một tinh thần làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, chỉ tiến không lùi, ba ca bốn kíp, không ngừng nghỉ ngày đêm sớm tối, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ của toàn ngành GTVT, chỉ trong nửa nhiệm kỳ đầu đã hoàn thành trên 730km đường cao tốc.

Từ đây, Thủ tướng đề nghị tinh thần này cần phải chuyển tải đến các địa phương, các công nhân trên công trường.

Thủ tướng cũng biểu dương ACV đã khắc phục nhanh những khó khăn ban đầu khi triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đến tháng 8/2023 đã chọn được nhà thầu.

Từ đó, đề nghị Bộ GTVT cần tăng cường phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước và ACV, với tinh thần vượt nắng thắng mưa,…cố gắng bù lại tiến độ cách đây 4-5 năm chưa thực hiện được.

Ấn tượng với những khởi sắc của Cục Đường sắt trong năm 2023 khi vừa tổ chức lại hoạt động, thay đổi nhân sự vừa tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.

Bên cạnh những thành tựu vẫn còn những vấn đề hạn chế, cần giải quyết nhanh, đồng bộ, Thủ tướng nhấn mạnh không nên say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại.

>>>Khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM đi Cần Thơ

Trong năm 2024, Thủ tướng yêu cầu một số vấn đề trọng tâm. Trong đó, lãnh đạo Chính phủ lưu ý cần lấy đổi mới sáng tạo KHCN là động lực, nguồn lực dẫn dắt trong xây dựng khảo sát thiết kế, giám sát, tổ chức thi công các công trình trọng điểm. Từ đó, góp phần đảm bảo tiến độ, chất lượng và chống tiêu cực tham nhũng để phát triển nhanh và bền vững các công trình, dư án giao thông.

Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn nâng cao năng lực để trưởng thành hơn nữa.

Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn nâng cao năng lực để trưởng thành hơn nữa.

Thủ tướng cũng yêu cầu nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề vướng mắc. "Vướng cấp nào, cấp đó phải tháo gỡ, khó khăn ở đâu ở đó phải giải quyết", Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Cùng đó là nhiệm vụ xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của từng vùng miền, lĩnh vực.

Đẩy mạnh xây dựng hoàn thiện thể chế nhất là những vướng mắc, bám sát với thực tiễn. Giữ vững kỷ cương, phân cấp phân quyền, phân bổ nguồn lực, tăng cường giám sát thường xuyên, giảm tất cả thủ tục hành chính phiền hà, sách nhiễu gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Phải hài hoà lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp nhà nước và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Nhấn mạnh quan điểm này, Thủ tướng chỉ đạo sau khi di dời người dân để thực hiện các công trình, cần phải quan tâm đảm bảo quyền lợi việc làm, nơi ăn ở cho người dân để làm sao hài hoà nhất.

Ngoài ra, cần chú ý một số dự án như ưu tiên nguồn lực cho dự án trọng điểm cảng hàng không quốc tế Long Thành, tập trung kiểm soát tiến độ, nâng cao chất lượng, chống tiêu cực lãng phí.

Đánh giá việc triển khai các dự án PPP giao thông còn chưa được như kỳ vọng, Thủ tướng cho biết, nếu năm 2023, lần đầu tiên ngành GTVT khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam trực tuyến tại 12 điểm cầu thì ngay ngày đầu năm mới 2024 (1/1/2024), một dự án PPP mới là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh triển khai theo hình thức PPP sẽ được khởi công, tiếp đó sẽ là các dự án cao tốc Gia nghĩa - Chơn Thành; dự án Ninh Bình - Thái Bình - Nam Định - Hải Phòng.

"Đây là ba dự án rất quan trọng, ba vùng kinh tế khác nhau trong đó có một vùng kinh tế khó khăn, hai vùng kinh tế trọng điểm Đồng Bằng Sông Hồng Khu vực Hà Nội và Đông Nam Bộ nối với Tây Nguyên" - Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn nâng cao năng lực để trưởng thành hơn nữa. Các nhà thầu tôn trọng pháp luật, không lợi dụng trục lợi chính sách, chia nhỏ dự án, đặt lợi ích nhân dân, dân tộc lên trên hết, đảm bảo minh bạch, công khai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án PPP sẽ "khai xuân" ngành GTVT năm 2024 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10