Giá vàng tuần tới: Áp lực điều chỉnh chưa dừng lại

Diendandoanhnghiep.vn Việc Quốc hội Anh bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit lần 3, cộng với đàm phán thương mại Mỹ- Trung chưa có kết quả đột phá… có thể hỗ trợ giá vàng tuần tới, nhưng áp lực điều chỉnh vẫn còn.

kjgbk

Giá vàng đã điều chỉnh xuống 1.286USD/oz sau khi tăng mạnh lên 1.325USD/oz.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.313USD/oz, giá vàng quốc tế đã tăng khá mạnh, vọt lên 1.325USD/oz, nhưng sau đó lại giảm mạnh xuống 1.286USD/oz và đóng cửa ở mức 1.292USD/oz. Như vậy, giá vàng đã giảm khoảng gần 1,6% so với mức giá đóng cửa của tuần trước. Tính chung trong quý 1/2019, giá vàng đã tăng khoảng 1,3%, nhưng lại giảm khoảng 1,4% trong tháng 3 này.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã điều chỉnh khá mạnh theo xu hướng giá vàng thế giới xuống mức 36,40- 36,52 triệu đồng/lượng, sau khi tăng khá mạnh lên mức 36,78- 36,88 triệu đồng/lượng. Do giá vàng trong nước điều chỉnh chậm hơn, nên khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đã nới rộng lên mức gần 500.000đ/lượng, so với mức khoảng gần 100.000đ/lượng trước đó.

Sở dĩ giá vàng giảm trở lại sau khi tăng mạnh lên mức 1.325USD/oz là do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã phục hồi trở lại lên mức 2,419% sau khi giảm mạnh xuống mức 2,356%, làm cho đường cong lợi suất trái phiếu thoát khỏi tình trạng âm. Điều này đã giải tỏa bớt lo ngại của các nhà đầu tư về nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giúp USD và chứng khoán toàn cầu tăng trở lại.

Ngoài ra, nhu cầu vàng vật chất thế giới đã và đang bước dần vào mùa tiêu thụ thấp điểm, cũng là nguyên nhân khiến giá vàng bị điều chỉnh khá mạnh trong tuần này. Theo số liệu của Cục Dự báo và Thống kê Hồng Kông, Trung Quốc chỉ nhập khẩu tổng cộng 33 tấn vàng trong tháng 2, đây là mức thấp kỷ lục hàng tháng trong nhiều năm qua. Trong khi đó, lượng vàng nhập khẩu vào Ấn Độ cũng giảm mạnh, thậm chí quốc giá này dự kiến sẽ ngừng nhập khẩu vàng trong 5 năm tới (Hiện nay quốc gia này tiêu thụ khoảng 800- 900 tấn vàng/năm, trong đó có khoảng 750 tấn vàng được nhập khẩu).

Tuy nhiên, những căng thẳng địa chính trị lại đang hỗ trợ cho giá vàng, trong đó đáng lưu ý là ngày 29/3 vừa qua Quốc hội Anh lại tiếp tục bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit lần 3. Điều này có nguy cơ đẩy nước Anh tới hạn chót rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 12/4 tới mà không có thỏa thuận nào- một viễn cảnh có thể sẽ khiến kinh tế Anh rơi vào suy thoái.

Ngoài ra, mặc dù Trung Quốc đã có một số nhượng bộ đối với Mỹ trong đàm phán thương mại, như cam kết nhập khẩu hàng hóa Mỹ trị giá 1.200 tỷ USD trong 6 năm; thông qua đạo luật mới về đầu tư nước ngoài, trong đó cấm ép buộc chuyển giao công nghệ… Tuy nhiên, những nhượng bộ này của Trung Quốc dường như chưa đủ để thỏa mãn yêu cầu của chính quyền Trump, bởi ông Trump muốn Trung Quốc phải thay đổi thực sự, từ cấu trúc kinh tế tới một thị trường tự do như Mỹ mong muốn để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp Mỹ khi giao thương với Trung Quốc.

Ông Chintan Karnani, Trưởng ban phân tích chiến lược của Tập đoàn Insignia Consultants cho rằng mặc dù những yếu tố như Brexit, các NHTW mua vàng, đàm phán thương mại Mỹ- Trung, lo ngại khủng hoảng kinh tế thế giới… có thể hỗ trợ tích cực cho giá vàng, nhưng áp lực điều chỉnh còn lớn, vì USD vẫn còn mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. “Nếu không yếu tố nào tác động đột biến, giá vàng sẽ điều chỉnh, củng cố trong biên độ 1.260- 1.360USD/oz trong tháng 4 tới”, ông Chintan Karnani nhận định. 

Theo phân tích kỹ thuật, sau cú điều chỉnh khá mạnh của giá vàng trong tuần này, các tín hiệu tiêu cực đã hình thành trên biều đồ ngày, như MACD, Stochastic, ADX phân kỳ âm. Tuy nhiên, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.275USD/oz (MA 100 trên biểu đồ tuần), thì có thể sẽ sớm phục hồi trở lại. Ngược lại, giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh xuống 1.259USD/oz, kế tiếp là 1.237USD/oz (MA50). Trong khi đó, mức 1.307USD/oz đang là mức kháng cự đầu tiên, kế tiếp là kháng cự mạnh tại 1.327USD/oz, kế tiếp là vùng 1.346- 1.353USD/oz.  

Trong tuần tới, có khá nhiều số liệu kinh tế quan trọng, như doanh số bán lẻ, PMI, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP)…Theo dự báo, các số liệu này có thể kém khả quan hơn kỳ trước. Nếu đúng như dự báo, điều này sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Đặc biệt, nếu số liệu NFP tiếp tục giảm mạnh như kỳ trước, thì nhiều khả năng FED sẽ phải sớm tính tới chuyện cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ như khuyến nghị của cựu Chủ tịch FED Yellen.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 14 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 9 người (64%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 2 người (14%) dự báo giá vàng sẽ giảm, 3 người (21%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong số 589 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 301 người (51%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 190 người (32%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 98 người (17%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Áp lực điều chỉnh chưa dừng lại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715165545 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715165545 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10