Giá vàng tuần tới 30/11- 4/12: Đâu là đáy của giá vàng?

Diendandoanhnghiep.vn Tuần này là tuần thứ 3 liên tiếp giá vàng đã sụt giảm. Liệu các nhà đầu tư còn tiếp tục bán tháo vàng và đâu là đáy của giá vàng trong đợt sụt giảm này?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm từ mức 1.875USD/oz xuống tới mức 1.774USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.786USD/oz, giảm khoảng 5,3% so với đầu tuần này. Như vậy, giá vàng đã giảm khoảng gần 14,5% so với mức đỉnh cao 2.074USD/oz được thiết lập hồi đầu tháng 8/2020.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng có xu hướng sụt giảm theo giá vàng quốc tế khi giảm mạnh từ mức 56,2 triệu đồng/lượng xuống tới mức 54,5 triệu đồng/lượng, tức giảm khoảng 3%- mức giảm vẫn còn ít hơn nhiều so với mức giảm của giá vàng quốc tế. Đây cũng chính là lý do các nhà đầu tư trong nước do dự mua vào vì kỳ vọng giá vàng sẽ còn giảm tiếp.

Giá vàng miếng SJC đã giảm

Giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng 3% trong tuần này, nhưng khối lượng giao dịch tăng không đáng kể.

Sở dĩ giá vàng tiếp tục sụt giảm do thông tin vaccine COVID-19 khiến các nhà đầu tư kỳ vọng đại dịch này sẽ sớm được đẩy lùi, qua đó kinh tế thế giới sẽ phục hồi trở lại, làm giảm vai trò trú ẩn của vàng.

Ngoài ra, việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố bắt đầu cho phép chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Biden cũng đã phần nào xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư về bất ổn chính trị ở Mỹ, đồng thời khiến các nhà tư kỳ vọng chính quyền Biden sẽ lên nắm quyền đúng như kế hoạch và gói cứu trợ tài khóa mới sẽ sớm được thông qua. Thông tin vaccine COVID-19 cộng với thông tin này đã đẩy dòng vốn đầu tư chảy mạnh từ thị trường tài sản an toàn, như vàng… sang thị trường chứng khoán.

Theo thống kê, các quỹ đầu tư ETFs, đặc biệt là SPDR- quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, đã liên tục bán vàng trong vòng 3 tuần qua. Riêng SPDR đã bán khoảng 55 tấn vàng.

Mặc dù giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong ngắn hạn, nhưng về trung và dài hạn, giá kim loại quý này vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng. Bởi tính đến nay, các quốc gia trên thế giới đã tung ra các gói cứu trợ lên tới gần 20.000 tỷ USD. Ngoài ra, nhiều NHTW cũng đã giảm lãi suất xuống mức siêu thấp, thậm chí duy trì lãi suất âm, đồng thời nới lỏng định lượng với quy mô lớn. Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao hậu dịch COVID-19, qua đó sẽ nâng cao vai trò trú ẩn của vàng.  

Ông Tai Wong, Trưởng phòng giao dịch phái sinh kim loại tại Tập đoàn BMO Capital Markets, cho rằng thông tin vaccine COVID-19 có thể sẽ tiếp tục khiến giá vàng sụt giảm, bất chấp USD giảm giá. “Nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.760USD/oz, thì không ngoại trừ khả năng sẽ tiếp tục giảm xuống vùng 1.600USD/oz trước khi tăng trở lại”, ông Tai Wong nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, ADX, MA… vẫn cho thấy sự điều chỉnh của giá vàng trong ngắn hạn. Theo đó, nếu không trụ vững trên mức 1.750USD/oz (MA50 trên biểu đồ tuần), thì giá vàng tuần tới có thể sẽ áp sát 1.700USD/oz, thậm chí là xuống dưới mức này trước khi tăng giá trở lại. Ngược lại, giá vàng sẽ sớm phục hồi lên trên 1.800USD/oz.

Đà giảm giá vàng tuần tới có thể chưa dừng lại

Đà giảm giá vàng tuần tới có thể chưa dừng lại

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố một số dữ liệu kinh tế quan trọng, như số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP), chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), PMI dịch vụ, PMI sản xuất, đơn xin trợ cấp thất nghiệp… Trong đó, NFP dự kiến đạt khoảng 500.000 việc làm, thấp hơn kỳ trước 638.000 việc làm; các chỉ số còn lại dự kiến không thay đổi nhiều so với kỳ trước. Do đó, các số liệu này có thể ít tác động đến giá vàng, trừ khi NFP giảm hoặc tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến.

Ngoài ra, ông Powell, Chủ tịch FED sẽ có 2 phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện Mỹ về chính sách tiền tệ. Nếu ông Powell bật mí sẽ tiếp tục gia hạn chương trình cho vay ưu đãi theo chương trình nới lỏng định lượng (QE) kết thúc vào 31/12 tới, sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng, và ngược lại sẽ khiến giá vàng sụt giảm.

  Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 30/11- 4/12, trong số 1.270 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 585 người (46%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 424 người (33%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 261 người (21%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới 30/11- 4/12: Đâu là đáy của giá vàng? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10