Dự thảo Quy chế của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính còn một số tồn tại

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đồng ý với các nội dung tại Dự thảo, tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, VCCI đề nghị Hội đồng cân nhắc, xem xét một số quy định liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng…

>> NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ SỐ: Số hoá cải cách thủ tục hành chính

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 92/HĐTV của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn.

VCCI đề nghị bổ sung về nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng bao gồm cử thành viên tham gia Ban công tác, thành lập các Nhóm Công tác - Ảnh minh họa: ITN

VCCI đề nghị bổ sung về nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng bao gồm cử thành viên tham gia Ban công tác, thành lập các Nhóm Công tác - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, tại văn bản góp ý, VCCI cho biết, về cơ bản VCCI đồng ý với các nội dung tại Dự thảo, tuy nhiên để hoàn thiện hơn, đề nghị Hội đồng cân nhắc, xem xét một số nội dung.

Như về nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng, theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Dự thảo Quyết định về việc kiện toàn Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ “các thành viên của Hội đồng… có trách nhiệm cử đại diện lãnh đạo chủ chốt tham gia các hoạt động của Hội đồng, cử cán bộ đầu mối và thành lập các nhóm công tác để triển khai nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng”.

Tuy nhiên, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng lại chưa thấy đề cập đến việc các Phó Chủ tịch có quyền hạn đề cử thành viên Ban công tác, thành lập các Nhóm Công tác hay không? Điều này có thể khiến cho việc thực thi gặp khó khăn khi thiếu cơ sở để các thành viên thực hiện hoạt động thành lập các Nhóm công tác.

Từ đó, VCCI đề nghị bổ sung về nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng bao gồm cử thành viên tham gia Ban công tác, thành lập các Nhóm Công tác.

Bên cạnh đó, về nhiệm vụ của các Ban công tác, Dự thảo hiện nay đã quy định các Ban công tác “chủ động huy động nguồn lực hợp pháp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch” (Điều 7.2).

Tuy nhiên, theo VCCI, quá trình hoạt động của các Ban công tác trong thời quan qua cho thấy, để các Ban hoạt động hiệu quả cần có sự hỗ trợ của Ban Thư ký (Ban III) và cơ quan giúp việc Hội đồng trong việc tìm kiếm và tiếp cận các nguồn lực phù hợp.

“Do vậy, đề nghị bổ sung nhiệm vụ của Ban Thư ký và/hoặc cơ quan giúp việc Hội đồng hỗ trợ tìm kiếm, phân bổ nguồn lực cho các Ban chuyên môn; Bổ sung thêm nhiệm vụ của Ban công tác là tổ chức, phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại theo sự phân công của Hội đồng, tương ứng với quy định tại khoản 5 Điều 8 Dự thảo”, VCCI góp ý.

Cùng với những nội dung đã nêu, về chế độ báo cáo, điểm a khoản 2 Điều 12 Dự thảo quy định các Ban công tác gửi báo cáo định kỳ tình hình, kết quả hoạt động của Ban về cơ quan thường trực của Hội đồng với tần suất định kỳ 03 tháng.

Góp ý nội dung này, VCCI đề nghị điều chỉnh tần suất báo cáo định kỳ là 06 tháng để giảm thiểu gánh nặng về thủ tục báo cáo cho các Ban công tác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Quy chế của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính còn một số tồn tại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714320705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714320705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10