“Gã khổng lồ” chip Nvidia đang nhắm tới Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Nvidia được cho là đang nhìn về phía Việt Nam nhằm xây dựng cơ sở sản xuất chip trong tương lai khi các nhà sản xuất chip tìm kiếm các lựa chọn thay thế Trung Quốc.

>>>Nvidia sẽ "xây tổ đại bàng" tại Việt Nam

Theo Thông tin Chính phủ, trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hà Nội vào cuối tuần qua, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang đã đưa ra những tuyên bố về việc “gã khổng lồ" chip của Mỹ mong muốn thành lập cơ sở tại Việt Nam để thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới và giúp Việt Nam phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) đón Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tại trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2023. Ảnh TTCP

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) đón Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tại Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2023.

Trong cuộc gặp đó, ông Huang cho biết Nvidia đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam và coi đây là một thị trường quan trọng. Ông cũng nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ là nền tảng thuận lợi cho sự hợp tác song phương trong lĩnh vực bán dẫn và AI.

Ngoài ra, ông còn đánh giá cao tiềm năng và chiến lược rõ ràng của Việt Nam trong việc phát triển chất bán dẫn và AI cũng như lực lượng lao động của đất nước.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đưa ra đề nghị Nvidia hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện chiến lược bán dẫn quốc gia cũng như phát triển cả ba giai đoạn của ngành này – thiết kế, chế tạo, đóng gói và thử nghiệm.

Thủ tướng cũng yêu cầu nhà sản xuất chip Mỹ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, thành lập các trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm thiết kế và trung tâm dữ liệu lớn và mở các khóa đào tạo kỹ sư bán dẫn tại Việt Nam.

Trên thực tế, cuộc gặp diễn ra chỉ ba tháng sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi tiếp xúc với ông Jensen Huang tại trụ sở chính của Nvidia. Khi đó, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian trao đổi với người đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch doanh nghiệp, ông Jensen Huang.

Hai bên khi đó đã thảo luận về xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa Nvidia với Việt Nam, cũng như những góp ý cho chiến lược quốc gia về bán dẫn mà Việt Nam đang xây dựng.

>>> Cú bứt tốc ngoạn mục của Nvidia

>>>Arm đang “ngoài tầm với” của Nvidia?

Tại Việt Nam, Nvidia hiện là nhà cung cấp máy chủ và trí tuệ nhân tạo hàng đầu. Công ty cũng đã ký thỏa thuận với Viettel với kỳ vọng trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI. Ngoài ra, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) cũng đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất.

Những căng thẳng địa chính trị gần đây đã tạo cơ hội cho Việt Nam chuyển từ lắp ráp chip sang sản xuất chip.

Những căng thẳng địa chính trị gần đây đã tạo cơ hội cho Việt Nam chuyển từ lắp ráp chip sang sản xuất chip.

Trong khi đó, Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm từ các công ty bán dẫn toàn cầu trong bối cảnh có sự ổn định cao về chính trị, cùng với một nguồn nhân lực dồi dào và đặc biệt là dễ dàng tiếp cận chuỗi cung ứng công nghệ cao châu Á.

Nhiều công ty đa quốc gia đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc do những rủi ro địa chính trị và cuộc đàn áp của Mỹ đối với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán hiệu năng cao (HPC) và bán dẫn của Trung Quốc. 

Nvidia cũng đã chuyển dây chuyền lắp ráp phần cứng AI và HPC từ Trung Quốc, nhưng chip của hãng vẫn được sản xuất và lắp ráp tại Đài Loan. Rõ ràng là trong bối cảnh hiện tại, công ty có thể đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Gã khổng lồ” chip Nvidia đang nhắm tới Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10