Giá trị từ sự khác biệt

Diendandoanhnghiep.vn Đầu tư sang trồng trọt và chăn nuôi, tập đoàn Tân Long đặt ra tham vọng lớn, dù phải chịu sự cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực này

>>>Giá heo trong xu hướng giảm mạnh, BAF vẫn thâu tóm công ty chăn nuôi

Là doanh nghiệp dịch vụ lớn trong ngành nông nghiệp với hơn 2 thập kỷ phát triển, tập đoàn Tân Long mở rộng sản xuất kinh doanh sang mảng trồng trọt và chăn nuôi. Đây là những lĩnh vực đầu tư đầy khó khăn, nhất là chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp FDI nhiều kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Chánh Trung - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn cho biết: năm 2019, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu A An cho sản phẩm gạo nội địa, song vừa ra mắt thì dịch COVID - 19 xuất hiện. Dịch bệnh đã thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng nhanh hơn các nền tảng số vào quản trị, giúp Tân Long có thể tiếp cận thị trường và phục vụ khách hàng trong dịch.

Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Tân Long Nguyễn Chánh Trung

Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Tân Long Nguyễn Chánh Trung

Mới đây, Tân Long tiếp tục ra mắt sản phẩm heo ăn chay trong bối cảnh rất nhiều “ông lớn” không chỉ trong nông nghiệp mà nhiều lĩnh vực khác đã lấn sân sang chăn nuôi. “Do phải tự phân phối nên Tân Long phải luôn duy trì tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tìm sự khác biệt để cạnh tranh. Phát triển dòng sản phẩm heo ăn chay, mới nghe cũng thấy đặc biệt nhưng thực ra đó là sự khác biệt cho sản phẩm” - lãnh đạo tập đoàn chia sẻ.

Nói đến heo ăn chay có nghĩa là tập đoàn cam kết sử dụng nguyên liệu đầu vào cho đàn vật nuôi là đạm thực vật, không tận thu nguyên liệu từ ngành giết mổ động vật như bột huyết, bột xương thịt ẩn chứa nhiều rủi ro. Đây là tôn chỉ của tập đoàn trong những năm tới: ưu tiên cho chất lượng sản phẩm.

Dù đặt ra nhiều tham vọng cho năm 2022 nhưng dịch bệnh vừa kiểm soát, doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với tác động của bất lợi kinh tế thế giới. Việc bán buôn của tập đoàn ngày càng khó kiểm soát từ các yếu tố bên ngoài như xung đột Nga - Ukraine, thay đổi về thị trường, tỷ giá tăng, nguồn vốn khó tiếp cận… Để tồn tại trong năm 2023 dự báo cũng rất khó khăn, doanh nghiệp chủ động thu hẹp mảng bán buôn và thực hiện tái cấu trúc.

Heo ăn chay - dòng sản phẩm của sự khác biệt của tập đoàn

Heo ăn chay - dòng sản phẩm của sự khác biệt của tập đoàn

Ông Nguyễn Chánh Trung trao đổi thêm, vấn đề phát sinh trong tái cấu trúc là lao động dôi dư. Ngành sản xuất kinh doanh của Tân Long không thâm dụng lao động phổ thông mà gần 4.000 nhân sự của tập đoàn phần đông là cán bộ, chuyên viên có trình độ cao.

Những ngày cuối năm 2022, Tân Long được chú ý với tâm thư của lãnh đạo tập đoàn gửi nhân viên. Thực hiện tái cấu trúc, có nhân viên phải thôi việc, nhân viên ở lại bị giảm thu nhập. Lãnh đạo tập đoàn gọi đây là quyết định đau lòng ngoài ý muốn và mong muốn nhận được sự chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

“Tân Long phải nghiên cứu chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn, chuyển trục kinh doanh gắn liền với định hướng lại chiến lược, ưu tiên nguồn vốn để xây dựng chuỗi giá trị” - ông Nguyễn Chánh Trung nói.

Với lúa gạo, tập đoàn xây dựng những cánh đồng lớn cùng với nông dân đầu tư, bước đầu tập đoàn đã kêu gọi nguồn vốn, mua lúa của các tổ chức, hợp tác xã với danh sách được bên tài trợ. Trong ngành chăn nuôi, tập đoàn đã vượt khó bằng cách không quá lệ thuộc vào nguồn vốn vay, chủ động làm việc với một số tổ chức tài chính quốc tế để được đầu tư trái phiếu cho tập đoàn với lãi suất rẻ một nửa so với lãi suất ngắn hạn huy động hiện nay.

Đề cập đến thị trường vốn, lãnh đạo tập đoàn cho rằng, năm qua thị trường vốn có những vấn đề xử lý khá bối rối như lãi suất đột ngột tăng, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó là tỷ giá, tuy chỉ là là vấn đề ngắn hạn nhưng qua một đêm, tỷ giá thay đổi vài phần trăm khiến doanh nghiệp làm thương mại hai chiều: nhập khẩu về phân phối và sản xuất để xuất khẩu rơi vào bị động. “Chúng tôi mong được tiếp cận chính sách sớm hơn và chủ động hơn” - ông Nguyễn Chánh Trung kiến nghị. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá trị từ sự khác biệt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10