Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay chứng kiến du lịch bùng nổ với khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng hơn 31% so với cùng kỳ 2024.
Trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách có lưu trú. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 70% trên phạm vi toàn quốc; trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ đạt trên 80%, trong đó có một số điểm đến ven biển và TP HCM đạt tỷ lệ 90-95%.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch quốc tế đến Thủ đô đạt khoảng 162.794 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, khách nội địa chiếm khoảng 712.000 lượt, tăng gần 15%. Công suất sử dụng phòng bình quân của khối khách sạn từ 3-5 sao đạt khoảng 61,2%, cao hơn mức trung bình các tháng đầu năm.
Không khí du lịch tại Hà Nội trong dịp lễ năm nay đặc biệt sôi động với sự tham gia đông đảo của người dân và du khách. Các tuyến phố trung tâm như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền, Hàng Bài, Lý Thái Tổ… luôn đông kín người. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm trở thành điểm hẹn văn hóa - giải trí nhộn nhịp với các buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố, trò chơi dân gian và các gian hàng lưu niệm, ẩm thực đặc sắc.
Các di tích lịch sử cách mạng, địa chỉ đỏ như Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh, di tích Nhà tù Hỏa Lò, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bảo tàng Lịch sử Quân sự VIệt Nam… thu hút hàng chục ngàn lượt khách mỗi ngày. Nhiều điểm đón khách du lịch tăng gấp đôi lượng người so với ngày thường.
Dịp lễ năm nay, Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế như: hoạt động tại không gian bích họa Phùng Hưng, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, khu vực Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh...
Một số chương trình kích cầu du lịch tiếp tục được triển khai hiệu quả như: quảng bá bằng hình thức số, giới thiệu điểm đến an toàn - hấp dẫn - chất lượng, và phối hợp tổ chức các tour du lịch trải nghiệm di sản. Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cũng đồng loạt đưa ra các gói khuyến mãi, giảm giá dịp lễ, góp phần thu hút khách và tăng khả năng chi tiêu.
Năm nay, các chuyên gia đánh giá xu hướng “tour về nguồn” thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Các sự kiện tưởng niệm, hoạt động trình diễn nghệ thuật và lễ hội văn hóa được tổ chức quy mô lớn tại TP HCM, Hà Nội và nhiều địa phương tạo hiệu ứng tích cực.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, năm nay, tour "về nguồn" kết hợp trải nghiệm như xuân chiến khu, hành quân trong rừng, tái hiện lịch sử rất "hút" khách. Du lịch bằng tàu hỏa cũng lên ngôi vì khách có thể vừa đi vừa ngắm cảnh, đặc biệt hấp dẫn với gia đình có trẻ nhỏ thích ngủ qua đêm trên tàu.
Ngoài ra, dòng tour "Về nguồn" đưa du khách đến các "địa chỉ đỏ" như Hà Nội (Cột cờ Hà Nội, Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long), Hà Giang (Cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn, Pác Bó), hay miền Trung với các địa danh lịch sử như Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, địa đạo Vịnh Mốc. Côn Đảo và Làng Sen cũng là lựa chọn yêu thích dịp này.
Song song, dòng tour “Khám phá di sản Việt Nam” hướng đến vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị văn hóa được UNESCO công nhận. Các hành trình tiêu biểu gồm tàu di sản Đà Nẵng – Huế, Vịnh Hạ Long – Tràng An – Bái Đính, Tây Nguyên với không gian cồng chiêng, hay miền Tây sông nước.