Du lịch Đà Nẵng “khát” nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định việc phục hồi du lịch, tuy nhiên hiện tại các đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn chưa hoàn tất quá trình tuyển dụng trở lại đủ để phục vụ du khách.

>> Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới

Dịch COVID-19 đã tác động đến hơn 55.000 người lao động ngành du lịch Đà Nẵng, trong đó làm hơn 40.000 người phải tạm dừng công việc, buộc phải chuyển đổi ngành nghề để mưu sinh.

 Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực cho ngành du lịch, việc tuyển dụng tại các cơ sở đào tạo là cấp thiết để giải “khát” cục bộ cho các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực cho ngành du lịch, việc tuyển dụng tại các cơ sở đào tạo là cấp thiết để giải “khát” cục bộ cho các doanh nghiệp.

Với hàng loạt chương trình kích cầu cùng với các sự kiện lớn tầm cỡ quốc gia và thế giới, Đà Nẵng đã có nhiều lợi thế để là một trong những địa phương khôi phục du lịch đầu tiên. Tuy nhiên, để làm được điều đó các doanh nghiệp cần có đủ nguồn nhân lực để phục vụ, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn chưa thể tuyển dụng đủ lấp đầy các vị trí công việc còn thiếu. Bởi lẽ, trong hơn số 40.000 người tạm dừng công việc đã có một bộ phận chuyển đổi nghề nghiệp. Cùng với đó là tay nghề của người lao động bị suy giảm, cần phải đào tạo lại cũng đã tạo nhiều áp lực cho doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Đại diện Hiệp hội du lịch Đà Nẵng hiện tại các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn TP Đà Nẵng đang lâm vào tình trạng “khát” nguồn nhân lực cục bộ. Vì vậy, bà Thanh cho rằng việc đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới là vô cùng cấp thiết, nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến công cuộc khôi phục hoạt động của doanh nghiệp.

>> Cơ hội cho du lịch Đà Nẵng tiên phong phục hồi

“Sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thì nhu cầu về nguồn nhân lực có đào tạo lại càng cấp thiết hơn. Chưa kể đến, việc phải tạm ngừng làm việc quá lâu đã khiến kỹ năng của người lao động bị suy giảm, cũng cần phải đào tạo lại. Vì vậy, việc đào tạo trong giai đoạn này cần được triển khai nhanh, đồng bộ giữa nhà trường và doanh nghiệp để sớm bù vào lỗ hổng thiếu nhân lực, sớm lấp đầy cái vị trí nhằm đảo bảo chất lượng phục vụ khách du lịch”, bà Thanh chia sẻ.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch, ông Lê Nhớ - Hiệu phó Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho rằng, áp lực lớn nhất là việc đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Theo ông Nhớ, hiện tại doanh nghiệp đang chỉ cần tuyển dụng một tuyển một số vị trí cấp thiết nhưng việc đào tạo của nhà trường là cơ bản, quy mô hơn so với nhu cầu của các đơn vị.

“Các doanh nghiệp không có nhiều thời gian để đào tạo cho các sinh viên đã đủ khả năng làm việc. Vì vậy, nhà trường cần được các doanh nghiệp hỗ trợ sinh viên, qua đó sớm hoàn thiện kỹ năng cần thiết để có thể làm việc sớm hơn dự kiến, bù đắp nguồn nhân lực chung cho ngành du lịch”, ông Lê Nhớ nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Đà Nẵng “khát” nhân lực tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714053702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714053702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10