TP.HCM gỡ vướng đầu tư, xây dựng chung cư cũ

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, TP.HCM đã đặt chỉ tiêu đến năm 2025 hoàn tất việc cải tạo, sửa chữa 246 chung cư cũ, xuống cấp được xây dựng trước năm 1975.

>> Thêm 3 dự án bất động sản vừa được TP.HCM gỡ vướng

Theo đó, TP.HCM đặt chi tiêu đến năm 2025, hoàn tất việc cải tạo, sửa chữa 246 chung cư cấp B, C còn lại của giai đoạn 2016 - 2020, với kinh phí dự kiến 500 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên hiện nay, do chưa được bố trí vốn nên chưa có chung cư nào được cải tạo, sửa chữa.

Khẩn trương giải quyết vướng mắc

Để đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo UBND TP.HCM giao UBND các quận và TP. Thủ Đức thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (dựa trên phương án do chủ đầu tư lập và đã thực hiện hoàn tất các thủ tục theo quy định) đối với những dự án chưa được phê duyệt trước khi thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Chung cư Vĩnh Hội có kết quả kiểm định cấp D từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành di dời dân.

Chung cư Vĩnh Hội có kết quả kiểm định cấp D từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành di dời dân.

Trong quá trình thực hiện, UBND các quận và TP. Thủ Đức gặp khó khăn, vướng mắc, thì tổng hợp báo cáo, đề xuất sở, ngành hướng dẫn giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ.

Đồng thời, TP cũng giao Sở Xây dựng hướng dẫn quy định về nhà ở với các nội dung thuộc về nhà chung cư nhiều tầng như Hệ số K (bồi thường) để quy đổi diện tích căn hộ mới; xác định giá trị căn hộ được bồi thường trong trường hợp người dân nhận tiền tự lo nơi ở mới; diện tích hành lang, cầu thang, lối đi chung; căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước...

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, TP có 474 chung cư cũ với 573 lô được xây dựng trước năm 1975. Qua kiểm định chất lượng, có 14 chung cư cấp D (bị hư hỏng nặng, nguy hiểm), 116 chung cư cấp C, 332 chung cư cấp B, 12 chung cư đã tháo dỡ hoặc chuyển mục đích.

Trong đó, có 4/14 chung cư cấp D bị hư hỏng nặng được tháo dỡ hoàn toàn. Ngoài ra, có 199 chung cư xây dựng trước năm 1975 được cải tạo, sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 276 tỷ đồng.

>> Thêm nguồn cung nhà ở xã hội tại Hà Nội

Tốc độ cải tạo chậm

Trước đó, TP.HCM cũng đã đặt mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ cải tạo, xây mới 474 chung cư cũ. Tuy nhiên, theo kết quả giám sát gần đây của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đến tháng 11 vừa qua, TP mới hoàn thành cải tạo, xây mới được 3 chung cư, tức chưa đến 1%.

một trong số công trình được xây dựng từ trước năm 1975.

Một chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1975 đang xuống cấp trầm trọng. 

Trong suốt thời gian qua, công tác cải tạo chung cư cũ tại TP.HCM vẫn gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đối với các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ đã có chủ đầu tư, trong quá trình triển khai liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của người dân.

Cùng với đó, các vướng mắc phát sinh trong việc bồi thường đối với phần diện tích nhà, đất thuộc quyền sở hữu Nhà nước chưa bán, do các quy định liên quan xử lý các phần diện tích trên không rõ ràng, nhiều quy định mâu thuẫn nhau theo các pháp luật chuyên ngành (nhà ở, quản lý tài sản công, đất đai). Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận người dân đang cư ngụ tại chung cư xuống cấp nghiêm trọng vẫn chưa đồng thuận với chủ trương di dời, tạm cư, tái định cư.

Nguyên nhân khác đến từ việc chưa có chính sách đột phá trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm; Thời gian thụ lý giải quyết thẩm định, phê duyệt giá bồi thường và các vướng mắc về chính sách kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường của dự án....

Liên quan đến vấn đề trên, nhiều chuyên gia cũng cho biết, việc xây dựng và cải tạo các căn hộ chung cư cũ, đặc biệt là những căn hộ đã trở nên xuống cấp và hư hỏng đang phải đối mặt với một loạt khó khăn và vướng mắc. Có thể kể đến như thủ tục di dời cư dân ra khỏi các nhà chung cư nguy hiểm, lựa chọn chủ đầu tư cải tạo, thống nhất phương án bồi thường....

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM gỡ vướng đầu tư, xây dựng chung cư cũ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714363860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714363860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10