Fed quyết mức tăng “lãi suất bất thường” thêm 0,75%

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định đã tăng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp ngày 15/6 như một động thái tích cực nhằm giải quyết tình trạng lạm phát nóng đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Chủ tịch Fed thừa nhận thừa nhận rằng việc tăng lãi suất ba phần tư điểm

Chủ tịch Fed thừa nhận thừa nhận rằng việc tăng lãi suất 0,75% "là một mức tăng bất thường"

>>> FED tiếp tục tăng lãi suất, giá vàng tuần tới giảm mạnh?

Theo CNN, đây là lần tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994, và sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp và hộ gia đình Mỹ, đẩy chi phí vay mua nhà, ô tô và các khoản vay khác, qua đó gây suy thoái nền kinh tế.

Cho đến tuần này, các nhà kinh tế và nhà đầu tư đã kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn thêm nửa điểm, động thái thứ hai trong vòng 22 năm qua. Tuy nhiên, sau khi một báo cáo lạm phát thảm hại vào thứ Sáu tuần trước lên tới 8,6%, cho thấy mức tăng giá đang ngày càng lan rộng trên toàn bộ nền kinh tế, kỳ vọng tăng lãi suất còn kịch tính hơn.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell thừa nhận rằng việc tăng lãi suất 0,75% "là một mức tăng bất thường."

Trong khi các quan chức Fed "không mong đợi các động thái quy mô này là phổ biến", Powell nói, ông lưu ý rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ thảo luận về việc tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản hoặc chỉ 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tiếp theo, vào ngày 26-27 / 7.

Theo một tuyên bố được công bố hôm thứ Tư bởi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, cơ quan bỏ phiếu của ngân hàng trung ương, 10 trong số 11 thành viên bỏ phiếu ủng hộ việc tăng giá. Một nhà bất đồng chính kiến duy nhất, Chủ tịch Fed của Thành phố Kansas, Esther George, đã bỏ phiếu cho mức tăng nửa điểm phần trăm.

Trong tuyên bố của mình, Ủy ban cho biết họ "cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%." Điều này có thể nhằm đáp trả những lời chỉ trích rằng Fed đã đứng sau đường cong trong việc giải quyết vấn đề lạm phát của quốc gia. Nó cũng chỉ ra rằng những đợt tăng giá mạnh mẽ hơn là điều không cần bàn cãi.

Diễn biến các đợt tăng lãi suất của Fed

Diễn biến các đợt tăng lãi suất của Fed từ 1982. Trong quá khứ Fed đã có những đợt tăng lãi suất bất thường 0,75% (đường màu đỏ). 

Ngân hàng trung ương cũng giảm các dự báo kinh tế cho năm 2022, làm dấy lên lo ngại suy thoái: Dự báo GDP trung bình của Fed cho năm 2022 hiện là 1,7%, giảm đáng kể so với 2,8% vào tháng Ba.

Đáng chú ý, Fed không dự đoán lạm phát giảm trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% vào năm 2022, cao hơn so với dự đoán hồi tháng 3.

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi sau thông báo này, với chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng thêm 1% khi các nhà đầu tư coi hành động của ngân hàng trung ương là một cam kết vững chắc để giảm lạm phát.

Các cổ phiếu gắn chặt với triển vọng kinh tế như Boeing và tài chính đã tăng mạnh khi tin tức này. Cổ phiếu công nghệ cũng tăng trưởng. Amazon và Tesla đều tăng hơn 5% vào thứ Tư. Chỉ số S&P 500 tăng 1,5%; Nasdaq Composite tăng 2,5%.

Giá vàng tăng thêm 26 USD một ounce, lên 1.834 USD, trong khi USD -Index giảm 0,01%.

Jeffrey Frankel, đồng chủ tịch của Stuart Frankel & Co. cho biết: “Đó là điều mà mọi người đều mong đợi,“ Điều mà Powell đang nói sau thông báo này, rằng ông ấy sẽ linh hoạt về các đợt tăng lãi suất trong tương lai, thị trường có vẻ rất vui vào lúc này ”.

Trước đó, động thái tăng lãi suất không hoàn toàn bất ngờ: Một số ngân hàng lớn, bao gồm Barclays, Jefferies, Goldman Sachs và JPMorgan, đều kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

Lần tăng lãi suất hôm thứ Tư - lớn nhất trong 28 năm - báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng Fed cam kết giảm tỷ lệ lạm phát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed quyết mức tăng “lãi suất bất thường” thêm 0,75% tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10