Giá nhà tập thể cũ đắt ngang chung cư cao cấp

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã xuống cấp nhưng nhiều căn hộ tập thể trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây đang được rao bán đắt ngang giá nhiều căn hộ cao cấp.

>> Nhiều ưu đãi cho dự án xây dựng lại chung cư cũ

Ngay sau khi thông tin UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công, giá các căn hộ tập thể nơi đây đã tăng vọt.

Ngay sau khi thông tin UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công, giá các căn hộ tập thể nơi đây đã tăng vọt.

Ngay sau khi thông tin về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo lại cụm nhà chung cư Thành Công, giá tập thể nơi đây đã tăng vọt. Ảnh:VA

Nhà tập thể đắt ngang căn hộ cao cấp

Thực tế, khu nhà tập thể Thành Công (Ba Đình) đã xuống cấp trầm trọng, dù mức độ nguy hiểm báo động ở cấp độ D nhưng vẫn được "hét" giá cao chót vót. Theo thông tin trên Batdongsan.com.vn, một căn hộ với diện tích 21m2 tại khu tập thể Thành Công đang được rao bán ở mức 2,6 tỷ đồng (tương đương 123,81 triệu đồng/m2). Ngoài ra, nhiều căn khác trong khu tập thể này cũng tăng giá từ 3 – 5 triệu đồng/m2 thời gian gần đây.

Không chỉ riêng khu tập thể Thành Công, một căn tập thể khác tại khu vực Lý Nam Đế (Hà Nội) với diện tích khoảng 60m2 đã rao bán gần 62 triệu đồng/m2. Hay một căn tập thể tại Phương Mai có diện tích khoảng 66m2 đã đăng bán với giá hơn 82 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, với tài chính dưới 2 tỷ đồng thì việc sở hữu nhà ở tại các khu vực trung tâm thành phố là điều rất khó. Cách đây một năm, giá trung bình mỗi mét vuông của phân khúc này rơi vào khoảng 15 – 30 triệu đồng/m2 tùy khu vực, nhưng theo ghi nhận hiện nay, cá biệt có những nơi ở quận Hai Bà Trưng lại có giá bán lên tới 40 - 60 triệu/m2.

Tại quận Đống Đa, giá nhà tập thể hiện nay hầu hết được rao bán từ 22 – 65 triệu đồng/m2. Trong đó, nhiều khu tập thể cũ tại phường Kim Liên khoảng 21 – 63 triệu đồng/m2; phường Láng Hạ khoảng 23,2 – 53,3 triệu đồng/m2… Tại quận Cầu Giấy, giá bán tập thể cũ hiện nay dao động từ 18 – 38 triệu đồng/m2, chủ yếu tại các khu vực phường Mai Dịch, Nghĩa Tân…

>> Xây 3 tòa nhà cao tầng cải tạo chung cư cũ Thành Công

Nhiều môi giới bất động sản cho biết, gần đây thị trường nhà tập thể cũ đang sôi động trở lại với nhiều giao dịch mua bán hơn và mức giá tăng từ 5 – 10% so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, việc các căn hộ tập thể cũ đã xuống cấp được “hét giá” hơn trăm triệu đồng/m2 khiến nhiều người không khỏi hoang mang vì mức giá này cao ngang các căn hộ cao cấp, sang trọng ở trung tâm thành phố Hà Nội.

Mặc dù đã xuống cấp nhưng nhiều căn hộ tập thể trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây đang được rao bán đắt ngang giá nhiều căn hộ cao cấp.

 Dù đã xuống cấp nhưng nhiều căn tập thể Hà Nội thời gian gần đây đang được rao bán đắt ngang giá nhiều căn hộ cao cấp. Ảnh:VA

Điển hình như các dự án căn hộ cao cấp ở nằm trên khu vực Ba Đình sẽ có giá dao động từ 65 – 100 triệu đồng/m2; khu vực khác như phường Láng Hạ (quận Đống Đa), giá căn hộ chung cư cao cấp dao động từ 60 – hơn 80 triệu đồng/m2.

Thận trọng khi mua nhà tập thể cũ

Lý giải nguyên nhân khiến giá nhà tập thể cũ ở Hà Nội ngày càng tăng cao, ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, trong bối cảnh nguồn cung dự án nhà ở mới trong nội đô khan hiếm như hiện nay thì giá căn hộ tập thể cũ dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.

Trong thời gian vừa qua, phân khúc nhà tập thể cũ gần như đã bị lãng quên bởi chưa có những phương án tối ưu để cải tạo. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ và Hà Nội liên tục có động thái thúc đẩy việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cùng với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã "đánh thức" loại hình này.

Đặc biệt với những căn nhà tập thể cũ ở các quận trung tâm Hà Nội (Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy...) việc mua bán và thanh khoản thường rất dễ dàng, nhanh chóng, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá nhà tại các khu vực này thường được đẩy lên rất cao...

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, đối với việc mua bán căn nhà tập thể cũ, người mua cần chú ý đến diện tích thực. Bởi lẽ, trong quá trình sinh sống, nhiều hộ dân đã cơi nới thêm chuồng cọp rộng hàng chục m2, làm giảm giá trị khi chủ sở hữu có nhu cầu chuyển nhượng.

Đồng quan điểm, ông Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, người mua các căn hộ tập thể cũ với giá cao đa phần đều coi đó như một khoản đầu tư dài hạn. Bởi họ nhìn thấy cơ hội được cải tạo, đền bù. Tuy nhiên, phương án đầu tư này rất rủi ro, bởi theo Nghị định 69 chỉ những khu nhà thuộc trường hợp khẩn cấp do sự cố, thiên tai, cháy nổ, hết niên hạn, không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường…mới được cải tạo.

Ngoài ra, cần chú ý đến diện tích trên sổ đỏ của căn hộ do hầu hết các căn hộ tập thể cũ đều cơi nới thêm, trong khi nhiều môi giới thường chỉ quảng cáo diện tích căn hộ khi đã cơi nới. Do đó, khi cải tạo, giá đền bù chỉ được áp dụng với diện tích trên sổ đỏ sẽ khiến người mua chịu thiệt thòi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá nhà tập thể cũ đắt ngang chung cư cao cấp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232595 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232595 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10