Giá vàng tuần tới 31/8- 4/9: Lực đẩy sau quyết định mới của FED sẽ thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Việc FED thay đổi quan điểm chính sách tiền tệ tại Hội nghị Jackson Hole vừa qua có thể sẽ tiếp tục tác động tích cực đến giá vàng.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế biến động khá mạnh. Sau khi tăng lên mức 1.975USD/oz, thì áp lực bán tháo đã đẩy giá vàng xuống 1.902USD/oz, nhưng ngay sau đó lực mua bắt đáy đã giúp giá vàng vọt lên gần 1.970USD/oz và đóng cửa ở mức 1.966USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã có cú tăng khá mạnh từ 55,8 triệu đồng/lượng lên mức 56,7 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giá mua- bán vẫn ở mức khá cao, khoảng gần 1 triệu đồng/lượng, khiến lực mua gần như không tăng so với tuần trước đó.

giá vàng miếng SJC cũng đã có cú tăng khá mạnh từ 55,8 triệu đồng/lượng lên mức 56,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC đã tăng từ 55,8 triệu đồng/lượng lên mức 56,7 triệu đồng/lượng trong tuần này.

Biến động mạnh của giá vàng trong tuần này chủ yếu do tác động từ việc thay đổi quan điểm chính sách tiền tệ của FED tại Hội nghị Jackson Hole. Theo đó, Chủ tịch FED Powell cho biết sẽ chưa tăng lãi suất để ngăn chặn đà tăng lạm phát trong tương lai. Sở dĩ như vậy do dù FED duy trì lãi suất ở mức gần 0% trong nhiều tháng qua, nhưng kinh tế Mỹ vẫn có chiều hướng suy thoái mạnh khi GDP quý 2 đã âm tới hơn 32%, thậm chí mức độ suy thoái trong quý 3 sẽ còn lớn hơn nữa. Trong khi đó, lạm phát của Mỹ có chiều hướng đi ngang do sức cầu tiêu dùng yếu dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Cụ thể, sau khi liên tục sụt giảm mạnh từ tháng 3 đến tháng 5, thì CPI của Mỹ đã tăng nhẹ 0,6% trong tháng 6 và tháng 7. Theo đó, CPI tháng 7 mới chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) tháng 7- một chỉ số cũng được FED quan tâm đặc biệt để đo lường lạm phát, cũng chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, mức lạm phát hiện nay của Mỹ vẫn còn nắm dưới khá xa so với mức mục tiêu 2% mà FED đặt ra từ nhiều năm nay.

Lạm phát thấp trong khi chính sách lãi suất gần như hết dư địa điều chỉnh, càng khiến cho kinh tế Mỹ khó phục hồi mạnh mẽ trở lại.

Quyết định mới này của FED có nghĩa, cơ quan này sẽ tiếp tục duy trì lãi suất siêu thấp và bơm thêm tiền vào nền kinh tế Mỹ thông qua chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là thị trường lao động vốn đang chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. Bởi vì, thị trường lao động phục hồi, thì thu nhập người dân mới tăng, qua đó sẽ kích thích tiêu dùng, góp phần vực dậy nền kinh tế.

Quyết định này của FED sẽ tác động tích cực đến giá vàng, nhất là trong dài hạn, vì nó sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát trong bối cảnh lãi suất siêu thấp, khiến lãi suất thực ngày càng giảm, qua đó chi phí cơ hội nắm giữ vàng sẽ giảm xuống mức rất thấp.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố số liệu rất quan trọng, đó là số liệu việc làm tháng 8. Theo dự kiến, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) dự kiến đạt hơn 1,5 triệu việc làm, so với mức hơn 1,7 triệu việc làm trong tháng 7; tỷ lệ thất nghiệp dự kiến giảm nhẹ xuống 9,8%, nhưng thu nhập bình quân hàng giờ dự kiến không tăng… Điều này cũng hợp lý bởi số liệu được công bố thời gian qua cho thấy, đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của người dân Mỹ vẫn ở quanh mức 1 triệu trường hợp. Đó cũng là lý do khiến FED có quyết định nêu trên. Nếu các số liệu này khả quan hơn dự kiến, sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

Giá vàng tuần tới

Giá vàng quốc tế tuần tới sẽ chịu tác động từ số liệu việc làm của Mỹ

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cho rằng quan điểm mới của FED về chính sách tiền tệ chắc chắn sẽ tác động tích cực đến giá vàng trong dài hạn. Tuy nhiên trong ngắn hạn, giá vàng vẫn chưa thể tăng liên tục, mà vẫn có những thời điểm điều chỉnh, củng cố do các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư ETF sẽ bán ra chốt lời. Do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi giá vàng ở quanh vùng 2.000USD/oz trong ngắn hạn.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn duy trì xu hướng tăng trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, xu hướng tăng trong ngắn hạn chưa rõ ràng. Nếu vượt qua 1.977USD/oz, giá vàng sẽ có cơ hội vượt 2.000USD/oz. Ngược lại, vùng giá 1.900USD/oz tiếp tục là vùng hỗ trợ quan trọng, kế tiếp là 1.860USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 31/8- 4/9, trong số 2.375 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 1.356 người (57%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 559 người (24%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 460 người (19%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới 31/8- 4/9: Lực đẩy sau quyết định mới của FED sẽ thế nào? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713589200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713589200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10