Đưa tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, Mỹ “tung” chiêu cũ!

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đang thực hiện những chiêu trò cũ một cách có chủ đích, gây ra rắc rối và làm gián đoạn mọi thứ ở Eo biển Đài Loan.

Bộ Chỉ huy phía Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết khi nói về việc tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ - Ảnh: REUTERS

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ngày 23/6/2021, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ là "kẻ gây nguy cơ" an ninh sau khi tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đã thực hiện chuyến hải trình như thường lệ qua eo biển Đài Loan ngày 22-6 phù hợp với luật quốc tế.

"Việc con tàu đi qua eo biển Đài Loan cho thấy cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" - Hạm đội 7 nhấn mạnh.

Trước hoạt động này, ngày 23/6, phía Trung Quốc đã lên án Mỹ là "kẻ gây nguy cơ" an ninh lớn nhất trong khu vực.

Cụ thể, Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc cho biết, quân đội Trung Quốc đã theo dõi và phát cảnh báo với tàu khu trục USS Curtis Wilbur trong suốt hành trình con tàu này qua eo biển Đài Loan.

“Rõ ràng Mỹ là một kẻ gây nguy cơ lớn nhất cho an ninh khu vực, và chúng tôi kiên quyết phản đối điều này". - Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc nêu ý kiến.

Về phía Đài Loan, cơ quan phòng vệ của Đài Loan cho biết, chiến hạm của Mỹ đã di chuyển theo hướng bắc qua eo biển Đài Loan và "tình hình vẫn bình thường".

Tàu USS Curtis Wilbur đã thực hiện chuyến đi tương tự hồi tháng trước. Khi ấy Trung Quốc đã phản đối gay gắt, lên án động thái của Mỹ, cáo buộc Mỹ đe dọa hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Động thái của Mỹ diễn ra chỉ một tuần sau khi Bắc Kinh điều 28 máy bay quân sự tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Bộ Chỉ huy phía Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết, các lực lượng này đang theo dõi con tàu trên qua hành trình di chuyển của nó và đưa ra cảnh báo. 

"Mỹ đang thực hiện những chiêu trò cũ một cách có chủ đích, gây ra rắc rối và làm gián đoạn mọi thứ ở Eo biển Đài Loan", phía Trung Quốc bình luận.

Lực lượng này cũng cho rằng, điều đó "cho thấy một cách đầy đủ rằng, Mỹ chính là bên tạo ra rủi ro lớn nhất cho an ninh khu vực và chúng tôi phản đối mạnh mẽ hành động này".

Cơ quan Quốc phòng của Đài Loan cho biết con tàu này di chuyển theo hướng bắc qua eo biển và tình hình ở đây vẫn diễn ra bình thường.

Mỹ điều tàu khu trục đi qua eo biển Đài Loan

Mỹ điều tàu khu trục đi qua eo biển Đài Loan.

Trước đó, hôm 18/5/2021, Mỹ điều tàu khu trục đi qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc sau đó đã ra tuyên bố phản đối và khẳng định “sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa thách thức”.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 19/5/2021, người phát ngôn Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc Trương Xuân Huy đã bày tỏ sự  “kiên quyết phản đối”, cho rằng "hành động của Mỹ đã gửi tín hiệu sai lầm, đe dọa hòa bình ổn định trên eo biển Đài Loan".

Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan ngày càng trở nên căng thẳng, sau khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền tại hòn đảo này năm 2016.

Mặc dù Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng là bên hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất và là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo này. Được biết, đây là lần thứ năm tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay.

Hồi tháng trước, Trung Quốc từng cảnh báo Mỹ "chớ đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan”, xử lý thận trọng thỏa đáng các vấn đề liên quan đến vùng lãnh thổ này, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố chính sách mới nới lỏng các hạn chế trong qua lại giữa hai bên, khuyến khích các cơ quan chính phủ nước này tiếp xúc với giới chức Đài Loan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, Mỹ “tung” chiêu cũ! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713505253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713505253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10