Phiên toàn thể Đại hội Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress 2025 khai mạc sáng 08/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC) 57 Phạm Hùng, phường Từ Liêm, TP Hà Nội.
FIATA World Congress 2025 do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đăng cai, phối hợp cùng FIATA và các đối tác quốc tế tổ chức. Với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh” (Green and Resilient Logistics), sự kiện hướng tới mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi xanh, nâng cao khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng và khẳng định vai trò của logistics trong phát triển bền vững - Đây là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành logistics toàn cầu, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập sâu rộng của ngành logistics Việt Nam với thế giới.
Năm nay, đại hội có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thành phần tham dự gồm lãnh đạo các quốc gia, lãnh đạo Hiệp hội các nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp logistics, vận tải, xuất nhập khẩu và công nghệ đến từ khắp các châu lục, là cơ hội để Việt Nam quảng bá năng lực logistics, mở rộng hợp tác và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành.
Trong chuỗi sự kiện FIATA World Congress 2025 kéo dài 5 ngày từ ngày 6 đến ngày 10/10, cùng với hàng loạt hoạt động nghị sự, hội thảo - Triển lãm FIATA World Congress 2025 cũng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, sự kiện không chỉ giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, mà còn là cơ hội giúp kết nối các doanh nghiệp với thị trường quốc tế.
Phát biểu khai mạc, ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) cho biết, FIATA là một tổ chức đã có tuổi đời hàng trăm năm, có thế mạnh về thúc đẩy phát triển logistic. FIATA World Congress 2025 là một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của FIATA giúp tăng cường sự kết nối trong tổ chức.
Trong những năm qua, FIATA đã tiếp tục phát triển một cách rất chuyên nghiệp, có những bước thăng tiến sáng tạo, cũng như đẩy mạnh các kiến tạo kết nối quốc tế bằng việc đưa ra một ứng dụng di động mới về đóng gói, tiếp cận đơn hàng một cách dễ dàng hơn. Cùng với đó, FIATA cũng đã đẩy mạnh vận đơn điện tử và tăng cường hợp tác với cả tổ chức đa phương bao gồm: Tổ chức Hải quan thế giới, tổ chức Thương mại thế giới; Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế; Ủy ban kinh tế xã hội của Liên hợp Quốc về Châu Á Thái Bình Dương; Ủy ban kinh tế Liên hợp quốc của Châu âu và Phòng thương mại quốc tế.
“Bên cạnh đó, FIATA cũng nâng cao tiêu chuẩn và thúc đẩy đào tạo thông qua các chương trình hợp tác, đồng thời đề cao bình đẳng giới, phát triển theo những mục tiêu phát triển bền vững, cụ thể là mục tiêu phát triển bền vững số 4 số 5 của Liên hợp quốc”, ông Turgut Erkeskin chia sẻ.
Đồng thời bày tỏ, ông đặc biệt vui mừng khi lần đầu tiên, đã có một lực lượng lãnh đạo các nhà lãnh đạo nữ được đề cử tham gia ban lãnh đạo FIATA - Đây chính là dấu mốc quan trọng xác định vai trò của phụ nữ trong chiến lược bình đẳng giới, và thể hiện phụ nữ hoàn toàn có thể thành công trong vị trí lãnh đạo của ngành giao nhận vận tải…
Theo ông Turgut Erkeskin, FIATA sẽ tiếp tục thúc đẩy quốc tế thông qua các sáng kiến về cảng biển, về liên minh vận tải quốc tế,… cùng với đó, FIATA cũng muốn đẩy mạnh về số hóa không chỉ là vận đơn điện tử, mà sẽ tiếp tục nâng cao các hỗ trợ khác để giúp hệ thống vận hành một cách thoải mái nhất, lành mạnh nhất trên mọi điểm…
Cũng theo ông Turgut Erkeskin, để phát triển bền vững, chúng ta cần phải kết hợp nhiều giải pháp nhằm củng cố vai trò của ngành giao nhận vận tải, ngày một hiện đại hơn… FIATA đã tăng cường sự gắn kết các khu vực qua các sự kiện trọng điểm và hiện hữu tại các nước trên thế giới nhằm nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp, đẩy mạnh vai trò của ngành logistics như một kiến trúc sư hiện đại trong hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu.
“FIATA World Congress 2025 đánh dấu bước quan trọng trong hợp tác với Việt Nam. Tôi đã có cơ hội làm việc với Thủ tướng Chính phủ hai lần và tại nhiều sự kiện, ngài Thủ tướng đều ủng hộ tiến trình phát triển của ngành logistics. Và đây là lý do để ngày hôm nay, các chuyên gia hàng đầu thế giới trong ngành đến Hà Nội và vì chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên FIATA đã tổ chức tại Hà Nội.
Trong tầm nhìn để đưa cho logistics lên tầm cao mới, Việt Nam chính là một điểm đến, trung tâm logistic đang nổi tại ngã ba chuỗi cung ứng, trong đó, việc phát triển cảng biển, kết hợp với các cơ sở hạ tầng khác, kết nối cung ứng là minh chứng cho hiệu quả hội nhập, cho thấy thích ở Việt Nam có rất nhiều mục tiêu cụ thể đã thể hiện được”, ông Turgut Erkeskin chia sẻ.
Đồng thời cho hay, đặc biệt để tăng vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta cần có nhiều cách tiếp cận đa phương thức, qua hiệu quả vận hành cách tiếp cận với các tổ chức Châu Á. FIFA sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tham gia tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu và cũng như tiếp cận được tài chính ngân hàng, từ đó tiếp cận thị trường kinh doanh thế giới.
FIFA sẽ cùng các tổ chức trong nước và quốc tế, đặc biệt là Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cam kết với hành động này để có những hoạt động cụ thể nâng cao vai trò, xây dựng năng lực tự nhiên phát triển bền vững,… từ đó có thể làm cho việc kinh doanh dễ dàng hơn.
“FIATA World Congress 2025 là cơ hội để chúng đổi mới mô hình kinh doanh, để đo lường được hoạt động hiện tại và bù trừ phát thải carbon của ngành logistics để được mục tiêu đưa phát thải toàn cầu xuống thấp… đại hội cũng là cơ hội để chúng ta trao đổi kiến thức, đưa ra một tầm nhìn chung cho tương lai của ngành logistics. Chúng ta sẽ tận dụng thời gian này để kết nối chặt chẽ với nhau, để học hỏi từ phía nhau, đẩy mạnh hơn nữa những ý tưởng mới tại Hà Nội, Việt Nam ngày hôm nay -Đây là một dịp để chúng ta được nhắc tới thường xuyên rằng, chúng ta hướng tới việc phát triển bền vững và việc phát triển bền vững đi kèm với trách nhiệm”, ông Turgut Erkeskin nhấn mạnh.
Phát biểu tại khai mạc FIATA World Congress 2025, ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết: Đại hội Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) tổ chức tại Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt. Năm 2025 là năm thứ 99 của FIATA, đánh dấu hành trình một thế kỷ FIATA kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với Việt Nam, lần đầu tiên đăng cai tổ chức Đại hội Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế - FIATA World Congress 2025, thu hút hơn 1.000 đại biểu từ trên 100 quốc gia. Sự kiện không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam và cam kết mạnh mẽ của quốc gia đối với phát triển bền vững cả về môi trường lẫn kinh tế mà còn thể hiện sự tin tưởng, đồng hành của ngành logistics thế giới với Việt Nam.
Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa đề cập đến những bất định đang tác động đến kinh tế thế giới. Đó là tình hình căng thẳng địa chính trị, xung đột thương mại, dịch bệnh...
Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, năng lượng xanh đang mở ra cơ hội mới để tái định hình ngành logistics. Trong bối cảnh đó, chủ đề của FIATA World Congress 2025 với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh” mang ý nghĩa thời sự sâu sắc. Ngành logistics cần hệ sinh thái xanh, bền vững, kiên cường vượt qua khủng hoảng góp phần tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn cho ngành logistics toàn cầu.
Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa thông tin: Việt Nam là nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có khả năng vượt mốc 800 tỉ USD đô. Bên cạnh đó, hệ thống logistics Việt Nam đang thu hút 45 ngàn doanh nghiệp, trong đó có 5 ngàn doanh nghiệp giao nhận quốc tế đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
Việt Nam đang hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực thông qua việc đầu tư nền tảng hạ tầng logistics hiện đại, nhất là logistics xanh. Theo ông Đào Trọng Khoa, đây là nền tảng để cùng nhau thúc đẩy hợp tác, chuyển gia công nghệ, đổi mới sáng tạo.
FIATA là tiếng nói toàn cầu của ngành giao nhận vận tải, nơi kết nối hàng chục ngàn doanh nghiệp logistics trên thế giới. FIATA World Congress 2025 được tổ chức tại Hà Nội lần này là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, mô hình thành công; cùng nhau thảo luận các xu thế mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu như số hoá, logistics xanh, khu thương mại tự do, ngoại giao chuỗi cung ứng. Quan trọng hơn, đây là dịp thắt chặt đoàn kết, củng cố niềm tin, phát huy tinh thần trách nhiệm chung của ngành logistics toàn cầu trong phát triển kinh tế thế giới.
Chủ tịch VLA cam kết Việt Nam tổ chức FIATA World Congress 2025 chuyên nghiệp, hiệu quả nhưng vẫn giàu bản sắc văn hoá dân tộc, để lại trong lòng bạn bè quốc tế những tình cảm tốt đẹp. VLA và các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ đồng hành cùng FIATA trong chặng đường phát triển ngành logistics xanh, bền vững.
Đồng thời, ông Khoa hy vọng sau FIATA World Congress 2025 các doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác, ý tưởng sáng tạo cùng thúc đẩy logistics xanh trên phạm vi toàn cầu.
Với ý nghĩa đó, FIATA World Congress 2025 không chỉ là đại hội thường niên mà hành trình kết nối Việt Nam với thế giới, kết nối quá khứ gần một thế kỷ phát triển của FIATA với tương lai xanh của ngành logistics toàn cầu.
Phát biểu tại phiên toàn thể, ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định: Hải Phòng là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, là trung tâm công nghiệp - cảng biển quan trọng hàng đầu khu vực phía Bắc, đồng thời là đầu mối giao thương quốc tế của vùng Duyên hải Bắc Bộ.
Thành phố có diện tích hơn 3.200 km², dân số gần 4,7 triệu người, với hơn 126 km đường bờ biển và hệ thống cảng biển hiện đại bậc nhất cả nước. Hải Phòng là thành phố duy nhất ở miền Bắc sở hữu đầy đủ 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không và đường biển.
Trong những năm gần đây, Hải Phòng luôn nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, công nghiệp, công nghệ cao và logistics.
Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 20 quốc gia thương mại lớn nhất toàn cầu. Trong đó, Hải Phòng là cửa ngõ xuất khẩu lớn nhất miền Bắc, đóng vai trò then chốt trong mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xác định logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu kinh tế, đóng vai trò huyết mạch kết nối sản xuất -thương mại - xuất nhập khẩu, Hải Phòng đã triển khai nhiều chương trình, dự án và đạt được những kết quả nổi bật:
Thứ nhất, phát triển khu kinh tế và khu công nghiệp: Hiện trên địa bàn có 40 khu công nghiệp, 79 cụm công nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu là Khu kinh tế Đình Vũ Cát Hải (22.540 ha) và Khu kinh tế Nam Đình Vũ (20.000 ha), đóng vai trò là hạt nhân phát triển công nghiệp và dịch vụ logistics của khu vực.
Thứ hai, đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và cảng biển: Nhiều dự án hạ tầng chiến lược được triển khai như các tuyến cao tốc ven biển, đường vành đai 2 - vành đai 3, cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, nhà ga hành khách số 2 - sân bay Cát Bi, cùng với dự án đường sắt kết nối Hải Phòng - Hà Nội Lào Cai Vân Nam (Trung Quốc), dự kiến khởi công trong tháng 12/2025.
Đặc biệt, hệ thống cảng Lạch Huyện có thể tiếp nhận tàu tới 200.000 tấn, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế đến châu Âu và châu Mỹ.
Thứ ba, phát triển hệ thống kho bãi và dịch vụ logistics: Thành phố hiện có hơn 700 ha kho bãi, với khoảng 60 trung tâm logistics, bao gồm kho ngoại quan, kho lạnh và trung tâm kiểm tra hàng hóa tập trung. Tốc độ tăng trưởng của ngành logistics Hải Phòng đạt trung bình 20-23%/năm, đóng góp 13-15% vào GRDP của thành phố.
Theo quy hoạch đến 2030, diện tích đất logistics sẽ đạt 1.700-2.000 ha và đến 2040 khoảng 2.200-2.500 ha với Trung tâm logistics quốc tế Hải Phòng đóng vai trò hạt nhân.
Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 226/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển Thành phố Hải Phòng, trong đó có nội dung xây dựng các trung tâm logistics và khu thương mại tự do hiện đại, tích hợp công nghệ cao, dịch vụ tài chính -nghiên cứu -đổi mới sáng tạo.
Thành phố đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào ba trụ cột kinh tế chính: Công nghiệp công nghệ cao; Dịch vụ logistics thương mại; Du lịch và kinh tế biển
Với vị trí chiến lược, tiềm năng lớn, cùng quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - nơi trung chuyển, phân phối và kết nối chuỗi cung ứng quốc tế.
Ông Cường khẳng định: "Thành phố Hải Phòng luôn hoan nghênh và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến khảo sát, hợp tác và phát triển tại địa phương".
Đồng thời ông Cường cũng chia sẻ: Hải Phòng sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến, cùng xây dựng những giải pháp để phát triển bền vững ngành logistics xanh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển mới của Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập và đổi mới sáng tạo.
ASEAN là khu vực quan trọng, Việt Nam là cửa ngõ đang trên con đường thích ứng với logistics xanh và kết nối đầu tư, chúng ta đang có mặt ở đây để giúp cho hành trình bền vững hơn nữa.
Đó là chia sẻ của ông Robert Yap - Executive Chairman, YCH Group tại phiên khai mạc Đại hội Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress 2025 sáng 08/10.
Ngay phần đầu chia sẻ Robert Yap cho rằng với niềm tin Á Đông, thời tiết tại Việt Nam trong mấy hôm vừa rồi mưa bão nhưng hôm nay lại rất ổn định – dấu hiệu tích cực với quan niệm khi mưa là mang tới tiền tài. Ông cho biết, các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, giá lương thực tăng, giá năng lượng chao đảo… đều ảnh hưởng tới quá trình sản xuất. Đối với ông, sự linh hoạt chính là yếu tố quyết định và các doanh nghiệp logistics phải thay đổi như thế nào để linh hoạt thích ứng trước biến đổi là điều quan trọng.
Ông chia sẻ rằng, bản thân tiếp quản công ty từ người bố của mình và tại thời điểm đó là một trong những doanh nghiệp logistics lớn ở Singapore. Tới những năm 70 chúng tôi chuyển sang vận chuyển hàng hoá chứ không còn là vận chuyển hành khách. Việc chuyển đổi mô hình từ hành khách sang vận chuyển là một quá trình có nhiều thách thức. Trong quá trình hội nhập điều quan trọng là ứng dụng được công nghệ và thông tin. Nhận thức được điều đó, tôi dần dần nâng cao năng lực đội ngũ để thích nghi với công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhận tạo AI nhằm tối ưu hoá hoạt động quản lý và vận chuyển hàng hoá nhiều hơn.
Ông cũng thông tin, YCH Singapore và liên danh T&T Group đang thực hiện dự án về superport – tại đây sẽ ứng dụng các công nghệ mới nhất, hỗ trợ cho khu công nghiệp tại đây kết nối với các cảng quốc tế. “Đây là dự án rất là lớn và chúng tôi đang làm việc với tập đoàn T&T. Chúng tôi mang đến những doanh nghiệp ở đây kết nối thông minh của Châu Á và Châu Á Thái Bình Dương. Sắp tới chúng tôi cũng thực hiện ở campuchia. Dự án hạ tầng thú vị này chính logistics xanh và thích ứng nhanh – đúng với chủ đề hôm nay của chúng ta” – ông nói.
Ông cũng cho rằng, kết nối không chỉ là hạ tầng nhưng quan trọng hơn là con người làm sao có cùng tầm nhìn và định hướng. Chúng tôi có triển khai chương trình cho các bạn trẻ đến Singapore để làm việc với chuyên gia đầu ngành, thực hành thực tế. Việt Nam cũng đang có câu chuyện nâng cao nguồn nhân lực trong ngành logistics – đây là yếu tố quan trọng và là chương trình trọng tâm. Quá trình chuyển đổi không chỉ là phần cứng mà là con người và tư duy.
Câu chuyện phát triển bền vững cam kết của chúng tôi về logistics xanh bền vững hướng tới net zero đến năm 2040. Ông tin rằng khả năng thích nghi, công nghệ và IT thì sẽ giúp doanh nghiệp logistics phát triển bền vững.
Một trong những điểm nhấn của FIATA World Congress 2025 là cuộc tranh tài và trao giải dành cho các tài năng logistics trẻ đến từ khắp năm châu.
Tại lễ khai mạc đại hội, FIATA tổ chức trao giải Young Logistics Professionals (YLP) nhằm vinh danh những chuyên gia trẻ xuất sắc trong ngành logistics toàn cầu. Phát biểu tại trao giải, ông Stephan Graber - Giám đốc FIATA nhấn mạnh: dù có dự án tốt mà không có con người, không có các tài năng trẻ, ngành logistics không thành công. Vì vậy, giải thưởng YLP không chỉ tôn vinh tài năng mà còn khẳng định phát triển nhân tài là yếu tố then chốt cho tương lai của ngành logistics.
Các tài năng trẻ được tôn vinh chính là biểu tượng khích lệ, công nhận và FIATA cam kết nuôi dưỡng các tài năng trẻ. Đây là thế hệ mà ngành logistics đang cần phát triển để kết nối.
Ông Stephan Graber cho biết thêm: các tài năng với sự nhiệt huyết, sức trẻ đang rất háo hức phát triển. Do vậy, cần tạo những điều kiện tốt để các tài năng trẻ phát huy tiềm năng của mình. Ngược lại, từ các tài năng trẻ, những người đang làm trong ngành nhìn thấy sức sống của mô hình mới, tinh thần đổi mới sáng tạo.
Ông Stephan Graber cũng cam kết trao cho chuyên giả trẻ cơ hội thể hiện tốt hơn các kỹ năng của mình, tạo điều kiện để họ toả sáng với các hoạt động cụ thể. Sau lễ trao giải, Giám đốc FIATA mong muốn, các cá nhân xuất sắc đoạt giải sẽ phát huy thế mạnh đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành.
Cũng tại lễ trao giải, ông Mike Yarwood - Chủ tịch TT Club cũng đồng quan điểm khi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào thế hệ trẻ. Nhân tài là nền tảng cho sự phát triển bền vững của logistics. Nếu thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, những khoản đầu tư và công nghệ tiên tiến sẽ khó phát huy tối đa hiệu quả.
Là nhà tài trợ đồng hành hơn 25 năm, TT Club được ghi nhận vì những đóng góp bền bỉ trong việc nuôi dưỡng và phát triển các chuyên gia logistics trẻ. Nhiều cựu thí sinh YLP hiện đã thành công trong sự nghiệp và đang cùng tham gia đóng vai trò cố vấn cho thế hệ kế tiếp, tạo nên chu trình phát triển nhân tài bền vững cho toàn ngành.
Sau quá trình huấn luyện và đánh giá nghiêm túc, 4 đội xuất sắc đại diện cho các khu vực được vinh danh trong lễ khai mạc. Đó là bà Elsa Alica Montserrat Llarena Jimenez - khu vực châu Mỹ; ông Abdelaziz Ilzeen - khu vực châu Phi/Trung Đông; bà Lingjiao Li - khu vực châu Á Thái Bình Dương và ông Menno Van Noort - khu vực châu Âu.