Dự thảo Thông tư quy định mức thu, khai, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt ra đời được dự đoán sẽ hỗ trợ đáng kể cho doanh nghiệp, tuy nhiên, còn quy định chưa được làm rõ…
Cụ thể, Dự thảo Thông tư quy định mức thu, khai, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt đã giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt từ 8% xuống còn 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt kể từ thời điểm Thông tư có hiệu lực đến hết năm 2021.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dự đoán, với mức giảm này sẽ hỗ trợ đáng kể cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Trong đó, tại khoản 3 Điều 1 Dự thảo quy định: “trong thời gian có hiệu lực của Thông tư này, không thực hiện khai, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Thông tư số 295/2016/TT-BTC”, tuy nhiên, theo VCCI, Dự thảo lại không quy định “doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt được hoạch toán khoản tiền phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt phải nộp vào chi phí hợp lý của hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp”. Trong khi, đây là quy định về kê khai, nộp phí theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 295/2016/TT-BTC.
VCCI nhận định, quy định tại Dự thảo đang không làm rõ được việc, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt, có được hoạch toán tiền phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt phải nộp vào chi phí hợp lý của hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt, khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Cũng theo VCCI, để đảm bảo tính hợp lý và minh bạch, Ban soạn thảo cần bổ sung quy định “doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt được hoạch toán khoản tiền phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt phải nộp vào chi phí hợp lý của hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp”, vào Điều 1 của Dự thảo này.
Ngoài những đóng góp về thiếu khuyết như đã nêu, VCCI đánh giá, Dự thảo Thông tư mới bãi bỏ Thông tư số 21/2008/TT-BTC ngày 04/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, hướng dẫn về phương thức thu phí và mức thu phí, giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là phù hợp với quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với thực tế.
Có thể bạn quan tâm
Dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh đa cấp: Can thiệp vào quyền tự chủ của doanh nghiệp
11:41, 21/01/2021
Dự thảo Nghị định về thương mại điện tử thu hẹp không gian phát triển của doanh nghiệp
15:41, 16/01/2021
Dự thảo Nghị định về thương mại điện tử gây khó khăn cho doanh nghiệp
14:02, 14/01/2021
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư tạo quy định "chồng lấn"
01:35, 28/12/2020
Dự thảo Nghị định khuyến khích phát triển cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp tạo nguy cơ chồng lấn
11:33, 26/12/2020