Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi): Cân nhắc bỏ quy định bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc

Diendandoanhnghiep.vn Để tránh gây lãng phí và nguy cơ tiêu cực, góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc…

>> Tiềm năng lớn cho đấu giá tài sản trí tuệ tại Việt Nam

Theo đó, sau khi tham vấn doanh nghiệp và chuyên gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 2195/BTP-BTTP ngày 02/6/2023 của Bộ Tư Pháp về việc đề nghị góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản (Dự thảo).

VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 2195/BTP-BTTP ngày 02/6/2023 của Bộ Tư Pháp về việc đề nghị góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản - Ảnh minh họa: ITN

VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, về báo cáo tổng kết thi hành Luật Đấu giá tài sản, VCCI cho rằng, báo cáo tổng kết thi hành hiện chưa làm rõ tác động tích cực của việc thực hiện Luật Đấu giá tài sản. Đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung một số thông tin như số lượng, tổng giá trị tài sản đã được đấu giá trong 5 năm qua, chia theo các loại tài sản (công sản, thi hành án dân sự, quyền sử dụng đất, giao dịch bảo đảm, phá sản, khoáng sản…), và tỷ lệ số tiền trúng đấu giá vượt giá khởi điểm như thế nào.

“Đây là các thông tin quan trọng cho thấy việc thực hiện Luật Đấu giá tài sản đã có đóng góp gì cho xã hội nói chung”, VCCI góp ý.

Đặc biệt, về bồi dưỡng nghiệp vụ hành nghề đấu giá tài sản, Dự thảo đề nghị bổ sung Điều 19.2.g quy định đấu giá viên có nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ hành nghề đấu giá tài sản hàng năm.

>> Ngăn chặn xâm hại tài sản sở hữu trí tuệ

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc - Ảnh minh họa: ITN

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc - Ảnh minh họa: ITN

Với quy định này, theo VCCI, có thể, cơ quan soạn thảo đưa ra nhằm khắc phục tình trạng một số đấu giá viên có thẻ nhưng ít trực tiếp hành nghề nên không có cơ hội cập nhật các quy định pháp luật hoặc nghiệp vụ mới, tuy nhiên, nếu lấy thực trạng một số đấu giá viên như vậy nhưng lại yêu cầu tất cả các đấu giá viên khác đi học là không hợp lý. Bởi, rất nhiều đấu giá viên khác thực hiện công việc hàng ngày, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, cũng như am hiểu nghiệp vụ và pháp lý. Nếu yêu cầu các đấu giá viên này cũng phải tham gia các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc không chỉ gây lãng phí xã hội mà còn có nguy cơ dẫn đến nhiều tiêu cực.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh quy định theo hướng bỏ quy định bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc mà chỉ mang tính tự nguyện khi đấu giá viên cần nâng cao nghiệp vụ; chỉ yêu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc đối với các đấu giá viên ít điều hành cuộc đấu giá (chỉ điều hành 1-2 cuộc mỗi năm).

Góp ý về thay đổi quy chế đấu giá, VCCI cho biết, Điều 57.1 của Dự thảo quy định nếu thay đổi các thông tin công bố công khai tại Điều 57.4 thì phải thông báo lại và phải đáp ứng thời gian tối thiểu theo Điều 35.1, tuy nhiên, Điều 57.4 không bao gồm quy chế đấu giá. Trong khi đó, Điều 34.3 của Dự thảo quy định quy chế đấu giá phải được công khai kèm theo thông báo về cuộc đấu giá.

Theo VCCI, các quy định này dẫn đến hệ quả là nếu thay đổi Quy chế đấu giá thì sẽ không phải thông báo lại (vì Quy chế này không được liệt kê tại Điều 57.4). Điều này là không thoả đáng vì Quy chế đấu giá cũng là một trong những nội dung rất quan trọng mà người tham gia đấu giá cần phải được biết trước khi nộp hồ sơ và nộp tiền đặt trước.

“Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung Quy chế đấu giá vào Điều 57.4 của Dự thảo để áp dụng thống nhất”, VCCI góp ý.

Cùng với các vấn đề đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số nội dung liên quan đến: Xử lý quyền lợi của người đã nộp tiền đặt trước mà có sự thay đổi thông tin của cuộc đấu giá; Người không được đăng ký tham gia đấu giá; Xử lý tình huống đấu giá không thành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714322423 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714322423 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10