[ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Phó Thủ tướng "thúc" tiến độ 4 dự án đường sắt

Khánh Hà 26/02/2020 16:28

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phân công hợp lý, chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đối với 4 dự án đường sắt sử dụng 7.000 tỷ đồng vốn kế hoạch dự phòng 2016-2020.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về 4 dự án đường sắt sử dụng 7.000 tỷ đồng vốn kế hoạch dự phòng 2016-2020.

4 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM có tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng.

4 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM có tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được "khởi động".

Theo đó, đối với 4 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM sử dụng 7.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2106 - 2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phân công hợp lý, chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3.

Được biết, năm 2018, Quốc hội thông qua gói 7.000 tỉ đồng để thực hiện bốn dự án cấp bách nhằm tăng năng lực thông qua và đảm bảo kiểm soát an toàn giao thông đường sắt.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 4 dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu sẽ hướng tới giải quyết những hạn chế hạ tầng của tuyến đường sắt trên các đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Sài Gòn. Những gói thầu xây lắp đầu tiên nâng cấp các tuyến đường sắt sử dụng nguồn vốn 7.000 tỷ đồng sẽ được khởi công trong năm 2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Cụ thể, 4 dự án này bao gồm dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn với tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống xô va trên tuyến Hà Nội - TP. HCM với tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng; dự án gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT không thể giao nguồn vốn trên cho VNR vì vướng cơ chế. Nên đến nay số tiền trên chưa được giải ngân.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu chậm trễ trong việc giao vốn trên hạ tầng đường sắt càng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến công tác chạy tàu…

VNR cũng từng nhiều lần kiến nghị cấp trên được tiếp nhận gói 7.000 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp đường sắt như trước đây. Bởi VNR là đơn vị được giao quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt quốc gia.

“Bên cạnh đó, đường sắt là nghề đặc thù, cải tạo, nâng cấp phải đi đôi với khai thác vận tải. Nếu giao cho đơn vị khác làm không khác gì “người này cầm chai nước cho người kia uống”, kiểu gì chẳng sặc…” - ông Minh nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG]p/Bài 2: Đường sắt nên làm gì lúc này?

    [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Bài 2: Đường sắt nên làm gì lúc này?

    07:30, 26/02/2020

  • [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Sắp được

    [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Sắp được "giải cứu"?

    15:14, 25/02/2020

  • [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] 7.000 tỷ đồng

    [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] 7.000 tỷ đồng "cứu trợ" đang ở đâu?

    05:50, 25/02/2020

  • [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Đã lâm cảnh

    [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Đã lâm cảnh "đường cùng"!

    11:03, 21/02/2020

  • [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Gỡ vướng cách nào?

    [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Gỡ vướng cách nào?

    06:24, 21/02/2020

  • Số phận của dự án đường sắt hơn 7.000 tỷ đồng sẽ ra sao?

    Số phận của dự án đường sắt hơn 7.000 tỷ đồng sẽ ra sao?

    04:00, 21/02/2020

  • [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Lại buông một tiếng thở dài

    [ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Lại buông một tiếng thở dài

    12:05, 18/02/2020

  • Trả Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về Bộ Giao thông Vận tải?

    Trả Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về Bộ Giao thông Vận tải?

    17:12, 17/02/2020

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về giao ngân sách nhà nước thực hiện việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành sớm gỡ vướng cho ngành đường sắt, không ảnh hưởng đến đời sống người lao động.

Theo đó, Thủ tướng cho rằng an ninh, an toàn đường sắt là vấn đề rất quan trọng, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Ngành đường sắt có nhiều đặc thù, chịu sự chi phối của nhiều luật như Luật Ngân sách, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Đường sắt. Bên cạnh đó, có hệ thống đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt phức tạp.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan thống nhất có giải pháp khẩn trương gỡ vướng về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Đồng thời, phải bảo đảm thực hiện đúng, tuân thủ quy định pháp luật, trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) nghiên cứu một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội và chuyên gia đề nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban về trực thuộc lại Bộ Giao thông Vận tải quản lý “để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành đơn vị này”.

Đây là những hoạt động liên tục của người đứng đầu Chính phủ nhằm khai thông vướng mắc cho ngành đường sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
[ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Phó Thủ tướng "thúc" tiến độ 4 dự án đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO