Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có quy định đối với “dự án treo”

Diendandoanhnghiep.vn Thực tế cho thấy, nhiều dự án đã có quy hoạch nhưng chậm triển khai có khi lên đến hàng chục năm, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền của người sử dụng đất.

>>>Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Chưa xác định rõ “giá thị trường” khi thu hồi đất

>>>Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần làm rõ thế nào là “tốt hơn nơi ở cũ”

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức họp, lấy ý kiến tham gia dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ông Cao Tường Huy - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì.

Ông Cao Tường Huy – quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ tập thể, tâm huyết của cơ quan các cấp, nhân dân để tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo góp phần đưa Luật Đất đai phù hợp với thực tiễn đời sống hiện nay, điều này góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với việc tham gia góp ý, sửa đổi Luật Đất đai.

Ngay sau cuộc họp, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tổng hợp, tiếp thu các ý kiến. Đối với các đơn vị, địa phương chưa hoàn thành ý kiến cần gửi về UBND tỉnh trước ngày 15/3.

Sau 14 năm triển khai, Dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông mới trải được hơn 1km đường bê tông nhựa thô.

Sau 14 năm triển khai, Dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng) mới trải được hơn 1km đường bê tông nhựa thô (một trong những dự án treo bền vững của TP Hải Phòng).

Liên quan đến quyền lợi của người dân nằm trong khu vực thuộc diện thu hồi đất của các dự án, Luật sư Dương Thu Hiền - Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần có một quy định thêm đối với trường hợp “dự án treo”. Có những trường hợp có thông báo thu hồi đất, tiến hành kiểm đếm nhưng sau đó dự án kéo dài, qua 3 năm không có quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án mà theo quy định tại Khoản 3 Điều 74 nếu không có thay đổi thì người dân sử dụng đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất (tức người dân có quyền được xây dựng, nhà ở, công trình, cải tạo...), nhưng trên thực tế người dân không được thực hiện các quyền này và nếu có thực hiện sẽ bị xử phạt và không được bồi thường. Như thế là chưa đảm bảo quyền lợi của người dân.

Vì vậy, Luật sư Dương Thu Hiền cho rằng, đối với quy định này nên quy định “...hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 3 năm kể từ thời điểm có thông báo thu hồi đất mà không có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án, bồi thường, hỗ trợ tái tái định cư”.

>>>Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần chế tài xử lý việc bưng bít… thông tin

>>>Góp ý dự thảo Luật Đất đai: Làm sao để tổ chức giáo dục có đất làm trường?

Bên cạnh đó Luật sư Nguyễn Văn Chung - Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh cho rằng, dự thảo Luật cần quy định rõ trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo trực tiếp đến người sử dụng đất có đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất, thông tin tình trạng pháp lý của thửa đất và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Đồng thời làm rõ những trường hợp cụ thể thu hồi đất theo kế hoạch, quy định rõ các quyền của người sử dụng đất khi thửa đất nằm trong quy hoạch. Trong trường hợp đặc biệt phải có những quy định cụ thể để thích ứng với sự phát triển của xã hội, ứng phó kịp thời với thiên tai... thời gian hiệu lực của thông báo thu hồi đất.

UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi hơn 13,5 nghìn m2 đất giao cho công ty EIE nhưng bỏ hoang nhiều năm.

UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi hơn 13,5 nghìn m2 đất giao cho công ty EIE nhưng bỏ hoang nhiều năm (thời gian qua, Hải Phòng là một trong những địa phương rất quyết liệt trong việc thu hồi dự án chậm triển khai).

Cũng liên quan đến dự án treo, Hội Luật gia TP.HCM cũng đã có văn bản góp ý Luật Đất đai sửa đổi, trong đó nêu một số đề xuất về căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Theo Hội Luật gia TP.HCM, thực tế trong thời gian qua, nhiều dự án đã có quy hoạch nhưng chậm triển khai có khi lên đến hàng chục năm, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền của người sử dụng đất. Nhà đất vướng quy hoạch trong trường hợp được phép chuyển nhượng thì cũng bị hạn chế về giá, không cho phép xây dựng, sửa chữa, gây thiệt hại cho dân, từ đó gây lãng phí tài nguyên đất, trong khi người dân lại không có đất để sản xuất, sinh nhai… Vấn đề này người dân rất bức xúc nhưng chưa được Nhà nước giải quyết thỏa đáng.

Vì vậy, Hội Luật gia TP.HCM cho rằng dự thảo cần có quy định để tháo gỡ những bất cập này. Đơn cử như cần có cơ chế cho trường hợp đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thu hồi theo kế hoạch nhưng chưa thực hiện thì người dân vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Đồng thời, đề nghị làm rõ hơn quyền của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch, đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt, Luật cần quy định chế tài xử lý và thực hiện nghiêm chế tài này khi xuất hiện các dự án treo để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất và việc sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có quy định đối với “dự án treo” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487508 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487508 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10