FED toan tính gì khi ngưng giảm lãi suất lần 4?

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm và có thể đây sẽ là lần hạ cuối cùng trong năm nay.

Chủ tịch FED Jerome Powell lần cắt giảm này chỉ là

Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố lần cắt giảm này chỉ là "sự điều chỉnh giữa chu kì"

Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm, từ biên độ 1,75-2% xuống còn 1,5-1,75%. 

Ngoài ra, Cục dự trữ này cũng phát đi tín hiệu chu kỳ cắt giảm lãi suất có thể sẽ bị tạm dừng. Mặc dù đã xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang suy yếu, tuy nhiên Fed hy vọng đà tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục và thị trường việc làm vẫn “khỏe mạnh”.

Trong bối cảnh hiện tại, mặc dù chưa có nhiều yếu tố tác động rõ ràng đến hoạt động tuyển dụng hoặc chi tiêu của người tiêu dùng, Fed cảm thấy đợt cắt giảm lãi suất này là phù hợp để chống lại những kịch bản tồi tệ hơn.

Những số liệu thống kê mới nhất cho thấy, nền kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn bị mất đà, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Mỹ trong quý III/2019 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2018, giảm so với mức tăng 2% trong quý II trước đó.

Mặc dù chỉ số GDP hàng quý thấp hơn, nền kinh tế Mỹ đã khởi đầu giai đoạn nửa sau năm 2019 với mức tăng cao hơn những dự báo lần lượt là 1,8% và 1,7% của Fed tại chi nhánh Philadelphia và Atlanta. Con số trên cũng cao hơn mức kỳ vọng 1,6% mà các nhà phân tích đã dự báo.

Mặt khác, trong quá khứ, ông Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường cấp cao của LPL Financial cho biết, thời kỳ suy thoái kinh tế Fed đã có ba lần cắt giảm 0,25 điểm cơ bản liên tiếp, lần gần đây nhất là vào giữa và cuối những năm 1990. Tin tốt là nền kinh tế Mỹ đã tăng tốc trở lại sau khi vượt qua suy thoái và cổ phiếu cũng hoạt động khá tốt.

Tương tự, vào năm 2001 và 2007, trong thời kỳ bong bóng dot-com và suy thoái tài chính, Fed đã cắt giảm lãi suất ba lần và tiếp tục cắt giảm để thúc đẩy nền kinh tế. Trong những chu kỳ cắt giảm đó, Chỉ số cổ phiếu S&P 500 từ chổ giảm 12,64% đã tăng lên mức 42,37% trong năm tiếp theo.

Do đó, có khả năng các nhà hoạch định chính sách của Fed đã cho rằng, 3 lần là con số giới hạn và nhu cầu cắt giảm lãi suất trong tương lai của ngân hàng trung ương này cũng không còn nhiều.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, với dấu hiệu đà tăng trưởng của Mỹ sẽ tiếp tục chậm lại khi dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giảm xuống còn 1,6% vào năm 2020, dưới mức dự báo 2% của Fed, có khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ phải cắt giảm lãi suất vào đầu năm sau hoặc sớm hơn.

Liệu FED có thêm lần nữa giảm lãi suất trong năm nay?

Liệu FED có thêm lần nữa giảm lãi suất trong năm nay?

Đáng chú ý, những chỉ số đo lường lạm phát trong tương lai (như mô hình lạm phát thực tế và rủi ro lạm phát giai đoạn 10 năm của Fed chi nhánh Cleveland) tiếp tục giảm. Nếu Fed không ngăn chặn được sự suy giảm dự báo trên, thì có nguy cơ ngân hàng này sẽ khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng giảm phát khi đợt suy thoái tiếp theo xảy ra.

Trong khi thị trường lao động tại Mỹ đang ở trong trạng thái tốt nhất trong nhiều năm qua, vẫn có hàng triệu công nhân thiếu việc làm hoặc không thể tiếp cận thị trường. Việc Fed chấp nhận rủi ro tăng trưởng việc làm chậm hơn có thể khiến những lao động này bị bỏ quên.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng tác động của việc cắt giảm lãi suất là không nhiều, trừ khi chúng giảm xuống dưới 0%, điều này đồng nghĩa với việc Fed cần phải giảm thêm một đợt nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, sau lần giảm thứ 3, lãi suất của Fed đang ở mức thấp, do đó, nếu cắt giảm thêm lần thứ tư, ngay cả giới chuyên gia cũng không dám chắc điều gì sẽ xảy ra đối với nền kinh tế khi lãi suất gần mức 0%.

Theo Ryan Nauman, chuyên viên chiến lược thị trường của Zephyr-trung tâm nghiên cứu tài chính của Informa cho biết, có khả năng Fed vẫn chưa hoàn toàn dừng tay khi nền kinh tế còn nhiều dấu hiệu biến động. Cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục theo dõi thông tin thị trường và sẵn sàng dùng tới mọi biện pháp có thể.

"Năm 2020 được đánh giá là năm có nhiều biến động hơn so với năm 2019 khi thời hạn Brexit được gia tăng và việc Chile hủy đăng cai APEC đã cho các nhà đàm phán Mỹ thêm thời gian bàn thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Thị trường Mỹ sẽ có khoảng thời gian khởi sắc vào cuối năm và các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ có thêm những quan sát", ông Ryan nhận định.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED toan tính gì khi ngưng giảm lãi suất lần 4? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713991829 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713991829 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10