Du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0”

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, Quảng Ninh đang đẩy mạnh du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” thanh toán không dùng tiền mặt.

>>> Quảng Ninh: Giao thông đồng bộ "mở đường" cho du lịch phát triển

Từ mô hình thí điểm Chợ 4.0...

Nhằm tạo thuận tiện cho du khách cũng như xây dựng điểm đến du lịch văn minh, hiện đại, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đã được các ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng, thực hiện từ rất sớm. Từ thí điểm Phố thông minh tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long), đến Du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” thanh toán không dùng tiền mặt. Đây cũng là nền tảng để triển khai nhân rộng toàn tỉnh, hướng đến mục tiêu Quảng Ninh chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh, hiện nay số trẻ với 72% đang sử dụng điện thoại thông minh sẽ chuyển  hóa xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Việc thanh toán kỹ thuật số đang trở thành xu hướng tất yếu. Thanh toán kỹ thuật số không chỉ đem lại sự thuận tiện cho khách hàng, mà còn đảm bảo độ bảo mật, tốc độ và tính hiệu quả cao.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, Quảng Ninh đang đẩy mạnh Du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, Quảng Ninh đang đẩy mạnh Du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Viettel Quảng Ninh, hiện đơn vị đã triển khai thử nghiệm chợ 4.0 tại chợ Cột và chợ Mạo Khê (Đông Triều), với tổng số 58 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Viettel Quảng Ninh cũng triển khai thử nghiệm mô hình “phố thông minh” không dùng tiền mặt tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và tháng 8/2022 thực hiện hướng dẫn đăng ký tính năng điểm chấp nhận thanh toán hoàn toàn miễn phí trên Viettel Money cũng như dùng Viettel Money để thanh toán các loại phí tại chợ Hạ Long I.

Cũng trong tháng 8/2022, VNPT Quảng Ninh phối hợp với BQL chợ Cái Dăm (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) ra quân mở miễn phí các điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money cho hơn 500 hộ kinh doanh tại chợ. Theo đó, mỗi ki-ốt tại chợ Cái Dăm sẽ trở thành cửa hàng kinh doanh 4.0 với dịch vụ VNPT Money, chấp nhận thanh toán qua QR-Code cho toàn bộ các giao dịch của khách hàng mua sắm tại cửa hàng.

Với nhiều du khách, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen trong sinh hoạt hằng ngày. Theo thống kê của các nhà mạng, tính đến tháng 7/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 250.000 thuê bao cài đặt và sử dụng Mobile Money. Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử đạt 95%.

Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hầu hết các ngân hàng miễn phí dịch vụ chuyển tiền, phối hợp với các đối tác có chương trình ưu đãi cho người dùng. Triển khai ứng dụng thanh toán di động, ví điện tử, cổng thanh toán..., tạo thuận lợi cho khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ tài chính. Đồng thời, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán qua mã QR mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.

Một nhân viên bán hàng tại quầy chả mực “Thoan - Chả mực” ở chợ Hạ Long 1 cho biết: "Mỗi ngày lượng chả mực bán ra cho khách du lịch là rất lớn. Phần nhiều là du khách đặt mua số lượng lớn, khoản tiền thanh toán cũng nhiều nên đa phần khách đều muốn chuyển khoản. Do đó, quầy cũng đã trang bị mã QR dán trước quầy, nhận thanh toán không dùng tiền mặt để phục vụ du khách và người dân”.

Từ thí điểm Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long), đến Du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” thanh toán không dùng tiền mặt. Đây cũng là nền tảng để triển khai nhân rộng toàn tỉnh, hướng đến mục tiêu Quảng Ninh chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Từ thí điểm Phố thông minh đến Du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” thanh toán không dùng tiền mặt là nền tảng để triển khai nhân rộng toàn tỉnh, hướng đến mục tiêu Quảng Ninh chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Anh Đào Văn Vỹ sinh sống tại Hà Nội du khách đến Hạ Long cho biết: “Khi tham quan, mua sắm ở các chợ tôi thấy gần như cửa hàng nào cũng có mã QR để thanh toán, hoặc có thể chuyển tiền qua các app Mobile Money. Các chợ ở Hạ Long thanh toán như ở siêu thị”. Theo ông Vỹ, “đi chợ thảnh thơi, không lo tiền lẻ”, “Quét QR khắp mọi chốn” là những điều mà nhiều địa phương chưa có.

…đến thúc đẩy du lịch “không dùng tiền mặt”

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh, các du khách khi đến với Quảng Ninh  sẽ được thụ hưởng mô hình Chợ 4.0. Hiện, các tiểu thương tại các chợ sẽ hướng dẫn du khách đăng ký điểm chấp nhận thanh toán thông qua mã QR bằng các ứng dụng Mobile Money, trang bị các vật phẩm để trưng bày mã QR thuận tiện cho khách hàng quét mã. Cùng với đó, tiểu thương có thể thanh toán các loại phí dịch vụ sử dụng tại chợ, thanh toán cho các tiểu thương khác…

Theo lãnh đạo UBND TP Hạ Long: Vừa qua địa phương đã phối hợp với các đơn vị viễn thông như Viettel, VNPT triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các hộ tiểu thương tại đây, cũng như chợ Hạ Long 2, chợ Cái Dăm…

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh, hiện việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Quảng Ninh đang có những kết quả tích cực. Tỷ lệ dân số trưởng thành trên địa bàn tỉnh có tài khoản thanh toán điện tử đạt 95%. Trong 7 tháng năm 2022, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng hơn 26%, giá trị giao dịch tăng gần 29%, các kết quả về thu thuế, thanh toán tiền điện, tiền nước… đều vượt chỉ tiêu đề ra. Số tài khoản Mobile Money của các đơn vị viễn thông cũng tăng, như Viettel đã có 250.000 tài khoản, tỷ lệ số tài khoản Mobile Money/tổng thuê bao di động là 25%.  

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Lợi – Công ty lữ hành Suny cho biết, hiện nay sự phát triển công nghệ được áp dụng vào ngành du lịch đã mang đến nhiều tiện ích. Xu hướng mới được hình thành là đặt tour, khách sạn trực tuyến, kèm theo đó là thanh toán trực tuyến, đến đi chợ 4.0. Việc thanh toán trực tuyến phát triển thể hiện một điểm đến năng động, tăng những tiện ích, giúp cho du khách thuận tiện.

Du khách thanh toán bằng ứng dụng công nghệ số tại chợ Hạ Long

Du khách thanh toán bằng ứng dụng công nghệ số tại chợ Hạ Long

Theo ông Lợi, ở các khách sạn, du khách có thể chuyển khoản trước hoặc thanh toán qua bên trung gian là các ứng dụng đặt phòng khách sạn như Traveloka, Booking, Agoda... đều có kết nối với các ngân hàng. Bên cạnh đó, một số chuỗi cửa hàng của một số thương hiệu lớn, các điểm chợ mua bán hải sản, quà lưu niệm của địa phương cũng đặt mã QR Code liên kết với tài khoản ngân hàng để du khách quẹt mã thanh toán. Hay đơn giản hơn, ở các nhà hàng, quán ăn, chợ đặt sẵn các số tài khoản ngân hàng để du khách tiện giao dịch.

Theo ông Lê Việt Hà - Phó Giám đốc Viettel Quảng Ninh, để hỗ trợ ngành Du lịch nói riêng và địa phương triển khai ứng dụng không dùng tiền mặt nói chung, đơn vị cũng rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, tạo cơ chế cho các đơn vị viễn thông triển khai ở các khu vực đông dân cư như chợ, khu phố.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các lĩnh vực của ngành; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các hoạt động chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là việc triển khai các mô hình cung ứng dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ mới.

Theo ông Hà, người dân, khách tham quan, mua sắm, sử dụng dịch vụ tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, các “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” có thể thanh toán bằng các hình thức như internet banking, mobile banking, ví điện tử, mobile money…Từ đó, góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh Quảng Ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch từ “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714084105 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714084105 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10